Lật tẩy những siêu lừa “chạy án”

Thứ Sáu, 24/11/2017, 14:00
Dựa vào tâm lý lo lắng của người thân các bị can, phạm nhân đang bị giam giữ, muốn lo lót để các đối tượng này được giảm án, sớm trở về gia đình, những siêu lừa đã dựng kịch bản “chạy án” để chiếm đoạt số tiền cực lớn. “Chạy án” và cái kết “tiền mất tật mang” là bài học đắng lòng cho nhiều người...

Cú lừa ngoạn mục của “bạn tù”

Một trong những siêu lừa “chạy án” vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội bắt giữ là Nhâm Hoàng Nghĩa (39 tuổi, ĐKHK tại ngõ 125 Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Do quen biết phạm nhân Trương Xuân C trong thời gian chấp hành án tại Trại Tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội, sau khi ra tù, Nhâm Hoàng Nghĩa đã gặp người thân của anh này, tung tin có khả năng chạy giảm án cho anh C để chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng và 12.000 USD.

Người bị Nhâm Hoàng Nghĩa lừa đảo là anh Ngô Văn L. (ở quận Long Biên, Hà Nội). Anh L là em họ của anh Trương Xuân C, người bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử 5 năm tù về tội “Giết người”, đang thụ án tại Trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc). Theo bản án thì đến khoảng tết năm 2018, anh C sẽ hết thời hạn tù.

Đầu năm 2017, trong những lần lên Trại Vĩnh Quang thăm anh Trương Xuân C., anh L. gặp Nhâm Hoàng Nghĩa cũng tới thăm anh C. Mối quan hệ giữa Nghĩa và anh C. xuất phát từ năm 2015, khi đó Nghĩa đang bị tạm giam về tội “Trộm cắp tài sản”, cùng buồng giam với anh C. Sau khi xét xử, anh Trương Xuân C đi chấp hành án tại Trại giam Vĩnh Quang, còn Nghĩa ở lại Trại tạm giam số 1 chấp hành bản án 35 tháng tù.

Đến ngày 24-1-2017, sau khi chấp hành hết thời hạn tù, Nghĩa được ra trại. Lần theo các mối quan hệ cũ, Nhâm Hoàng Nghĩa tìm lên Trại Vĩnh Quang thăm anh Trương Xuân C.

Về phía anh Ngô Văn L., sau khi biết Nghĩa là bạn tù của anh C. trong những ngày bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội, anh L. rất cảm động và nghĩ rằng Nghĩa là người sống có ân tình. Từ đó, mỗi lần lên Trại Vĩnh Quang thăm anh C., anh L. đều rủ Nghĩa đi cùng.

Thấy anh C. tỏ ra rất vui vẻ khi Nghĩa đến thăm, anh L. nghĩ rằng hai người có mối quan hệ thân thiết và hiểu biết về nhau nên cũng không tìm hiểu về Nghĩa nhiều, chỉ nghe anh này khoe đang là chủ một xưởng sửa chữa ô tô ở đường Bạch Đằng nên hoàn toàn tin tưởng.

Thật ra, trước khi phạm tội “trộm cắp tài sản”, Nhâm Hoàng Nghĩa từng có một gia đình hạnh phúc nhưng rồi do chơi bời, phá phách đến nỗi bố mẹ phải bán nhà để trả nợ cho Nghĩa rồi chuyển về quận Hà Đông. Không còn nhà, vợ Nghĩa mang 2 con về nhà ngoại tá túc. Ra tù, Nghĩa không về nhà bố mẹ mà sống lang thang. Xưởng sửa chữa ô tô ở Bạch Đằng chỉ là một địa chỉ mà Nghĩa thỉnh thoảng qua chơi với người quen đang làm việc ở đây.

Đối tượng Tô Văn Tập bị bắt giữ cùng số tiền lừa “chạy án”.

Kế hoạch lừa anh Ngô Văn L. nảy sinh khi những lần cùng lên thăm anh Trương Xuân C., Nghĩa  biết anh C. rất lo lắng, sốt ruột khi nghe anh L. kể từ ngày anh C. đi tù, công việc gia đình không ai đảm đương. Trong những lần nói chuyện với Nghĩa, anh L. cũng tâm sự anh C. vốn là trụ cột gia đình, bố mẹ lại già yếu nên từ ngày anh C. bị đi tù, cả nhà đều lo lắng, mong anh C. sớm được ra trại.

Nói chuyện với anh L., anh C. cũng bày tỏ nguyện vọng được tha tù vào dịp 2-9-2017. Anh L. cho biết rất thương anh C. nhưng chưa tìm được quan hệ để có thể lo lót việc ra tù sớm trước thời hạn cho anh này.

Biết anh L. có khả năng kinh tế nên Nhâm Hoàng Nghĩa nhanh chóng chớp lấy cơ hội để đưa anh này vào bẫy lừa đảo. Nghĩa cho anh L. xem giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù của mình, trong đó Nghĩa được giảm 2 lần bằng 3 tháng tù. Nghĩa nói rằng anh ta có “quan hệ” nên mới được giảm án và cho biết có thể “chạy” cho anh Trương Xuân C. được tha tù trước thời hạn.

Tin là Nghĩa có “quan hệ” thật, anh Ngô Văn L. cùng gia đình anh C. đã đồng ý nhờ Nghĩa đứng ra thu xếp để anh C. được tha tù đúng vào dịp Quốc khánh 2-9-2017. Nghĩa cho  biết giá “chạy án” là 500 triệu đồng. Số tiền này sẽ được “rải” theo các đợt họp xét tha tù cho anh C.

Không biết thủ tục xét giảm án, tha tù ra sao nhưng thấy Nghĩa đã từng được 2 lần giảm án nên anh L. hoàn toàn tin tưởng những điều Nghĩa nói là thật.

Đầu tháng 6-2017, Nghĩa gọi điện thoại yêu cầu anh L. chuẩn bị 150  triệu đồng để lo chi phí “họp lần 1” xét tha tù cho anh Trương Xuân C. Số tiền này đã được anh L. trao tay cho Nghĩa tại một quán cà phê trên phố Ngô Quyền, không mảy may ngờ vực.

Đến đầu tháng 7, Nghĩa tiếp tục gọi điện bảo anh L mang 10.000 USD đến xưởng sửa chữa ô tô tại phố Bạch Đằng để Nghĩa chi phí “cuộc họp xét tha tù lần 2” cho anh C. Sau khi nhận số tiền này, hôm sau, Nghĩa chủ động gọi điện thoại cho anh L. thông báo “tin vui” rằng tại cuộc họp lần 2 này, cơ bản đã đồng ý xét duyệt cho anh C. được tha tù trước thời hạn. Vì vậy anh L. phải mang ngay cho Nghĩa 2.000 USD để đi “cảm ơn”. Quá vui vì thông tin này, anh L. đưa tiền ngay cho Nghĩa mà không cần biết người cần “cảm ơn” là ai.

Vài hôm sau, trong tâm trạng lâng lâng vui vì đã lo được việc lớn giúp cho anh C., anh L nhận được điện thoại của Nhâm Hoàng Nghĩa thông báo vừa phát sinh thêm một cuộc họp xét tha tù cho anh C. nên phải chuyển thêm 50 triệu đồng. Không chậm trễ, anh L. mang ngay tiền đưa cho Nghĩa tại quán cà phê đối diện xưởng sửa xe bởi tin rằng Nghĩa là chủ xưởng, có địa chỉ rõ ràng.

Đến cuối tháng 7-2017, Nghĩa gọi điện báo cho anh L. biết “các cơ quan chức năng” đã họp xong hết và đồng ý cho anh C vào danh sách tha tù trước thời hạn, đến ngày 31-8-2017 sẽ có quyết định. Nghĩa yêu cầu anh L. chuyển nốt 190 triệu đồng. Khi nhận số tiền này, Nghĩa động viên anh L. và gia đình cứ yên tâm chuẩn bị đón anh C. về đúng dịp 2-9.

Anh ta còn dặn dò, lên kế hoạch đi đón anh C. từ trại về, tổ chức tiệc mừng ra sao, ứng xử với anh C.  thế nào khi anh trở về nhà... Nghĩ tới ngày anh C. được về đã rất gần, anh L. rất xúc động, nói lời cảm ơn Nghĩa đã đứng ra giúp đỡ gia đình được toại nguyện.

Thấy anh L. quá tin tưởng nên đầu tháng 8, Nghĩa lại gọi điện báo cần chi thêm 5.000 USD cho những người có công giúp đỡ anh C. Nóng lòng muốn anh C. được tha tù nên anh L. chuyển cho Nghĩa 110 triệu đồng mà không hỏi cụ thể những người cần “cảm ơn” lần này là ai. Nghĩa vỗ vai anh L., nói anh về dặn người nhà anh C. cứ yên tâm chờ đợi, anh C. sẽ về nhà đúng dịp 2-9.

Những ngày gần đến dịp Quốc khánh, cả gia đình anh C. mất ngủ vì chờ đợi giây phút đoàn tụ. Thế nhưng gần sát đến ngày 2-9 vẫn không thấy tin tức hay thông báo gì về việc anh C. sẽ được tha tù, anh L. lo lắng gọi điện thoại cho Nghĩa hỏi. Một mặt nói “sẽ kiểm tra lại”, mặt khác Nghĩa tiếp tục trấn an gia đình cứ yên tâm, bình tĩnh chờ đợi chứ đừng làm ầm ĩ lên kẻo hỏng chuyện của anh C.

Thế rồi ngày 2-9 trôi qua mà anh C. vẫn không thấy trở về, anh L. liên lạc với Nghĩa thì được trả lời “việc của anh C. gặp trục trặc, đến cuối tháng 9 mới được về, gia đình cứ yên tâm”. Lại khấp khởi chờ đợi đến hết tháng 9 nhưng không thấy anh C. được về, anh L. linh cảm có điều bất ổn. Liên lạc với Nghĩa nhưng người này đã cắt điện thoại.

Tìm đến xưởng sửa chữa ô tô trên đường Bạch Đằng, anh L. tá hỏa khi biết chẳng có ai tên Nghĩa là chủ xưởng và cũng không có người nào như vậy làm việc tại đây. Biết bị lừa, anh L. đã làm đơn tố cáo tới Cơ quan điều tra.

Sau hơn 1 tháng truy lùng, ngày 16-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phối hợp người bị hại đã tìm được Nhâm Hoàng Nghĩa đang lẩn trốn tại khu đô thị Xa La, Hà Đông. Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nghĩa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Cơ quan điều tra, Nhâm Hoàng Nghĩa đã khai nhận toàn bộ việc gian dối thông tin có quan hệ “chạy án” cho anh Trương Xuân C. được tha tù trước thời hạn để chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng và 12.000 USD.

Mất tiền tỷ cho kẻ lừa đảo “chạy án tử hình”

Mong muốn người thân được giảm bớt hình phạt của pháp luật, sớm trở về gia đình là tâm lý phổ biến của những gia đình có người đang là bị can, bị cáo trong các vụ án hoặc đang cải tạo tại các trại giam. Cũng vì tâm lý nôn nóng và lo lắng này nên rất nhiều người mất cảnh giác, đặt niềm tin vào những kẻ tung tin có quan hệ, có khả năng “chạy án” và mê muội chuyển tiền theo yêu cầu của những kẻ lừa đảo.

Các đối tượng Nhâm Hoàng Nghĩa, Nguyễn Thanh Tùng, Tô Văn Tập.

Liên tiếp trong thời gian qua, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ, khởi tố những đối tượng lừa đảo thông qua hình thức “chạy án” với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Trước đó, ngày 27-9-2017, Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang Nguyễn Thanh Tùng (28 tuổi, quê Hà Nam) có hành vi nhận tiền để “chạy án” cho một bị can phạm tội ma túy với lời hứa sẽ “chạy” giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Tùng khai nhận thông qua các mối quan hệ xã hội, Tùng gặp chị Trần Hoài T. (28 tuổi, ở Đông Kinh, Lạng Sơn), là con dâu của Trần Thị Ngọc (57 tuổi) - bị can chính trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy mà Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra.

Tháng 5-2017, Cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Thị Ngọc và các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Với số lượng tang vật ma túy lớn thu giữ trong vụ án là 10 bánh heroin và 1,4kg ma túy “đá”, bị can Trần Thị Ngọc đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Lo lắng cho mẹ chồng, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, chị Trần Hoài T. đã tìm quan hệ để “chạy án” cho bà Ngọc giảm từ án “tử hình” xuống “chung thân” và được giới thiệu gặp Nguyễn Thanh Tùng. Tự giới thiệu đang công tác trong ngành dầu khí nhưng có rất nhiều quan hệ “VIP”, có thể lo việc cho gia đình chị T., Tùng ra giá “chạy án” là 2 tỷ đồng.

Chị T. cùng chồng đồng ý và đã đưa cho Tùng 4 lần số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm đầu tháng 9-2017, sau khi Cơ quan CSĐT kết luận điều tra bổ sung vẫn thấy Trần Thị Ngọc bị truy tố với mức án tử hình, vợ chồng chị T. hỏi Tùng thì anh ta trấn an “yên tâm, vụ án chưa đưa ra xét xử” và yêu cầu gia đình đưa tiếp 400 triệu đồng để anh ta tiếp tục đi lo lót. Ngày 27-9, chị T. nhờ một người bạn đến quán cà phê trên phố Trần Đại Nghĩa (Hà Nội) đưa cho Tùng 100 triệu đồng.

Khi Tùng vừa nhận số tiền này và viết giấy biên nhận thì bị Công an TP Hà Nội bắt giữ quả tang. Quá trình điều tra, Nguyễn Thanh Tùng khai nhận thực tế anh ta không hề có mối quan hệ nào để có thể “chạy án” cho bị can Trần Thị Ngọc. Số tiền nhận của gia đình bị can này, Tùng đã mua sắm, chi tiêu cá nhân hết. Hiện Cơ quan CSĐT đang hoàn tất quá trình điều tra để đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Một siêu lừa “chạy án” khác bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội bắt giữ là Tô Văn Tập (45 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Sử dụng những tấm ảnh đã qua xử lý, cắt ghép có hình những vị cán bộ lãnh đạo cấp cao để lòe bịp, khoe khoang “quan hệ”, Tô Văn Tập đã lừa đảo người nhà bị can Phạm Thanh Hải (bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam để điều tra về các hành vi kinh doanh trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản) chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng và chiếc điện thoại Vertu trị giá gần 700 triệu đồng. Tháng 4-2016, Tô Văn Tập đã bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù giam.

Hương Vũ
.
.