Những ông Tây "quái" ở Việt Nam

Thứ Năm, 18/05/2017, 14:01
Cùng với giao lưu hội nhập mạnh mẽ về mọi mặt với quốc tế, thì lượng người nước ngoài đến Việt Nam ngày một gia tăng. Tỷ lệ thuận với nó là tình trạng người nước ngoài gây án, vi phạm pháp luật. Thời gian vừa qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM liên tục xảy ra các vụ người nước ngoài lừa đảo, trộm cắp, cướp tài sản với những thủ đoạn rất quái chiêu…


1. Một buổi chiều đầu tháng 5-2017, anh Hà Văn C. (SN 1990, thường trú tại TP Hải Phòng) là nhân viên một cửa hàng khai thác du lịch trên phường Hàng Bồ tiếp hai vị khách khá đặc biệt. Đó là một cặp đôi nói tiếng Anh, đến hỏi thông tin đi các điểm du lịch nổi tiếng. Vị khách nam khoảng trên 30 tuổi, nói giọng Anh khá chuẩn và rất nam tính. Người khách còn lại thì anh C. không biết là nam hay nữ!? Vì trông mặt mũi, hình dáng thì có vẻ là nam giới, song lại để tóc dài, mặc váy rất "yểu điệu thục nữ".

Sau khi hỏi rất nhiều thông tin cụ thể tại các điểm du lịch như Hạ Long, Sapa, Sơn Đoòng… vị khách như chợt nhớ ra điều gì, quay ra đề nghị anh C. đổi giúp ngoại tệ. Họ nói do mới sang Việt Nam nên muốn đổi 500 Euro sang tiền Việt để thuận tiện cho chi tiêu. Đây không phải là lần đầu tiên anh C. được đề nghị đổi tiền nên sau khi thỏa thuận tỷ giá anh C. đã đưa cho hai vị khách 12 triệu đồng. Tuy nhiên hôm sau anh C. mang số ngoại tệ này đi đổi thì mới phát hiện số tiền Euro này là giả.

Tối 8-5-2017, anh Lưu Hoàng V. (30 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phụ trách một cửa hàng dịch vụ du lịch trên phố Bát Đàn (Hoàn Kiếm) cũng tiếp hai vị khách Tây. Sau khi hỏi một vài thông tin, hai vị khách cũng đề nghị anh V. đổi giúp 550 Euro sang tiền Việt Nam. Anh V. mau mắn đổi cho họ hơn 13 triệu đồng. Hôm sau, anh V. mang ngoại tệ đi đổi thì cay đắng phát hiện toàn bộ số tiền trên là giả.

Chỉ trong vài ngày đầu tháng 5-2017, đã có tới 5 cửa hàng dịch vụ du lịch trên phố Hoàn Kiếm "dính" chiêu lừa của cặp đôi đồng tính. Có cửa hàng còn đổi cho chúng đến 2000 Euro (tương đương gần 50 triệu đồng).

Khi phát hiện ra bị lừa, những bị hại đã tổ chức truy tìm cặp đôi đồng tính này. Các đối tượng đã bị người dân tóm sống khi đang lang thang trên phố Hàng Bạc. Cặp đôi được làm rõ là Marvin Jason G. (31 tuổi, quốc tịch Anh) và Rizaldy Rr D.M (25 tuổi, quốc tịch Philippines). Các đối tượng vừa nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 8-5-2017 và hiện tạm trú tại phường Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội).

Qua trình báo của các bị hại, có thể thấy hai đối tượng Marvin và Rizaldy đã sử dụng chiêu giả vờ hỏi các tour du lịch để đánh lạc hướng khiến bị hại phân tâm. Từ đó bọn chúng lấy lý do là đổi tiền Euro sang VND để tiện chi tiêu. Khi tiến hành đổi tiền, các bị hại chỉ quan tâm đến tỷ giá quy đổi ngoại tệ chứ không phát hiện được đó là tiền giả.

Bản tường trình của các đối tượng cho thấy cả hai đều là nam giới, tuy nhiên đối tượng Rizaldy lại đang uống thuốc để chuyển sang giới tính nữ. Cả hai có tình cảm với nhau từ vài tháng nay. Các đối tượng cũng cho biết nguồn gốc của số Euro giả là do Rizaldy quen một người đàn ông tên là Draham tại Philippines. Ông ta đã hẹn các đối tượng sang Việt Nam để du lịch và tìm cơ hội làm ăn.

Draham cũng là người đã đặt phòng khách sạn cho Marvin và Rizaldy thông qua mạng Internet. Khi đến Việt Nam, Draham đã đưa cho Rizaldy 6000 Euro và đề nghị đổi giúp hắn sang tiền Việt Nam. Xong việc Draham sẽ cho Rizaldy tiền hoa hồng. Rizaldy cũng phân bua rằng do pháp luật ở Philippines không công nhận hôn nhân đồng giới nên cả hai phải dành dụm tiền để sang một nước khác nhằm hợp pháp hóa tình cảm. Tuy nhiên tiến hành xác minh thì cơ quan điều tra chưa có thông tin   về người có tên Draham này.

Bước đầu cơ quan công an xác định Marvin và Rizaldy có dấu hiệu phạm tội "Tiêu thụ, tàng trữ tiền giả" nên đã chuyển cho cơ quan an ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

2. Thoạt nhìn có lẽ ít người nghĩ rằng Ret Framck Christophe Henri (50 tuổi, quốc tịch Pháp) lại là một kẻ trộm chuyên nghiệp. Khuôn mặt khá "lành", cách ăn nói nhỏ nhẹ xởi lởi. Nhưng chỉ trong vài ngày, Henri đã liên tiếp gây ra không dưới 3 vụ trộm cắp tài sản ở các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Đối tượng Ret Framck Christophe Henri.

Bị hại Nemanja B. (quốc tịch Anh) cho biết, ngày 26-4-2017 anh đến Hà Nội và thuê trọ tại một nhà khách trên phố Hàng Chiếu (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Đây là một cơ sở cho thuê giá rẻ, 2-4 khách sẽ được "ghép" vào một phòng để ở chung. Phòng có 1-2 giường tầng, mỗi người sẽ nghỉ ở một giường. Chiều cùng ngày, Henri cũng vào nhà trọ này để thuê. Và chỉ mắt trước mắt sau thấy anh B. ra khỏi phòng, gã lập tức lục đồ của anh này lấy đi nhiều tài sản như máy ảnh, đồng hồ đeo tay, sạc pin điện thoại … rồi “tếch” sang một khu vực khác.

Hôm sau Henri tiếp tục đi thuê trọ tại một nhà nghỉ trên phố Hàng Buồm. Gã được ghép phòng với một du khách người Mỹ. Và cũng chỉ chờ đến khi người "bạn cùng phòng" bước ra phố ăn uống thì Henri mò sang giường của anh ta để lục lọi hành lý. Henri đã cuỗm đi một chiếc điện thoại di động iphone của anh này. Còn chiếc máy tính bảng ipad và một điện thoại khác gã thấy không sử dụng được liền bỏ lại.

Đến ngày 28-4, Henri mò sang một khách sạn khác tiếp tục giở trò thì bị người dân bắt quả tang. Các điều tra viên khá bất ngờ vì khác với những tên trộm chuyên nghiệp, Henri nhanh chóng khai nhận tất cả những phi vụ mà hắn gây ra. "Henri tỏ ra khá ngượng ngùng, vì hắn đi trộm cắp không phải do thiếu thốn. Trong người hắn còn khá nhiều tiền. Và dường như hắn lấy đồ của người khách chỉ vì "tật ăn cắp vặt" - Một điều tra viên PC45 cho chúng tôi biết. Hiện đối tượng đã bị Cơ quan CSĐT ra lệnh bắt tạm giam để tiếp tục điều tra.

Còn nhớ đầu năm 2015, PC45 Công an TP Hà Nội đã tóm được hai quái thủ chuyên trộm cắp tại các khách sạn hạng sang ở Hà Nội. Chúng gồm Aguilar Villanueva Willian Rafael (SN 1972), và Velsaquez Aviles Jose Marcelino (SN 1953), cùng quốc tịch Peru.

Hai kẻ trộm chuyên nghiệp người Peru Willian Rafael và Jose Marcelino trước vành móng ngựa.

Được biết Willian Rafael và Jose Marcelino là những đối tượng chuyên đi ăn buffet "chùa" ở các khách sạn. Và thủ đoạn trộm cắp của cặp đôi này thì cực kỳ tinh quái. Các trinh sát đã mất hàng tháng trời để nắm được những hoạt động của chúng. Có thể nói Jose Marcelino là tên cầm đầu, chỉ huy, thậm chí "làm mẫu" để Willian Rafael bắt chước. Đầu tiên hai tên luôn diện quần áo khá bảnh bao, để có thể trà trộn vào các khách sạn hạng sang của Hà Nội.

Nắm được những sơ hở của khách du lịch là thường chủ quan để ví, túi xách trên ghế, Jose Marcelino thường đeo balô, tay phải khoác áo. Thế rồi hắn quan sát chờ đến khi trong khu vực định gây án mọi người đi lại lộn xộn thì Jose bằng một động tác nhanh gọn, dứt khoát "nẫng" đi túi xách của một vị khách. Rồi cũng rất nhanh hắn dùng chiếc áo phủ lên và chuồn ra cửa. Ở ngoài đã có Willian Rafael đợi sẵn hai tên lên xe máy tẩu thoát.

Thủ đoạn thì tinh vi, song hai tên trộm này cũng rất "nhom nhem" khi phân chia tài sản trộm cắp được. Theo một nhân viên phục vụ tại một quán cà phê trên phố Chợ Gạo, sáng sớm ngày 8-1-2015, họ gặp hai khách nước ngoài có bộ dạng khá kỳ lạ. Khi vào quán, một người đầu hói khoảng hơn 60 tuổi đề nghị một chỗ ngồi thật "kín đáo". Sau khi được dẫn lên một góc phòng tầng 2, ông đầu hói và một người trung niên béo tốt chia nhau một nắm tiền đô la.

Còn thừa lại tờ một đô, cả hai không ai chịu "nhường" ai nên gã đầu hói xé rồi vứt đi. Đến khi thanh toán tiền cà phê, cả hai cũng quyết "tiền ai nấy trả". Tất cả hết có 110 ngàn mà hai tên phải đổi bằng được mỗi tên 55 ngàn đồng để trả. Hai đối tượng này sau đó được xác định là Jose Marcelino và Willian Rafael.

Hai gã cũng luôn mang theo trong mình một chiếc… bàn là, để lúc nào cũng có thể ăn mặc chải chuốt, lịch sự nhằm trà trộn vào các khách sạn lớn. Đồng thời, hai tên còn không bao giờ thuê trọ tại cùng một khách sạn mà luôn ở hai nơi khác nhau (dù chỉ cách nhau chưa đến 100m). 

Cũng tại Cơ quan Công an, Jose Marcelino đã nhất quyết không chịu thừa nhận hành vi trộm cắp lại còn giở bài tỉ tê rằng hoàn cảnh gia đình của hắn ở Peru rất khó khăn. Đến bữa, khi các trinh sát mang cho hắn một suất cơm đĩa khá to và chỉ nhoằng cái Jose đã ăn hết nhẵn!

Minh Tiến
.
.