Triệt phá đường dây ma túy núp bóng công ty thuốc thú y (bài cuối)

Thứ Năm, 17/01/2019, 14:30
Mặc dù là người đi sau trong việc tách chiết ma túy tổng hợp từ một số loại thuốc thú y có thành phần ketamine, thế nhưng với bản chất là một đối tượng giang hồ thuộc diện có “số”, Chu Việt Long đã có sự tính toán, quyết định làm ăn lớn từ nguồn nguyên liệu có thể mua được dễ dàng trên thị trường.

Thành lập công ty để hợp pháp việc mua thuốc thú y làm nguyên liệu đầu vào, Long còn quyết định mua lại một vũ trường để tuồn ma túy do anh ta tách chiết được vào đây tiêu thụ. Âm mưu xảo quyệt này của trùm ma túy đã bị lực lượng công an lật tẩy và chặn đứng.

Chặn đứng âm mưu xảo quyệt

Lôi kéo “quân sư” điều chế ma túy 

Ở số báo trước, chúng tôi đã thông tin về phương thức, thủ đoạn thành lập công ty nhằm hợp pháp hóa việc mua gom các loại thuốc thú y có chứa thành phần ma túy ketamine của Chu Việt Long và đồng bọn; cũng như những toan tính tiêu thụ ma túy thành phẩm của nhóm tội phạm này. Vậy, nguồn nguyên liệu thuốc thú y đã được Chu Việt Long tách chiết như thế nào để cho ra sản phẩm ma túy tổng hợp?

Cùng với việc thành lập công ty để mua gom sẵn số lượng lớn thuốc thú y có chứa ketamine, Chu Việt Long khẩn trương đi tìm một đối tượng đã có kinh nghiệm chiết xuất ma túy từ thuốc thú y để làm “quân sư” và thực hiện công việc này cho “xưởng sản xuất”. Và Long đã tìm được Chu Hải Xuân, một mắt xích trong vụ án Phùng Quang Anh đã bị Cơ quan công an bắt giữ trước đó.

Sau khi Phùng Quang Anh - đối tượng đầu tiên chiết xuất ma túy từ thuốc thú y trên địa bàn Hà Nội bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ tháng 6-2017, do liên quan nên Chu Hải Xuân bỏ trốn và cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã. Biết Xuân là người nắm trong tay bí quyết điều chế ma túy, Chu Việt Long đã ra tay cứu Xuân, thuê nhà cho anh ta ẩn náu, thực chất là lôi kéo Xuân về để thực hiện việc chiết xuất ma túy.    

Công an Lạng Sơn bắt giữ đối tượng mua bán thuốc thú y để chiết xuất ma túy. Ảnh: Zing.vn

Trước khi kéo Xuân về “xưởng ma túy” của mình, Chu Việt Long có mối tình khá lãng mạn với một nữ DJ xinh đẹp có tiếng trong giới dân chơi Hà thành. Đó là Trương Thị Thảo Nguyên, tức DJ Thảo Nguyên, nghệ danh là DJ Vita. Thảo Nguyên sinh năm 1994, quê ở Hải Dương. Học hết cấp 3, Thảo Nguyên quyết định ra Hà Nội mưu sinh và chọn học nghề DJ. Xinh đẹp, thân hình bốc lửa, chỉ sau một thời gian ngắn, DJ Thảo Nguyên trở thành cái tên “hot” của các quán bar, vũ trường tại Hà Nội.

Trong một lần tình cờ đăng tin cần người thuê chung nhà trọ, Thảo Nguyên đã gặp Chu Việt Long. Mối duyên tình ngày càng sâu sắc, tháng 4-2017, dù chưa đăng ký kết hôn nhưng Long và Nguyên quyết định làm đám cưới và thuê nhà ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) sống chung. Đến tháng 11-2017, Long quyết định mua lại ngôi nhà thuê trên và làm hợp đồng đặt cọc 500 triệu đồng.

Sau khi tìm được Chu Hải Xuân là người trông nom việc tách chiết ketamine từ nguồn thuốc thú y, Chu Việt Long bắt tay vào kế hoạch làm ăn lớn bằng ma túy. Là kẻ có nhiều tiền án tiền sự, Long hiểu rằng mọi hành tung của anh ta rất có thể sẽ bị Cơ quan công an theo dõi sát sao. Do đó, Long nhờ Trương Thị Thảo Nguyên đứng ra thuê nhà trọ cho Chu Hải Xuân ở trong thời gian trốn truy nã, đồng thời biến đây làm xưởng tách chiết ma túy do Xuân trực tiếp thực hiện, còn Long là người mang về các loại thuốc thú y nguyên liệu và giám sát hoạt động chiết xuất ketamine của Xuân.

Thực hiện chỉ đạo của Long, Nguyên đã thuê 2 căn hộ tại chung cư Eco Green City (Thanh Trì), một căn cho Chu Hải Xuân ở, một căn cho vợ chồng Long ở với giá thuê 15 triệu đồng/tháng. 2 căn hộ cách nhau 3 tầng. Theo chỉ đạo của Long, căn hộ của Xuân sẽ là nơi chưng cất ma túy. Sau khi ra thành phẩm, Long mang về căn hộ mà anh ta cùng Thảo Nguyên ở để cất giấu.

Những khoang chứa bất thường trong các bộ bàn ghế

Bản thân Chu Việt Long đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch chiết xuất và tập kết số lượng lớn ma túy từ thuốc thú y để đưa vào vũ trường, quán bar tiêu thụ thành một vòng tròn khép kín.

Sau này, khi triệt phá đường dây ma túy, cơ quan điều tra đã thu giữ máy tính bảng, máy tính xách tay của Long, trong đó có nhiều dữ liệu thể hiện việc anh ta đã tìm kiếm cách thức thiết kế các ngăn chứa bí mật trong các khoang rỗng của bàn ghế phòng khách. Long đặt thiết kế những chiếc ghế có ngăn chứa bí mật này tại nơi ở của Long và “xưởng” điều chế ma túy của Xuân để giấu hàng. Các ngăn chứa được điều khiển trượt tự động rất tinh vi, nhìn bề ngoài rất khó nhận ra. Các dụng cụ để phục vụ việc chưng cất ma túy cũng được Long và Xuân mua, mang về xưởng.

Chu Việt Long cất giấu ma túy trong các ngăn bí mật của bàn ghế được thiết kế riêng.

So với phương thức sản xuất ma túy từ các loại tân dược thì các dụng cụ tách chiết ma túy từ thuốc thú y đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Các đối tượng chỉ cần nồi chuyên dụng để chưng cất trên bếp gas, sau đó sử dụng đèn bàn sấy khô. Nếu như việc sản xuất ma túy bằng tân dược trước đây mất nhiều thời gian và dễ bị phát hiện khi các đối tượng phải mua gom rất nhiều hóa chất về để ngâm tách nguyên liệu từng bước thì việc tách chiết từ thuốc thú y rất nhanh gọn, nhanh chóng cho ra thành phẩm.

Sau một thời gian thử nghiệm và tách chiết ma túy thành công tại căn hộ mà Long thuê cho Xuân ở chung cư EcoGreen City, lo ngại nếu ở gần nhau quá sẽ bị lộ nên Long bảo Thảo Nguyên thuê  một ngôi nhà khác ở ngõ 250 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) cho Chu Hải Xuân ở và tiếp tục mua sắm đồ nghề tách chiết ma túy tại địa điểm mới này.

Trở lại mối quan hệ của Chu Việt Long và Trương Thị Thảo Nguyên. Việc Nguyên đứng ra thuê 2 căn hộ tại chung cư EcoGreen City theo chỉ đạo của Long, ngoài mục đích để làm nơi tách chiết và cất giấu ma túy thì còn mục đích khác là để gần Bệnh viện Bưu điện, nơi Nguyên thăm khám và làm dịch vụ cấy ghép phôi.

Mặc dù Thảo Nguyên còn rất trẻ nhưng Chu Việt Long thì đã gần 40 tuổi, sau khi lấy nhau một thời gian không có thai nên Thảo Nguyên rất lo lắng, quyết định nhờ đến y học can thiệp để cô ta có cơ hội làm mẹ. Và những ngày nghỉ ở nhà để bồi bổ sức khỏe chuẩn bị cho ngày đặt phôi, Thảo Nguyên đã giúp Chu Việt Long giao dịch chuyển tiền mua bán thuốc thú y tại ngân hàng và trực tiếp trông coi việc chưng cất ma túy trong lúc Long đi vắng.

Có lần, vào lúc 3h sáng, khi Chu Việt Long đang ở quán bar, Nguyên ở nhà trông coi nồi chưng cất ma túy, do không thường xuyên làm nên Nguyên phải nhắn tin liên tục cho Long hỏi cách để liều lượng lửa to nhỏ và gửi hình ảnh nồi nấu cho Long xem để hướng dẫn từ xa. Bản thân Nguyên cũng biết việc thuê nhà cho Xuân ở để làm nơi tách chiết ma túy cho Long nhưng Nguyên cũng không có ý định khuyên ngăn gì.

Có lẽ thời gian làm DJ tại các vũ trường, Thảo Nguyên quá hiểu thế giới của những kẻ chuyên buôn bán ma túy tổng hợp như Chu Việt Long nên một khi đã chấp nhận sống chung một nhà, cô gái trẻ này trở thành đồng phạm tích cực giúp Long thực hiện kế hoạch trở thành ông trùm của vũ trường và ma túy.

Lật tẩy đường dây tội phạm xảo quyệt

Những đường dây ma túy nào cũng vậy, dù hoạt động tinh vi đến đâu cũng có ngày “lộ sáng”. Từ những thông tin về việc xuất hiện thủ đoạn mới tách chiết ma túy từ thuốc thú y, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã tập trung xác minh, làm rõ.

Trong nhiều tháng trời, các trinh sát và điều tra viên chủ công của đội 4 và đội 5 đã mất rất nhiều công sức lần theo manh mối, đường đi của những đơn hàng đặt mua thuốc thú y có thành phần ketamine trên toàn quốc được giao dịch thông qua hàng chục tài khoản ngân hàng với số tiền rất lớn, lên đến nhiều tỷ đồng. Sự bất thường của những đơn hàng thuốc điều trị thú y có chất gây mê với số lượng lớn gấp nhiều lần so với nhu cầu sử dụng thực tế đã đặt ra nghi vấn cho cơ quan điều tra về đường dây mua gom loại thuốc này.

Từ những tài liệu này, lần ngược lại người mua, các điều tra viên đã chứng minh được những đại lý thuốc thú y chỉ là trung gian gom thuốc cho Công ty TNHH thương mại dược phẩm thú y T&T do Chu Việt Long đứng đằng sau. Công ty T&T thực tế không có hoạt động kinh doanh gì trong lĩnh vực thuốc thú y mà chỉ là vỏ bọc hợp pháp cho số thuốc mà Long nhờ người đứng ra mua gom từ nhiều nguồn trên thị trường. Một kế hoạch phá án liên hoàn được cơ quan điều tra vạch ra chi tiết để tổ chức đấu tranh chuyên án.

Chiều tối ngày 25-11-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức khám xét 4 địa điểm là nơi ở của  Chu Việt Long, Trương Thị Thảo Nguyên và Chu Hải Xuân. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ rất nhiều tang vật chứng minh hành vi tách chiết ma túy từ thuốc thú y của các đối tượng, các dụng cụ để chưng cất, vỏ thuốc và các loại thuốc thú y có thành phần ketamine cùng trên 340g ma túy thuốc lắc và ketamine được Chu Việt Long cất giấu trong các khoang chứa bí mật của bàn ghế.

Việc phát hiện, bóc gỡ kịp thời đường dây ma túy này đã góp phần ngăn chặn một ổ nhóm “xã hội đen” mua bán trái phép chất ma túy từ khâu điều chế đến tiêu thụ với số lượng lớn khi mới manh nha hoạt động. Theo đánh giá của cơ quan điều tra thì phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Ngoài việc mua bán thuốc lắc thì nhóm tội phạm do Chu Việt Long cầm đầu còn thành lập công ty thuốc thú y với mục đích mua gom các loại thuốc thú y có chứa thành phần ketamine mang về địa điểm thuê nhà để chưng cất lấy ketamine, cất giấu trong các ngăn bí mật của bàn ghế tự thiết kế để đối phó với cơ quan chức năng.

Từ các tài liệu thu thập được đã hé lộ khoản lợi nhuận “khủng” qua việc chiết xuất ma túy từ thuốc thú y. Theo tính toán sơ bộ, mỗi lọ thuốc thú y có chứa thành phần ketamine cộng thêm thuốc kháng sinh bán kèm có giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng/lọ. Với mỗi lọ thuốc này, cộng thêm chất phụ gia pha chế, các đối tượng sẽ thu về 8-12g ketamine/lọ và bán cho dân chơi với giá trung bình 2,5 triệu đồng/g ketamine. Như vậy các đối tượng sẽ thu về số tiền lãi gấp 10 lần.

Việc bắt giữ kịp thời đường dây ma túy của Chu Việt Long đã góp phần quan trọng ngăn chặn kế hoạch mua gom trên 10.000 lọ thuốc thú y có chứa chất gây nghiện đã được Long thông qua các đại lý thuốc thú y đặt mua của các đơn vị được quyền phân phối thuốc. Nếu số thuốc này rơi vào tay ổ nhóm tội phạm thì ước tính chúng sẽ chiết xuất được tương ứng  khoảng 80kg ketamine.

Hiện, Cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Chu Việt Long về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị truy tố Chu Hải Xuân và Trương Thị Thảo Nguyên về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4, Điều 251, Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra đường dây ma túy do Chu Việt Long cầm đầu, ngày 3-10-2017, Công an TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ Công an kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý thuốc thú y có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy, làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý hành vi vi phạm và đấu tranh, phòng ngừa hành vi sản xuất trái phép chất ma túy từ thuốc thú y. Đồng thời đề nghị thông báo đến công an các địa phương về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để chủ động phòng ngừa.

Sau khi có báo cáo của Bộ Công an, tháng 1-2018, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT và Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/CP theo hướng Bộ NN&PTNT quản lý thuốc thú y chứa tiền chất và chất gây nghiện, chất hướng thần, chất ma túy theo cơ chế quản lý chuyên ngành như Bộ Y tế, Bộ Công thương, tức là việc nhập khẩu, phân phối, sản xuất... đều phải theo quy định nghiêm ngặt, việc mua bán phải có đơn và ghi chép, quản lý.

Được biết, tháng 4-2018, Công an Lạng Sơn đã triệt phá một đường dây tách chiết ma túy từ thuốc thú y do Lưu Trường San (27 tuổi, ở phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, San cùng 3 đối tượng khác ở Lạng Sơn và Hà Nội chuyên mua bán, thu gom các loại thuốc thú y có chứa thành phần ketamime được nhập khẩu từ Úc rồi dùng các dụng cụ tách chiết trái phép ma túy ketamine, thu lợi hàng tỷ đồng.

Hương Vũ
.
.