Phòng ngừa đạo tặc trong tháng củ mật

Thứ Hai, 21/12/2020, 10:30
Càng những ngày cận Tết, tội phạm lại càng hoạt động mạnh mẽ hơn. Thời điểm này mọi người tập trung kiếm tiền sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và để lo cho một cái Tết tươm tất hơn. Cũng vì thế mà người dân lơ là mất cảnh giác để các đối tượng phạm pháp hình sự lợi dụng lấy tài sản.

Có những vụ trộm cắp gây bức xúc trong dư luận khi các đối tượng ma mãnh sử dụng nhiều thủ thuật để "làm xiếc" trộm tài sản, có những người lợi dụng con trẻ để thực hiện hành vi của mình. Và trong những vụ trộm xảy ra thời gian gần đây có thêm đối tượng là người nước ngoài…

Khi đối tượng dàn cảnh "làm xiếc"

Nạn nhân bị các đối tượng dàn cảnh làm xiếc nhiều nhất là nhân viên các cửa hàng buôn bán, shop thời trang nơi ít người trông coi, không có bảo vệ, độ an toàn của cửa hàng, của các shop đều lệ thuộc vào những chiếc camera gắn trong phòng. Các đối tượng đeo khẩu trang, bịt mặt khi tiếp xúc nên dù có camera thì đối tượng cũng khó bị nhận diện.

Thuật lại vụ bị "làm xiếc" mất liền một lúc 2 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 11 Pro max và Xiaomi Redmi Note 9 trị giá hàng chục triệu đồng, nhân viên của một cửa hàng tiện lợi ở phường 4, quận Tân Bình rất xót của.

Đối tượng nữ giả bộ mua hàng hóa, đánh lạc hướng 2 nhân viên để trộm điện thoại.

Hôm ấy tầm hơn 19h, một phụ nữ đội mũ bảo hiểm, mặt bịt khẩu trang kín mít đi vào cửa hàng tiện lợi mua đồ. Bên ngoài cửa hàng không có bảo vệ, chỉ có 2 nhân viên (một nam, một nữ) trông coi. Người phụ nữ đứng ngoài quầy giả bộ chỉ trỏ mua đồ rồi nhờ nhân viên lấy hàng trên giá xuống xem. Khi 2 nhân viên chú tâm vào món hàng, người phụ nữ này đã nhanh tay lấy một chiếc điện thoại ra để bên ngoài quầy rồi từ chối mua hàng và bỏ đi.

Người phụ nữ này "cao tay" đến nỗi không bỏ đi ngay mà tiếp tục trở lại lấy thêm một chiếc điện thoại khác mới rời đi. Sau khi người phụ nữ này đi khá lâu nhân viên của cửa hàng mới biết mình mất trộm. Đăng đoạn clip trên lên mạng xã hội, 2 nhân viên này chẳng nghĩ mình sẽ lấy được tài sản nhưng mong sao đó là bài học cho các nhân viên khác chớ chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Một đối tượng lợi dụng chủ cửa hàng đi vào bên trong để lấy điện thoại nhét vào túi rồi bỏ trốn.

Không chỉ hoạt động riêng lẻ mà nhiều đối tượng là vợ chồng cùng "song kiếm hợp bích" trộm tài sản. Tại một cửa hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, nhân lúc chỉ có một nhân viên trông coi, 2 đối tượng là vợ chồng giả vờ vào mua quần áo. Người vợ liên tục lựa quần áo, chỉ trỏ rồi vào bên trong thử đồ. Ở bên ngoài người chồng dò xét và phát hiện điện thoại Iphone XS Max để trong giỏ xách nên mở ra lấy bỏ túi. Khi lấy được hàng, người chồng "nháy máy" cho người vợ. Người vợ giả bộ chê quần áo không đẹp rồi nhanh chân cùng người chồng bỏ đi.

Anh Nguyễn Võ Chí Tâm - nhân viên siêu thị Lotte Mart trên đường Nguyễn Văn Lượng (phường 10, quận Gò Vấp) cho biết: "Đi theo sát khách hàng thì khiến khách hàng khó chịu nhưng không theo sát thì nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở này trộm tài sản.

Trong một lần coi cửa hàng, một đối tượng tên Lê Thị Hà (sinh năm 1966) đã dàn cảnh mặc độn nhiều bộ quần áo vào người. Do sinh nghi và kiểm tra kịp thời nên nhân viên cửa hàng mới phát hiện Hà trộm cắp. Đối tượng này đã từng có 8 tiền án, trong đó có 4 tiền án về tội "trộm cắp tài sản".

Khi trẻ bị biến thành công cụ kiếm tiền phi pháp

Một điều đáng lên án là thời gian gần đây nhiều đối tượng lợi dụng trẻ nhỏ để trộm tài sản. Vì là trẻ nhỏ nên không ai cảnh giác, đến khi kiểm tra camera thì phát hiện đứa nhỏ bị người lớn chỉ đạo trộm tài sản khiến nhiều người vừa tức giận, vừa thấy tội nghiệp cho tương lai của đứa trẻ.

Một người đàn ông chỉ đạo đứa trẻ 4 tuổi trộm tài sản trong quán bán dừa trái ở quận 6.

Đến bây giờ chị H.T.K.H. (sinh năm 1982), nhân viên của một cửa hàng bán xôi trên đường Lê Quang Sung, phường 6, quận 6 không khỏi ngỡ ngàng khi có những bậc cha mẹ lại đầu độc, cho trẻ nhỏ nhúng chàm vì mục đích trộm cắp của mình.

Hôm đó vào sáng 3-12, chị H. đang lúi cúi bán xôi thì một người đàn ông chở theo một phụ nữ, ở giữa là bé trai khoảng 4 tuổi. Người phụ nữ xuống xe bắt chuyện với chị H., kêu chị H. gói vài gói xôi, người đàn ông ngồi trên xe chỉ đạo đứa bé lẻn vào trong nhà lấy chiếc điện thoại của chị H. rồi chạy ra đưa cho anh ta. Sau khi nhận xôi, trả tiền, cặp vợ chồng này và đứa bé lên xe chạy thẳng. Biết chuyện chị H. bị trộm điện thoại, nhiều người buôn bán trên đường Lê Quang Sung cho hay, cũng từng là nạn nhân của cặp vợ chồng và đứa bé 4 tuổi này.

Đoạn clip từ tiệm xôi của chị H. được nhiều người nhận diện và cho hay, giống với đối tượng và đứa trẻ từng trộm tài sản tại một tiệm bán dừa trên đường Bình Tiên, phường 4, quận 6. Chị Trần Huệ Trinh (chủ tiệm bán dừa) trên cho biết. Buổi trưa, điểm bán dừa của chị Trinh chỉ có  người em gái trông coi. Lúc này có một người đàn ông chạy xe máy chở theo bé trai khoảng 4 tuổi tìm đến. Người đàn ông liên tục yêu cầu em chị Trinh chặt 15 trái dừa, làm 2 ly trà tắc… để đánh lạc hướng em gái chị Trinh.

Lúc này người đàn ông ra hiệu cho đứa bé 4 tuổi áp sát bàn thờ ông địa lấy trộm điện thoại. Đứa trẻ chạy vào lấy điện thoại chạy ra đưa cho người đàn ông này, nhanh chóng chiếc điện thoại bị khóa nguồn và nhét vào túi. Người đàn ông nhanh tay bế xốc đứa bé lên xe bỏ đi, bỏ luôn 15 trái dừa mà em chị Trinh đã chặt cùng 2 ly trà tắc.

Một cán bộ Công an quận 6 cho biết, các vụ trộm cắp tài sản mà người lớn xúi giục trẻ em tham gia đang được Công an quận 6 làm rõ truy xét. Các đối tượng phạm tội vì lợi ích trước mắt đã làm hại một thế hệ mầm non. Ban đầu họ chỉ nghĩ đó là trò ăn cắp vặt, tuy nhiên hành vi đó sẽ hình thành nên tính cách của trẻ. Có thể, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi Hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh cho biết, những cháu bé dưới 14 tuổi có hành vi trộm cắp thì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, dù tài sản bị trộm đủ mức để xử lý hình sự về tội "Trộm cắp tài sản" thì những cháu bé dưới 14 tuổi cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự, biện pháp xử lý cao nhất vào trường giáo dưỡng hoặc giao cho địa phương quản lý, giáo dục.

Tuy nhiên, với hành vi xúi giục trẻ em trộm cắp, đối tượng có thể bị xử lý về tội trộm cắp tài sản. Trong các tình huống này, người lớn đi cùng có tình tiết phạm tội tăng nặng khi có dấu hiệu chủ mưu, "xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội". Việc các đối tượng lợi dụng trẻ em để thực hiện hành vi phạm tội nói chung, hay trộm cắp tài sản nói riêng cần phải xử lý mạnh tay để có tính răn đe, ngăn ngừa cho toàn xã hội" - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận định.

Đối tượng trộm tài sản là người nước ngoài

Càng về cận Tết thì những vụ trộm cắp tài sản có xu hướng tăng cao, không chỉ là những đối tượng trộm cắp riêng lẻ mà có những nhóm tội phạm với kế hoạch bài bản, chuyên nghiệp. Các đối tượng người nước ngoài cũng lựa chọn thời điểm này để thực hiện hành vi phạm pháp.

Hai đối tượng người nước ngoài sử dụng thủ đoạn cướp tài sản bị khống chế.

Mới đây, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm-Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an huyện Bình Chánh triệt phá một băng nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản do các đối tượng mang quốc tịch Pakistan thực hiện. Thủ đoạn của các đối tượng này là thuê xe ô tô rảo quanh các quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tiếp cận các cửa hàng, tiệm tạp hóa giả bộ mua hàng rồi ra tay trộm, cướp.

Một trong những nạn nhân của băng nhóm này là anh V.M.N. (ngụ Bình Chánh). Sáng 16-11, anh N bày hàng hóa ra bán trên lề đường kế căn nhà số 1A36, ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh thì có một xe ô tô màu trắng xuất hiện. Trên xe có 2 người đàn ông nước ngoài bước xuống chỉ trỏ với ý định mua một bếp gas và ra hiệu hỏi giá. Vì bất đồng ngôn ngữ, anh N. bèn mở chiếc giỏ đeo trước bụng ra lấy đúng số tiền bằng giá với chiếc bếp gas cho 2 người khách hiểu. Hai người nước ngoài giả bộ gật đầu.

Khi thấy trong giỏ đeo của anh N. có số tiền lớn, một người nước ngoài vào xe trước nổ máy, người còn lại giật xấp tiền của anh N. (khoảng 25 triệu đồng) rồi leo lên xe ô tô đóng cửa lại. Anh N đuổi theo và bám được vào kính chiếu hậu nhưng 2 người nước ngoài này vẫn phóng xe ô tô đi và kéo lê anh N trên đường. Kính chiếu hậu bị gãy, anh N ngã xuống đường bị thương tích.

Vụ cướp táo bạo trên đã được Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tổ chức điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ trinh sát đã tìm ra chiếc xe mà các đối tượng làm phương tiện gây án. Từ các manh mối trên, cơ quan công an đã bắt được 2 đối tượng Zahid Abbas Ali (sinh năm 1983) và Ibrahim Ali (sinh năm 1971).

Hai đối tượng khai nhận cả nhóm có 4-5 đối tượng chuyên thuê xe thực hiện hành vi dàn cảnh cướp tài sản. Số tiền cướp được của anh N, 2 đối tượng chia nhau gửi về quê cho người thân. Các đối tượng này từ năm 2018 đến nay đã nhiều lần nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh và thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản như trên.

Đại tá Trà Văn Lào - Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, phạm pháp hình sự được kéo giảm 3,4% so với cùng kỳ, tuy nhiên tính chất thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự, manh động, nguy hiểm. Tội phạm xâm phạm sở hữu truyền thống như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản có chiều hướng gia tăng.

Cuối năm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng, đặc biệt là đối tượng nghiện ma túy sẽ tiềm ẩn các hành vi trộm cắp, cướp giật để thỏa mãn nhu cầu. Trong thời điểm Noel và Tết Dương lịch 2021 sắp tới, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều giải pháp với nhiều lực lượng phối hợp, trong đó tập trung vào các loại tội phạm thường nổi lên mạnh vào dịp trước và sau tết như cướp giật, trộm cắp.

Đây là những loại tội phạm cần tập trung đấu tranh vì gây nhiều bất an, bức xúc cho người dân. Công an TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với tài sản của mình, tránh lơ là mất cảnh giác để trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm cắp, cướp giật.

P. Tuyền
.
.