Mâu thuẫn vặt, hậu quả lớn

Thứ Sáu, 06/09/2019, 20:44
Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhưng do thiếu kiềm chế, bị kích động, lôi kéo… mà thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ hỗn chiến có sự tham gia của hàng chục đối tượng xảy ra trên đường phố TP Hồ Chí Minh.


Nhìn hàng chục đối tượng tuổi đời còn non choẹt, mặt ngơ ngác khi ngồi thu lu trong trụ sở Công an các quận sau các vụ hỗn chiến bị bắt, bị lấy lời khai tỏ vẻ sợ sệt mới thấy hành động của những đối tượng này khi tham gia các vụ hỗn chiến đều bốc đồng, rất thiếu kiềm chế.

Nhận ra thì đã muộn

Khác với vẻ hùng hổ khi cầm hung khí truy đuổi, đâm chém nhau trên đường phố mà đoạn clip của người dân ghi lại tung lên mạng khiến ai cũng hãi hùng khiếp sợ thì tại Công an quận 4, TP Hồ Chí Minh, hơn 20 đối tượng của 2 nhóm tham gia hỗn chiến ngồi xếp lớp cúi gầm mặt khi các phóng viên đưa máy chụp hình.

Hai nhóm đối tượng tham gia hỗn chiến tại quận 4 chỉ vì mâu thuẫn khi chọc ghẹo nhau.

Trong hơn 20 đối tượng bị Công an quận 4 và Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh truy xét bắt giữ, đối tượng lớn nhất khoảng 23 tuổi, số còn lại chỉ từ 13 đến 17 tuổi. Với những biệt danh tự đặt như Chung Bake, Anh "Ba Giá", Phúc "Ba Gà", Kiệt "Bo", Cu Lửa… cho thấy máu "giang hồ" ẩn dưới những gương mặt trẻ thơ này không ít.

Theo một cán bộ điều tra Công an quận 4, 2 nhóm đối tượng trên chủ yếu sống ở quận 4 và quận 8. Mặc dù đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên nhưng đa phần các đối tượng này không học hành, chỉ chơi bời lêu lổng, thiếu sự quan tâm của gia đình, nghiện game, thường xuyên tụ tập, sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng. Trong vụ hỗn chiến gây náo loạn đường Hoàng Diệu (quận 4), nguyên nhân là do mâu thuẫn nhỏ trong quan hệ trai gái.

Xâu chuỗi lời khai của các đối tượng thì nguyên nhân dẫn đến vụ hỗn chiến xuất phát từ việc, tối 5-8, nhóm Kiệt "Nhật", Phúc, Thành, Đạt, Quân, Cu Lửa… ngồi uống cà phê gần quán hủ tiếu tại chung cư Vĩnh Hội (quận 4) nơi mà Kiệt "Bo" bạn Kiệt "Nhật" đang phụ bán hủ tiếu.

Đang ngồi uống cà phê, nhóm Kiệt "Nhật" thấy Bé Tiến chở Diễm (bạn gái cũ của Kiệt "Bo") đến mua hủ tiếu, nhóm Kiệt "Nhật" trêu chọc "Bạn gái cũ của mày kìa Bo, bồ cũ mày kìa Bo". Do đang phụ bán nên Kiệt "Bo" không nói gì.

Bực tức vì bị trêu chọc, Bé Tiến và Diễm sau khi đem hủ tiếu về đã gọi điện cho nhóm của mình cầm hung khí tìm nhóm Kiệt "Nhật" đuổi chém. Vì thất thế nên nhóm Kiệt "Nhật" bỏ chạy. Không chém được người, nhóm Bé Tiến đập phá xe hủ tiếu rồi bỏ đi.

Chạy thoát, Kiệt "Nhật" cùng nhóm của mình lên facebook tìm kiếm facebook của Bé Tiến ghi lời thách thức. Cả 2 nhóm hẹn nhau qua quận 4 để giải quyết mâu thuẫn. Kiệt "Nhật" huy động cả chục đối tượng, gom hung khí chờ nhóm của Bé Tiến, tuy nhiên nhóm Bé Tiến không đến. Bị cho "leo cây", Kiệt "Nhật" trở về nhà tiếp tục lên mạng thách thức nhóm Bé Tiến.

Bị thách thức, "nộ khí xung thiên", khuya 7-8, Bé Tiến huy động hơn 30 đối tượng gồm Tùng Lâm, Bé Phát, Tài Boss, Bảo Nhi Cô Lai, Bé Lâm, Lai Anh Tú, Lai Anh Tý, Phúc Khểnh, Huy Lãm, Phát Con, Trí Phéo, Nam Em, Subin, Nghĩa Đô, Chó Con, Lukhamin, Minh Sứt Môi, Tùng, Quang, Danh, Bake, Tài, Trường, Ba Gà, Ba Giá và 1 số thanh niên khác (chưa xác định nhân thân lai lịch) tụ tập tại quận 8. Sau khi chở cả bao hung khí đến phân phát cho các thành viên trong nhóm, đến 1h sáng 8-8, cả nhóm đi xe máy đến quận 4.

Khi đến hẻm 170 Hoàng Diệu, quận 4, nhóm Bé Tiến phát hiện nhóm của Kiệt (Nhật) đang ở trong hẻm nên mang hung khí xông vào hẻm để chém nhóm của Kiệt "Nhật" thì bị nhóm Kiệt "Nhật" dùng cây ba chỉa, mã tấu đánh trả. Đối tượng Chó Con trong nhóm Bé Tiến bị chém trọng thương, nhóm của Bé Tiến ném cả xe gắn máy tháo chạy. Một lúc sau nhóm của Bé Tiến quay lại truy đuổi nhóm Kiệt "Nhật". Trong lúc hỗn chiến, Nghĩa Bô đã rút súng bắn đạn bi bắn vào nhóm Kiệt "Nhật" rồi bỏ chạy. Không để các đối tượng làm loạn gây mất an ninh trật tự, Công an quận 4 và Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh vào cuộc điều tra truy xét và bắt lần lượt các đối tượng của 2 nhóm.

Tối 31-8, nhiều khách đang thưởng thức cà phê tại quán Li Na, đường Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận thì thấy 2 nhóm thanh niên đang cãi nhau um tỏi. Khi mọi người chưa hiểu chuyện gì thì nghe thấy tiếng lên đạn "rốp rốp", tiếng nổ tạch tạch khiến nhiều người hoảng hốt bung ghế tháo chạy khỏi quán cà phê. Hai nhóm đuổi nhau từ quán cà phê ra đường.

Thời điểm này tổ cảnh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận trên đường đi tuần phát hiện vụ việc nên nhanh chóng khống chế các đối tượng đưa về trụ sở. Ba đối tượng bị bắt gồm Trần Ngọc Hoàng (thường gọi là Tí, sinh năm 1999), Trương Quang Bình (sinh năm 2001) và Nguyễn Minh Quân (sinh năm 2000, cùng quê Đồng Nai), tổ cảnh sát hình sự thu giữ 2 khẩu súng và hàng chục viên đạn.

Tại trụ sở Công an, ba đối tượng khai do mâu thuẫn tình cảm với một đối tượng tên Tuấn trên mạng xã hội, Hoàng lên mạng đặt mua 2 khẩu súng (1 khẩu súng tự chế sử dụng đạn chì, 1 khẩu súng đạn bi, 30 viên đạn (dạng đạn thể thao quốc phòng) và 17 viên bi sắt) với giá 13,5 triệu đồng sau đó hẹn Tuấn đến quán cà phê trên giải quyết mâu thuẫn.

Hoàng điều khiển xe ô tô 7 chỗ chở Bình, Quân đến điểm hẹn. Gặp Tuấn, cả 2 bên ngồi nói chuyện một lúc thì xảy ra mâu thuẫn, thấy vậy anh P.T.N.L. (sinh năm 1991, ngụ tại quận Phú Nhuận) đứng ra can ngăn. Tưởng anh L là đồng bọn của Tuấn, Hoàng rút súng dí vào người anh L đe dọa, anh L chống trả. Thấy Hoàng bị đánh, Quân từ bên ngoài cầm súng chạy vào bóp cò nhưng đạn không trúng anh L. Vụ việc gây náo loạn và tổ cảnh sát hình sự có mặt kịp thời khống chế.

Mâu thuẫn nhỏ - hậu quả lớn

Chuyện mâu thuẫn nhỏ nhưng do cái đầu nóng thiếu kiềm chế lại có sẵn máu côn đồ trong người nên từ một chuyện nhỏ trở thành những vụ mâu thuẫn lớn kéo băng nhóm ra gây chiến. Trong các vụ hỗn chiến gây náo loạn đường phố gần đây, vụ hỗn chiến trên đường Cao Thắng quận 3 cũng xuất phát từ một nguyên nhân nhỏ nhặt như thế.

Chỉ vì mâu thuẫn trong việc mua không được loại nước phù hợp mà Lê Ngọc Hùng (sinh năm 1974, ngụ quận 3) đã lôi kéo cả những người nhà, trong đó có con trai, em trai của mình tham gia vụ hỗn chiến giúp Phạm Phong Trung (tự Trung Anh, sinh năm 1982) chém lìa tay ông N.H.S. (sinh năm 1972, trú phường 11, quận 10), một người bán nước sâm lề đường.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ hỗn chiến trên đường Cao Thắng.

Chiều 28 -8, sau khi nhậu cùng Hùng xong ra về, Phạm Phong Trung chở vợ trên đường Cao Thắng, đến trước hẻm 162 thì tấp vào mua nước uống. Do không có loại nước mình cần tìm nên giữa Trung và ông S xảy ra mâu thuẫn.

Bực tức, ông S. ném ly nước vào người Trung. Được mọi người can ngăn, vợ chồng Trung bỏ đi và không quên để lại lời thách thức. Ông S cũng buông lời thách thức ngược lại. Trung quay lại nhà Lê Ngọc Hùng kể lại câu chuyện. Cả nhóm gồm Trung, Phạm Phong Quang (em của Trung), Lê Tuấn Anh (con của Hùng), Vũ Thanh Long và Nguyễn Phú Bảo cầm hung khí đi xe máy quay lại tìm ông S..

Gặp ông S. trên đường (lúc này ông S cũng thủ dao trong người), cả nhóm cầm hung khí xông vào truy đuổi. Ông S. chống trả nhưng thất thế nên bỏ chạy. Nhóm Trung đuổi theo và dùng dao chém gần đứt lìa tay ông S rồi bỏ đi. Ông S. được đưa vào bệnh viện cấp cứu, may mắn cánh tay được nối liền. Hai cha con Hùng, Tuấn Anh bị bắt. Anh em Trung và các đối tượng khác bỏ trốn.

Nếu nói về các vụ hỗn chiến xuất phát từ mâu thuẫn tức thời giữa các nhóm đối tượng trẻ tuổi phải kể đến khu vực phố tây Phạm Ngũ Lão, nhất là tại phố đi bộ Bùi Viện.

Tại đây hàng đêm có hàng chục nhóm thanh thiếu niên, du khách đến thưởng thức các loại đặc sản vỉa hè. Rượu vào lời ra, chỉ cần những ánh mắt không vừa ý hay chọc ghẹo bạn gái của nhau thì chỉ trong giây lát, bàn ghế, chén bát, bay loạn xạ, người trong các nhóm xông vào nhau ẩu đả. Gần đây nhất là đoạn clip ghi lại hình ảnh 2 nhóm thanh niên trong đó có nhiều nữ giới cầm hung khí xông vào nhau hỗn chiến.

Nguyên nhân bước đầu dẫn đến vụ hỗn chiến này được xác định là do mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh niên giữa 2 bàn nhậu, chỉ vì chọc ghẹo bạn gái của nhau mà xảy ra vụ hỗn chiến trên.

Một cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho biết, phố tây Phạm Ngũ Lão là nơi khách nước ngoài lưu trú, nơi đây có hàng trăm hàng quán hàng đêm lấy vỉa hè làm nơi buôn bán các món nhậu bình dân. Không chỉ là điểm thu hút khách tây mà giới trẻ ở TP Hồ Chí Minh cũng tìm đến nơi này để tụ họp với bạn bè. Từ khi phố đi bộ Bùi Viện được thành lập, nhất là các đêm cuối tuần, nơi đây càng đông đúc hơn kéo theo các hệ lụy.

Công an phường đã thường xuyên nhắc nhở các điểm kinh doanh ăn nhậu không lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán gây mất an ninh trật tự nhưng tình trạng lộn xộn trên vẫn tái diễn. Các vụ đánh nhau tại phố đi bộ Bùi Viện cũng bắt nguồn từ việc ăn nhậu thiếu kiềm chế của các nhóm thanh niên.

Vụ hỗn chiến trên phố đi bộ Bùi Viện xuất phát từ nguyên nhân nhỏ nhặt.

Để chấn chỉnh lại phố đi bộ Bùi Viện, UBND phường, Công an phường Phạm Ngũ Lão sẽ tăng cường xử lý các điểm kinh doanh quá giờ qui định, buôn bán lấn chiếm lòng đường, bán shisha, "bóng cười", những điểm dễ phát sinh tệ nạn gây mất an ninh trật tự.

Nhìn lại các vụ hỗn chiến trong thời gian qua xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy có cả ngàn lý do để những cái đầu nóng này bốc hỏa, sẵn sàng xung đột và dùng hung khí giải quyết xung đột. Đa phần các nhóm đối tượng tham gia hỗn chiến có tuổi đời còn rất trẻ, non nớt về nhận thức, bốc đồng, a dua sẵn sàng tham gia các vụ hỗn chiến khi bị kích động, lôi kéo.

Nhiều vụ hỗn chiến, khi máu bốc lên não, các đối tượng sẵn sàng đáp trả cho dù đó là lực lượng thi hành công vụ. Sự manh động của các đối tượng tham gia hỗn chiến gây bất an cho xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung và gây hoang mang cho người dân.

Việc dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn của một bộ phận thanh thiếu niên gần đây cho thấy dường như tác động từ các trò game bạo lực khiến giới trẻ ảo tưởng sức mạnh, nhận thức lệch lạc và có tư tưởng coi thường pháp luật nên hành động kiểu "tay chân nhanh hơn não".

Thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu suy nghĩ về hậu quả do hành động của mình gây ra khiến những đối tượng nhỏ tuổi rơi vào vòng lao lý. Việc ngăn chặn các vụ hỗn chiến này cần có sự chung tay của các cấp địa phương, gia đình, đoàn thể và nhà trường.

Mạnh Đức - P.T.
.
.