Triệt xóa đường dây ma túy cực lớn

Thứ Ba, 21/07/2020, 17:36
Sau một thời gian lập án đấu tranh, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai đã bóc gỡ thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy với quy mô cực lớn từ Cộng hòa Liên bang Đức về Việt Nam, thu 35.000 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng hơn 9,2 kg.

Trong đường dây phạm tội này, đối tượng có nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi để che mắt lực lượng chức năng như sử dụng trẻ vị thành niên vào việc mua bán trái phép chất ma túy; cất giấu hàng trong các lô tân dược, đóng kín nguyên đai, nguyên kiện, vận chuyển từ Đức về nước thông qua một công ty chuyển phát nhanh...

Song thủ đoạn tinh vi của các đối tượng đã không qua mắt được lực lượng chức năng. Từ thông tin ban đầu của vụ án, mở rộng điều tra, đến ngày 16-7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã có căn cứ khởi tố 6 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; đồng thời phát hiện và bóc gỡ một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài về Việt Nam.

Một phần số ma túy thu giữ được của các đối tượng trong vụ án.

Thủ đoạn tinh vi

Nguyễn Duy Sáng (SN 2003, trú tại Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) với Nguyễn Tiến Thế (khoảng 39 tuổi), đối tượng bị Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai xác định là kẻ cung cấp ma túy từ Cộng hòa Liên bang Đức về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh, vốn là những người bạn đồng hương. Thời gian sau này, Thế sang nước ngoài sinh sống còn Sáng vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp bằng nghề làm nhôm kính nhưng cả hai bên vẫn giữ mối liên hệ với nhau.

Cho đến bây giờ, Sáng vẫn không quên được cuộc trao đổi định mệnh đó. Hôm đó, sau những lời thăm hỏi xã giao, Thế bàn với Sáng ra Hà Nội làm ăn. Quá trình trao đổi, ban đầu anh ta chỉ nói rằng làm công việc nhận và ship hàng được chuyển từ Đức về Việt Nam qua một công ty chuyển phát nhanh... Với mức lương hậu hĩnh được Thế hứa hẹn, Sáng đồng ý ngay.

Và chỉ sau một thời gian ngắn, qua trao đổi bằng tiếng lóng và những lần mở hàng để kiểm tra, anh ta biết rằng đó là ma túy tổng hợp. Song bàn tay đã nhúng chàm và hơn cả là khoản lợi nhuận được Thế chi trả khiến Sáng nổi lòng tham. Sau này, khi bị bắt giữ, Sáng cho biết mỗi chuyến hàng, anh ta được trả công từ 1-2 triệu đồng, biết đó là ma túy nhưng không thể dứt ra được.

Từ đó, Thế và Sáng đã thiết lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Đức về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội (Viber, Zalo, Facebook Messenger...) để liên lạc, thực hiện việc giao dịch mua bán trái phép chất ma túy. Tại Việt Nam, Thế là một mắt xích quan trọng để phân phối và điều tiết hàng. Sau khi bán hàng thì chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng ở nước ngoài hoặc thanh toán trực tiếp cho nhóm đối tượng giao hàng trong nước... Ma túy chỉ được bán với số lượng lớn, lên đến hàng nghìn viên, được tiêu thụ trên địa bàn TP Hà Nội, các địa bàn lân cận và TP Hồ Chí Minh.

Hai đối tượng Phan Công Dũng và Nguyễn Văn Lộc.

Quá trình vận chuyển ngoài xe máy cá nhân, các đối tượng cũng sử dụng phương tiện công cộng để che mắt. Sau này, khi đường dây mua bán trái phép chất ma túy bị phát hiện, phải đối mặt với vòng lao lý, Sáng khai rằng anh ta đã định tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy này hết tháng 7-2020 rồi sẽ dừng lại, chẳng ngờ lại bị phát hiện và bắt giữ. 

Theo chỉ đạo của đối tượng người nước ngoài, Sáng đã lôi kéo Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Văn Trường (cùng SN 2003), Phan Công Dũng (SN 2005, cùng quê Nghi Diên, Nghi Lộc), Ngô Đình Hòa (SN 2002, ở tại xóm 7A Hưng Yên Bắc, Hưng Nguyên, Nghệ An) vốn là những người bạn thời chăn trâu, cắt cỏ với nhau. Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án này, mỗi đối tượng có một cảnh ngộ khác nhau.

Lộc có 4 anh em, đối tượng là con trai lớn, đang học lớp 9 thì bỏ học do mải game, chơi điện tử rồi ở nhà phụ bố mẹ làm thợ hồ. Việc cậu ta đi làm thuê với Sáng ở Hà Nội đã bị bố mẹ của anh ta ngăn cản kịch liệt nhưng Lộc chẳng nghe lời. Các đối tượng còn lại trong đường dây cũng có cảnh ngộ éo le. Có đối tượng thì bố mẹ bỏ nhau, trường hợp khác thì thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình...

Theo sự phân công của Thế, toàn bộ việc điều hành đường dây ma túy tại Việt Nam do Sáng chỉ đạo. Theo đó, chỉ có Lộc và Sáng mới đi giao ma túy, biết mặt các đối tượng, các trường hợp còn lại có nhiệm vụ phân và kiểm đếm hàng.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Sáng và các đồng phạm thường xuyên thay đổi địa điểm thuê nhà; ma túy được chia nhỏ, cất giữ ở những địa điểm khác nhau trên địa bàn Hà Nội. Khách hàng là các đại lý lớn, thường mua với số lượng từ một nghìn viên trở lên, có mối quan hệ với Thế. Sau khi Thế chuyển thông tin, Sáng mới giao hàng.

Các đối tượng tham gia vào các mắt xích khác trong đường dây thường ăn mặc nhem nhuốc, lưu trú tại các khu nhà trọ rẻ riền để qua mắt lực lượng chức năng. Với phương thức và thủ đoạn như trên, quá trình giao hàng, chỉ có Lộc và Sáng biết đối tượng nhận hàng là ai, đây là khó khăn cho các trinh sát trong quá trình phá án. Nhưng vất vả không làm họ nản lòng, quyết tâm bắt giữ đối tượng đến cùng.

Phá án

Cho đến thời điểm này, Trung tá Việt, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm không nhớ hết anh và đồng đội đã tham gia triệt phá bao nhiêu vụ án, chuyên án về ma túy. Mỗi vụ án đều để lại cho họ những nỗi trăn trở và day dứt riêng. Nhưng, quá trình phát hiện, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Đức về Việt Nam, bắt giữ 6 đối tượng lại khiến anh và đồng đội cảm thấy day dứt. Đó là những câu hỏi ngây ngô của 5 đối tượng. Có đối tượng khi bị đưa về trụ sở chỉ nghĩ đơn giản là đi cải tạo mấy tháng sẽ về. Có trường hợp lại hỏi em đi lâu không ạ, khi về lại có số má anh nhỉ...

Anh nhớ lại: Vào đúng đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai có thông tin về đường dây cung cấp ma túy với số lượng lớn từ Đức về Việc Nam, cho các đại lý bán ma túy ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy sinh sống ở nước ngoài; điều hành việc mua bán qua mạng xã hội, việc mua bán được thực hiện với số lượng từ 1.000 viên trở nên và phải quen với đối tượng ở bên Đức. Từ thông tin mong manh trên, các trinh sát và điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai bắt đầu một cuộc tìm kiếm vô cùng khó khăn.

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 6, các trinh sát đã tăng cường nắm tình hình địa bàn và rà soát từng thông tin thu thập được. Lần tìm từ những thông tin nhỏ nhất, họ đã có tài liệu về đường dây. Từ các thông tin thu thập được, Công an quận Hoàng Mai đã xác lập án đấu tranh.

Quá trình dày công theo dõi, các trinh sát nắm bắt và dựng lên các mối quan hệ của Sáng. Trong quá trình này, họ gặp gặp không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của Sáng và đồng bọn. Khó khăn là vậy nhưng họ không nản lòng. Lần theo hành trình của đối tượng, khoảng 9h45 ngày 22-6, Đội CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an phường Giáp Bát đã bắt quả tang 2 đối tượng gồm Nguyễn Văn Lộc và Phan Công Dũng đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại thời điểm kiểm tra, các trinh sát thu giữ của hai đối tượng một hộp giấy bên trong có 3 lọ nhựa chứa khoảng 2.000 viên nén hình tam giác màu xanh.

Các đối tượng Nguyễn Đức Hà, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Duy Sáng.

Cùng thời điểm này, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai tiến hành khai thác nhanh hai đối tượng. Quá trình đấu tranh, các đối tượng cho biết đang chuẩn bị chuyển ma túy cho một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh qua tuyến xe khách Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào lời khai của Lộc và Dũng, cùng ngày,  Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp với Công an phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Duy Sáng; Nguyễn Văn Trường và Ngô Đình Hòa. Vào thời điểm bị bắt, các đối tượng đang tạm trú ở tại một căn nhà ở ngõ 121 Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai thu giữ 23 lọ nhựa có chứa các viên nén nhiều màu (khoảng 16.500 viên) được trà trộn vào các loại tân dược khác ở bên trong thùng xốp để tại phòng trọ. Bước đầu đấu tranh, các đối tượng khai đây là ma túy tổng hợp đang chờ để vận chuyển cho các đối tượng đặt mua ma túy.

Từ lời khai của 5 đối tượng trên, Công an quận Hoàng Mai nhanh chóng xác định được nơi các đối tượng cất dấu ma túy và tiến hành dẫn giải đối tượng Nguyễn Duy Sáng và phối hợp với Công an phường Bách Khoa, Hai Bà Trưng khám xét khẩn cấp địa chỉ trên. Tại thời điểm khám xét, trong nhà có 2 đối tượng liên quan là Chu Văn Kiên và Chu Văn Đăng (một SN 1984, một SN 1988, đều quê Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đang thuê trọ.

Tại thời điểm khám xét đã thu giữ 1 thùng xốp, bên trong chứa 19 lọ nhựa có chứa các viên nén nhiều màu (13.500 viên). Đối tượng Sáng khai nhận các viên nén trên là ma túy tổng hợp do đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đem đến gửi tại nhà trọ của Kiên và Đăng để tránh sự phát hiện của Cơ quan công an.

Tiếp tục đấu tranh đã phát hiện mắt xích quan trọng trong đường dây là Nguyễn Đức Hà (SN 1985, ở tại số 133 Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) là người mua ma túy của Sáng và đồng bọn. Để bắt giữ được đầu mối tiêu thụ ma túy này là một quá trình đấu trí không giản đơn. Từng có một tiền án về ma túy, vừa ra trại cách đó không lâu, Nguyễn Đức Hà có thủ đoạn phạm tội tinh vi để che mắt lực lượng Công an.

Việc bắt giữ đối tượng là một quá trình tỉ mỉ, đòi hỏi bản lĩnh của các trinh sát. Căn nhà của Hà nằm ở vị trí đắc địa, có 2 ngõ, cửa trước và sau. Đối tượng nhận hàng cửa sau nhưng giao xong, dẫn ra cửa chính... Kết quả giám định sơ bộ: tổng số ma túy thu giữ được của các đối tượng trong vụ án là khoảng 35.000 viên với trọng lượng 9,234 kg là ma túy tổng hợp loại MĐMA.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đang tiếp tục được điều tra, làm rõ vụ án, ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 6 đối tượng gồm Lộc, Sáng, Dũng, Trường, Hòa và Hà về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xuân Mai
.
.