Đập tan âm mưu, hoạt động khủng bố của tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”

Thứ Hai, 12/08/2019, 18:00
“Chiến công này đã góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo môi trường tốt cho các hoạt động đối ngoại, trong đó có Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội, Đại lễ Vesak...”, đó là đánh giá của lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh với tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”.


Điều này, một lần nữa ghi nhận những chiến công, sự đóng góp thầm lặng của lực lượng An ninh trong việc đập tan âm mưu, ý đồ hoạt động của các tổ chức khủng bố, phá hoại nói chung, của tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” nói riêng trong thời gian qua.

1. Để thực hiện âm mưu, ý đồ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá  hoại, khuếch trương thanh thế, gây bất ổn về tình hình an ninh, chính trị, hòng kích động biểu tình, bạo loạn, tấn công vũ trang lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở trong nước, từ tháng 6-2018, số cầm đầu tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” đã tài trợ gần 20 nghìn USD, 250 triệu đồng; đồng thời ráo riết chỉ đạo cơ sở trong nước thành lập các “quân khu”, “mật cứ”, mua sắm vũ khí, chế tạo thuốc nổ, khảo sát các trụ sở, cơ quan Nhà nước, Công an, Quân đội, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo, các địa điểm công cộng dễ gây tiếng vang... để tấn công, khủng bố, ám sát cán bộ. Nhưng hầu hết  âm mưu thủ đoạn của các đối tượng đã được ngăn chặn, góp phần đảm bảo bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Có thể kể đến như việc sớm điều tra, làm rõ nhóm đối tượng Nguyễn Khanh (sinh năm 1962, trú tại Đồng Nai) cầm đầu, là hung thủ gây ra vụ nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh vào tháng 6-2018; nhóm đối tượng do Nguyễn Minh Tấn (sinh năm 1980, trú tại Tiền Giang), thủ phạm gây nổ tại cổng sau Công an tỉnh Hậu Giang nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản.

Đó còn là việc kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng gồm Hồ Anh Tuấn, Nguyễn Thị Bích Vân, Phạm Trần Phong Vũ, Trần Thị Mỹ Hạnh chế tạo thuốc nổ; lên kế hoạch khủng bố, phá hoại tại các tỉnh Long An, Tiền Giang.

Lệnh truy nã đối tượng Lê Văn Thương

Sau khi các đối tượng bị lực lượng an ninh bắt giữ, truy tố trước pháp luật, Ngô Văn Hoàng Hùng và Huỳnh Thanh Hoàng liên tục ra các “tuyên bố” sẽ tấn công, trả thù lực lượng an ninh. Số cầm đầu tổ chức phản động lưu vong đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hùng (SN 1944, cựu thủy quân lục chiến Việt Nam Cộng hòa; năm 2000 bị kết án 8 năm tù; năm 2009 trốn sang Thái Lan) móc nối, lôi kéo 6 đối tượng đều là những đối tượng tù tha, trốn truy nã ra nước ngoài thành lập cái gọi là “Biệt đội bóng ma” ý đồ từ Thái Lan về Campuchia tìm mua vũ khí, thuốc nổ, sau đó xâm nhập về các tỉnh miền Đông Nam Bộ Việt Nam theo đường tiểu ngạch nhằm gây nổ, tấn công lực lượng chức năng khi có biểu tình xảy ra vào dịp Lễ quốc Khánh 2-9-2018 nhưng đã bị lực lượng An ninh phát hiện, ngăn chặn, đảm bảo an toàn dịp Lễ quốc khánh.

Không dừng lại ở đó, với bản chất lưu manh, ngoan cố, tháng 9-2018, Ngô Văn Hoàng Hùng móc nối, chỉ đạo các đối tượng Trần Văn Đoan, Điểu A Nam, Điểu Lé, lôi kéo 15 đối tượng khác đều là người dân tộc thiểu số tại Bình Phước tìm cách thành lập “Quân khu Tây Nguyên”, ý đồ biến đây thành an toàn khu để chế tạo, thử nghiệm thuốc nổ, cất giấu vũ khí, hình thành tuyến xâm nhập từ Campuchia về Việt Nam nhưng lực lượng An ninh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Đến thời điểm này, lực lượng An ninh đã phát hiện, làm rõ số thành viên trong và ngoài nước của tổ chức “Triều Đại Việt”; khởi tố 7 vụ án, 22 bị can đồng thời đấu tranh, răn đe, quản lý, giáo dục các đối tượng tại nhiều địa phương; phá rã các nhóm “Quân kỳ 1”, “Biệt đội bóng ma”, các “quân khu”, “quân đoàn”...

Tiếp theo, số cầm đầu tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” điên cuồng tìm cách móc nối, phát triển lực lượng vào trong nước nhằm chỉ đạo số này tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại nhưng chúng không thực hiện được. Đến nay, về cơ bản tổ chức này đã bị lực lượng An ninh đấu tranh tan rã ngay từ bên ngoài.

Chiến công xuất sắc của lực lượng An ninh trong công tác đấu tranh với âm mưu, ý đồ hoạt động khủng bố, phá hoại của các tổ chức phản động nói chung, tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”đã được lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận và biểu dương tại Hội nghị sơ kết công tác đấu tranh với tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”. Vậy bản chất của tổ chức phản động này là gì?

2. Tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” do các đối tượng nguyên là thành viên của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” thành lập từ tháng 1-2018, trụ sở đặt tại 31 RVE Meunited Wesst Laval, Quebec, Canada. Hiện nay, do Ngô Văn Hoàng Hùng và Huỳnh Thanh Hoàn mâu thuẫn với nhau nên tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” tách ra thành 2 tổ chức là “Triều Đại Việt” do Ngô Văn Hoàng Hùng cầm đầu và “Nam Quốc Đại Việt” do Huỳnh Thanh Hoàng và Ngô Mạnh Cương điều hành.

Ngô Văn Hoàng Hùng (sinh năm 1952, trú tại Tiền Giang, quốc tịch Canada,  “Tổng tư lệnh Triều Đại Việt” nguyên là lính Việt Nam Cộng hòa. Năm 1990, đối tượng này bị kết án tử hình về tội Hoạt động chống chính quyền nhân dân, sau đó được giảm án xuống chung thân nhưng trốn trại vượt biên sang Canada định cư, từng là thành viên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Minh Quân.

Tại Canada, Ngô Văn Hoàng Hùng sống khép kín, hầu như không tham gia vào các hoạt động chung của Cộng đồng người Việt Nam tại Laval và các vùng lân cận nên rất ít người biết về anh ta. Ngô Văn Hoàng Hùng không có điều kiện kinh tế, không có việc làm ổn định, sống nhờ vào xưởng may gia công của vợ.

Đối tượng Huỳnh Thanh Hoàng.

Huỳnh Thanh Hoàng (SN 1976, quốc tịch Mỹ, trú tại Ontario, CA91764 Mỹ,  phát ngôn viên của “Triều Đại Việt” cũng từng là thành viên tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Minh Quân. Huỳnh Thanh Hoàng cầm đầu nhóm “Black Tiger” tại Mỹ, phương thức hoạt động là móc nối, phát triển lực lượng trong số người Việt Nam xuất khẩu lao động để đưa về nước tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ.

Chủ trương hoạt động của “Triều Đại Việt” manh động, khủng bố phá hoại với phương châm “đốt sạch”, “giết sạch”, “phá sạch”, “cướp sạch” để lật đổ chế độ tại Việt Nam. Ý đồ thành lập các mật cứ tại khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia để vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ vào trong nước; hỗ trợ tiền, chỉ đạo số cơ sở trong nước mua sắm vũ khí, chế tạo bom, mìn để hoạt động khủng bố, phá hoại nhằm kích động người dân xuống đường chiếm trụ sở Công an, Quân đội, cướp vũ khí để đảo chính cướp chính quyền.

Để thực hiện điều đó, các đối tượng triệt để sử dụng các tiện ích trên không gian mạng, đặc biệt là Youtube, Facebook đăng tải các video clip dưới hình thức livestream để tuyên truyền về tổ chức, kích động người dân đứng lên đấu tranh bạo động, lật đổ chế độ, ủng hộ “Triều Đại Việt”. Đối tượng chúng nhằm vào tuyên truyền, tuyển mộ chủ yếu là số trẻ, số đối tượng bất mãn với chế độ, số không có việc làm ổn định, có nhu cầu về tài chính; số thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đối tượng hình sự... sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, bất chấp hậu quả.

3. Với sự nỗ lực của lực lượng An ninh, tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt” đến thời điểm này về cơ bản đã bị đấu tranh, phá rã, chia tách. Song với bản chất chống đối cực đoan, Ngô Văn Hoàng Hùng và Huỳnh Thanh Hoàng sẽ tiếp tục lợi dụng Internet, mạng xã hội Facebook, Youtube để xuyên tạc sự thật; vu khống Đảng và Nhà nước.

Đăng tải những bài viết sai sự thật, video clip, hình ảnh đã bị chỉnh sửa, ngụy tạo, mang nội dung sai trái, cung cấp tiền bạc, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin, hám lợi; số đối tượng bất mãn, nhận thức chính trị hạn chế tham gia tổ chức để chỉ đạo số này kích động, biểu tình, tấn công trụ sở cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tấn công người thi hành công vụ...

Những lời chia sẻ của người trong cuộc đã từng mù quáng tin theo những lời đường mật của các đối tượng phản động đã phần nào giúp cho người dân hiểu được bản chất phản động của những đối tượng trong tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”.

Đối tượng Nguyễn Khanh (bên trái) và con trai Nguyễn Tấn Thành.

Nguyễn Văn T. (trú tại TP Hồ Chí Minh) tham gia vào tổ chức phản động này xuất phát từ hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn của gia đình. Vào thời điểm đó, gia đình T. vay nợ tín dụng đen ở bên ngoài với số tiền không nhỏ, con cái trong nhà cũng bất hòa. Cũng từ hoàn cảnh riêng đó, thay vì việc phải tìm ra một lối thoát thì đối tượng lại thường xuyên lên mạng xã hội, tìm hiểu về các bài viết có nội dung nói xấu chế độ. Từ đây, T. nảy sinh tư tưởng bất mãn, anh ta đổ lỗi cho chế độ về những khó khăn trong cuộc sống...

Tháng 7-2018, đối tượng đã tạo thành nhóm facebook “anh ba khía” tham gia diễn đàn và bắt đầu có quan hệ với Huỳnh Thanh Hoàng đối tượng cốt cán của “Triều Đại Việt”. Theo sự chỉ đạo của Huỳnh Thanh Hoàng, đối tượng đã tham gia vào nhiều hoạt động của tổ chức... T. đã làm nhiều việc xuất phát từ mục đích chính là giải quyết các bức xúc về tiền bạc trong gia đình. Đối tượng cho biết đã nhận được từ Huỳnh Thanh Hoàng số tiền là 350 USD và một số bưu phẩm.

Một số trường hợp khác, trong đó có T.Q.T.B. (trú tại Quảng Ngãi) cũng cho biết do được hứa hẹn nhận được các quyền lợi như chức tước, địa vị, tiền bạc..., nên cũng tham gia vào tổ chức phản động lưu vong “Triều Đại Việt”. Đến thời điểm này, B. đã thừa nhận do háo danh, mong muốn được hưởng lợi ích vật chất nên đã thực hiện hành vi, vi phạm.

4. Trong thời gian tới, lực lượng An ninh sẽ tiếp tục ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch nhằm chống phá Việt Nam. Đồng thời, ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng, chống khủng bố và các hoạt động cực đoan trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc về các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các tổ chức phản động lưu vong có hoạt động khủng bố, phá hoại như “Triều Đại Việt”.

Mỗi người dân hơn bao giờ hết cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trên không gian mạng, Internet. Không tụ tập, tuần hành trái phép, thực hiện quyền dân chủ, giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không nghe theo các tổ chức phản động với hình thức tham gia các hội, nhóm trái pháp luật trên mạng; không chia sẻ bài viết, hình ảnh của các tổ chức, hội nhóm có nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang... góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, chấm dứt sự chống phá.

Một ngày gần đây, các đối tượng đã bị lực lượng An ninh truy bắt, truy tố sẽ phải ra vành móng ngựa trong một phiên tòa xét xử công khai với tội danh khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân cùng những bản án thích đáng. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai hám lợi, nghe theo những lời mị dân của Ngô Văn Hoàng Hùng, Huỳnh Thanh Hoàng mà không nghĩ đến hậu quả phải gánh chịu trong tương lai.

Xuân Mai
.
.