Những nghi vấn thoát án của nữ quái Oanh “Hà”

Thứ Năm, 02/08/2018, 16:14
Vũ Hoàng Oanh sinh năm 1957, quê Hải Phòng, tên thường gọi là Oanh "Hà", chị ruột của Dung "Hà". Oanh được xác định là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy cực lớn từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh, từ đó cung cấp ngược ma túy ra Bắc và có thể xuất đi nước thứ ba.

Tháng 5-2018, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã bắt khẩn cấp 7 nghi can, khám xét 9 địa điểm, thu giữ 39 bánh heroin, 30 kg ma túy đá tổng hợp, 103.000 viên thuốc lắc và nhiều tang vật khác. Tuy nhiên, Oanh "Hà" đã bỏ trốn. Ngày 16-7, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã ra lệnh truy nã quốc tế Vũ Hoàng Oanh. Lệnh truy nã này đã được công bố trên website của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Lẽ ra sẽ không có thêm đường dây mua bán ma túy khủng này, tên Oanh "Hà" với tư cách một trùm ma túy sẽ không có cơ hội xuất hiện lần nữa, nếu không có những "góc khuất" đầy nghi vấn. Bởi lẽ, trong 30 năm qua, cái tên Oanh "Hà" đã xuất hiện hàng chục lần trong hàng loạt vụ trọng án. Oanh "Hà" từng bị tuyên tử hình. Nhưng nữ quái này vẫn "thoát hiểm", chỉ chấp hành án phạt tù trong thời gian rất ngắn rồi lại nhanh chóng thoát ra và tiếp tục phạm tội nghiêm trọng hơn.

Oanh “hà” bị bắt cùng tang vật tại Khách sạn  trên đường Bùi Thị Xuân, Q1, năm 2011.

Đầu tháng 10- 2000, cái chết và đám tang rình rang của Dung "Hà" đã đẩy từ bóng tối ra ánh sáng hai cao thủ của giang hồ Trà Bắc đất Hải Phòng, đó là  Minh "sứt", tức Ngô Đức Minh, đàn anh giang hồ, và Oanh "Hà", chị ruột của Dung "Hà".

Ngoài tội tổ chức cờ bạc nhiều lần, từ năm 1993, Oanh "Hà"  đã trở thành cánh tay đắc lực cùng ông anh Minh "sứt" buôn ma túy. Nguồn hàng heroin chủ yếu do các băng ma túy Thanh Tứ, Dũng "đui" cầm đầu từ Nghệ An chuyển vào. Cùng cung cấp hàng cho Minh nên các nhóm này cũng nhẵn mặt nhau, thậm chí khi kẹt, chúng còn lấy hàng của nhau chỉ để thực hiện việc cung cấp cho Minh "sứt", Oanh "Hà". Trong bóng tối, Minh "sứt" vừa là đối tác, vừa là hung thần của các băng còn lại bởi bản chất tráo trở, sẵn sàng mượn tay luật pháp để thanh trừng đối thủ khi không giành được lợi thế. 

Không ít lần, Minh và Oanh hẹn mua hàng của Dũng "đui" nhưng đến lúc giao nhận hàng thì Minh xù quẻ. Năm 1999, Dũng "Bắc Cạn", Dũng "đui" cùng Dũng "Mode"  đưa một lô heroin lớn  vào Sài Gòn tìm mối bán. Cả bọn thuê khách sạn Embassy, đường Nguyễn Trung Trực, Quận I  để ở và tập kết hàng.

Dũng "Bắc Cạn" vừa là đàn em của Dũng "Đui", lại vừa là đàn em của Minh "sứt" đã ngầm báo hết đường đi nước bước của lô hàng cho Minh. Minh "sứt" đã chỉ đạo Hải "Chó ngao"… báo và dẫn Công an đột kích khách sạn để bắt. Phát hiện ra trò chơi hai mang của mình đã khiến cả bọn có thể dựa cột như chơi, Dũng "Bắc Cạn" đã kịp đánh động.  Khi Công an ập tới, cả bọn bỏ lại cả hàng hóa, tiền mặt cùng một xe ôtô chạy thoát thân.

Thoát chết, Dũng "đui" thù Minh "sứt" thấu trời. Dù đang trốn chui trốn nhủi, Dũng "đui" vẫn chỉ đạo một nhóm đàn em đi xe lửa từ Bắc vào Nam, mang theo một  bao tải mã tấu tìm Hải "chó ngao" để chém. Tên này khiếp quá lặn một hơi không sủi tăm.

Với Minh "sút", Dũng "đui" thề sẽ có ngày "xử" thanh toán đủ vốn đủ lời. Biết  băng Dũng "đui" (tên thật là Nguyễn Duy Dũng) nói là làm, Minh "sứt" cũng đâm hoảng. Bỏ ra một khoản tiền khá lớn, Minh đã dụ được chị em  nhà Dung "Hà" (mới ra tù) vào TP Hồ Chí Minh để làm chỗ dựa.

Minh “sứt” trong phiên tòa ngày 16-6-2004.

Dung vào, nhưng quá ngông cuồng, Dung đã bị bắn bay đầu sau khi gây hàng loạt trò càn quấy. Khi bị bắn chết, Dung đang ngồi chung với Minh và Oanh "Hà". Sợ ân oán giang hồ nên sau đó, ông trùm Minh "sứt " và bà chị Oanh "Hà" đã ở lỳ lại Hải Phòng một thời gian, nằm im thở khẽ, không dám động tay vào các thương vụ ma túy đang dang dở tại đất Sài Gòn.

Hơn 4 tháng sau cái chết của Dung "Hà", tháng 2-2001, Công an tỉnh An Giang đã bắt quả tang hai đàn em của Minh "sứt" là Dũng "Bường" và Hải Luận đang vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Không biết bằng cách nào, Minh "sứt" vẫn bắn tin được vào trại tạm giam cho đàn em, để hai tên này cùng thống nhất khai rằng nguồn ma túy trên tay chúng là của Dũng "đui", chúng chỉ "cõng" thuê.

Sự thật, Dũng "đui" không hề liên quan đến chuyến hàng này, nhưng nguồn hàng mà chúng đánh thì đúng là cùng nguồn cung cấp cho Dũng. Ngay lập tức, Dũng "đui" bị bắt. Không còn gì để mất, Dũng "đui" khai toẹt ra những thương vụ ma túy mà hắn đã cung cấp cho Minh "sứt", Oanh và Thanh Tứ trong nhiều năm.

Thanh Tứ, Ngô Đức Minh, Oanh "Hà" và một loạt đối tượng khác có liên quan bị bắt. Trong tù, biết không thể thoát tội chết, Thanh Tứ đã tự tử.  Toàn bộ đường dây ma túy do Minh "sứt" và Phương "trộm trâu" cầm đầu suốt một thời gian dài đã lần lượt được làm rõ  và bị bóc gỡ.

Ngày 26-2-2004, Tòa sơ thẩm tại TP Hồ Chí Minh đã đưa Minh "sứt" và đồng bọn ra xét xử. Tòa xác định: đường dây của Phương "trộm trâu" và Minh "sứt" đã mua bán  tổng cộng 103 bánh heroin, 50 ký cần sa, 15 ký ma túy tổng hợp và 6.000 viên Estasy. Minh "sứt" bị buộc là người cầm đầu, tổ chức đường dây, đồng thời trực tiếp mua bán, vận chuyển 69 bánh heroin và 50 ký cần sa thu lợi 150.000 USD nhưng vẫn chỉ bị tuyên chung thân, trong khi 4 bị cáo là Phương "trộm trâu", Đặng Văn Rơi, Trần Văn Tỉnh,  Lưu Công Dũng bị tuyên án tử hình.

Mức án sơ thẩm đã gây ra sự phản ứng dữ dội. Ngay sau đó, Viện KSND Tối cao cũng  có kháng nghị tăng án với Minh "sứt" và nhiều đối tượng khác trong đường dây. Trong phiên phúc thẩm ngày 16-6-2004, Tòa đã tuyên tổng cộng 9 án tử hình thay vì 4 như án sơ thẩm.

Năm đối tượng bị nâng án lên mức  cao nhất (tử hình) là Ngô Đức Minh, Vũ Hoàng Oanh, Phạm Huy Phong, John Nguyễn (Nguyễn Như Hùng) và Phạm Công Giản! Ba trong số này đều là những thành viên chủ chốt của đế chế giang hồ Hải Phòng thời không có Dung "Hà".

Nhưng, sau bản án, chỉ có 2/9 đối tượng lĩnh án tử hình phải thi hành án. Người thứ nhất là Đặng Văn Rơi, nguyên là đầu bếp trên các chuyến tàu vận chuyển ma túy sang Nhật cho Minh "sứt" và Phương "trộm trâu". Người thứ hai Trần Văn Tỉnh, thủy thủ kéo neo. Hai kẻ xách hàng thuê này bị thi hành án tử hình vào tháng 1-2005, tại trường bắn quận 9, TP Hồ Chí Minh. 

Trường hợp Vũ Hoàng Oanh. Trong khi đang ngồi biệt giam chờ ngày ra trường bắn, Oanh “Hà” đột nhiên…có bầu và sau đó sinh được một con trai. Oanh khai có bầu trước khi bị bắt.

Có thai và sinh con, Oanh "Hà" được hưởng chính sách nhân đạo, án tụt xuống chung thân. Nhưng tổng cộng nữ quái cũng chỉ ngồi tù hơn 8 năm, đến 2009 thì được đặc xá. Lại thêm một  nghi án khác, bởi Oanh "Hà" được xem là loại nhiều tiền án tiền sự,  ngồi tù chưa đầy 1/3 mức án (chung thân tính 30 năm).

Ngựa quen đường cũ, từ năm 2009 đến năm 2011, Oanh "Hà" đã nhiều lần mưu đồ vực lại thây ma đế chế cờ bạc Hải Phòng đã chết từ cách  đó cả  chục năm. Khi làm riêng, khi kết hợp với đường dây của chị em Nguyễn Thị Hạnh (Hạnh "Sự"), Oanh đã 6 lần tổ chức đánh bạc lớn tại Châu Đức,  Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Đà Lạt và tại TP Hồ Chí Minh.

Oanh "Hà" thuê 4 phòng tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP Hồ Chí Minh, làm nơi lưu trú cho bản thân và em út. Oanh còn thuê một chiếc xe Innova 7 chỗ để cùng gần chục tên đàn em  rong ruổi đến các tỉnh, thành tổ chức sòng bạc lưu động.

Bị bắt tại trận cùng 40 đối tượng khác và đầy đủ tang vật, Oanh nhận thêm án phạt 5 năm tù giam. Đầu năm 2014, vừa được tha tù, Oanh "Hà" lại cùng con trai và em gái là Vũ Thị Hằng thuê phòng khách sạn tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng  để ở và tìm mối tổ chức sòng bạc.

Mối của Oanh là Nguyễn Ngọc Dung, sinh 1984, và Phan Nguyễn Bảo Vương, sinh 1975, cùng ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt. Sòng bạc quy tụ được hơn 50  tay chơi nhưng tiền đậu chến thì không bì được với thời lừng lẫy. Có ba đối tượng mới tập tễnh giang hồ được Oanh "Hà" gọi từ miền Bắc vào vừa bảo kê sòng, vừa làm tay "phá mã" (phát bài). Nguyễn Văn Chung, sinh 1987, Hưng Yên còn lận  trong người một khẩu súng colt đầy  đạn.

Hoạt động cờ bạc chưa được bao lâu thì Oanh "Hà" và đàn em lại bị Công an sờ gáy. Năm 2015, Oanh “Hà” bị TAND thành phố Đà Lạt xử phạt 18 tháng tù giam về tội Đánh bạc. Đầu năm 2016, sau khi thụ án xong, Oanh “Hà” thành một bà trùm ma túy khét tiếng, bị truy nã quốc tế!

Nguyễn Hồng Lam
.
.