Vụ án mạng phá vỡ cuộc sống bình yên của người Iceland

Thứ Ba, 21/02/2017, 16:00
Suốt nhiều tuần, người dân Iceland - một quốc gia nhỏ của Bắc Âu, nơi cảnh sát thường không mang súng và hiếm có án mạng xảy ra - thấy sợ hãi và quan tâm sâu sắc tới vụ án bí ẩn của một cô gái trẻ. Bí ẩn về những gì xảy đến với người phụ nữ tên Birna Brjansdottir 20 tuổi này đang dần hé lộ.

Cô là trợ lý kinh doanh, 20 tuổi, chết vì đuối nước sau khi bị ném (có lẽ từ cây cầu) xuống Bắc Đại Tây Dương, theo biên bản giám định tử thi được tiết lộ hồi tối 6-2 vừa qua cho Đài Truyền thanh RUV. Khi rơi xuống nước, cô Birna còn sống, nhưng không rõ kẻ giết cô có biết điều này hay không, hoặc lúc đó cô đã bất tỉnh.

Các nhà điều tra phát hiện nhiều dấu vết bầm tím trên cổ nạn nhân. Cô được tìm thấy trong tình trạng không có quần áo gần một ngọn hải đăng cách thủ đô Reykjavik 32km về hướng đông nam. Cho tới nay, các đầu mối mới xuất hiện sau khi nạn nhân mất tích hôm 14-1, sau đêm cô được nhìn thấy lần cuối cùng ở thị trấn thuộc trung tâm thủ đô.

Birna Brjansdottir.

Cảnh sát cho biết kẻ bị tình nghi là một ngư dân 25 tuổi gốc Greenland tên là Thomas Moller Olsen. Người này thuê một chiếc xe hơi Kia để đi chơi với bạn, trong xe có dấu máu của cô Brjansdottir. Moller Olsen bị cảnh sát Viking Squad (thuộc lực lượng vũ trang Iceland) bắt ngày 18-1.

Cảnh sát theo dấu y bằng trực thăng, sau khi biết y đi trên chiếc ghe cào Polar Nanoq từ Greenland đến Reykjavik. Moller Olsen có tiền án mua bán lá gai dầu (hashish, một loại ma túy) ở Greenland, và khi bị bắt cảnh sát lại tìm thấy lượng hashish trị giá đến 2 triệu USD trên ghe cào.

Cô Brjansdottir được nhìn thấy lần cuối cùng lúc 5 giờ sáng ngày 14-1, lúc đang ăn một loại bánh địa phương gọi là falafel pita. Khoảnh khắc này được camera giám sát ghi lại, và sau này được chiếu đi chiếu lại trên các phương tiện truyền thông Iceland. Trong một cuộc phỏng vấn, người bạn gái Matthildur Jonsdottir cho biết: "Chúng tôi chơi một ván bài ở câu lạc bộ trung tâm thị trấn, trước khi đi khiêu vũ nơi khác. Ván bài đó cô Brjansdottir thắng như những lần trước".

Jonsdottir ra về trước, trong khi Brjansdottir muốn ở lại cho đến phút cuối. Cô Brjansdottir được tuyên bố mất tích sau khi được báo cáo không đi làm vào ngày hôm sau. Người bạn đồng nghiệp Maria Bjarnadottir tại cửa hàng bách hóa tâm sự: "Chúng tôi lấy làm lạ khi gọi máy cô ấy không có tín hiệu. Thông thường cô ấy không bao giờ đi làm trễ giờ".

Sau nhiều ngày tìm kiếm tích cực, cảnh sát tìm thấy đôi giày Doc Martens của nạn nhân nơi cầu cảng cách Reykjavik 16km về hướng nam. Khi thi thể cô được phát hiện ít ngày sau đó, gần 10.000 người Iceland đổ về Lauvagegur - đại lộ mua sắm của thủ đô - để nghe tin tức và cầu nguyện cho cô. Bạn trai cũ của cô, anh Andrew Morgan hiện là sinh viên khoa Thiết kế công nghiệp ở thành phố Salt Lake (Mỹ), có qua thăm cô hồi nghỉ hè. Anh cho biết cô là người thân thiện với mọi người, nên có lẽ vì vậy mới bị hãm hại. Thỉnh thoảng anh mắng cô về tội đi chơi một mình vì thấy quá nguy hiểm.

Cảnh sát Iceland thường không mang súng bên mình.

Iceland từ lâu nay vẫn được xem là một trong những quốc gia thanh bình nhất trên thế giới, tránh xa các cuộc mâu thuẫn lớn. Du khách từ khắp nơi trên thế giới thường đến vùng đất này để xem ánh sáng ảo diệu "Bắc Cực quang" cùng những tảng băng trôi vĩ đại, đây là nét văn hóa độc đáo của  thủ đô Reykjavik, vì thế vụ án mạng vừa gây sốc vừa giúp đoàn kết người dân Iceland hơn. Sau khi cô Brjansdottir mất tích, gần 800 nhân viên cứu hộ đã hợp tác truy tìm xác nạn nhân. Dân Iceland gọi nạn nhân bằng cách gọi trìu mến Birna.

Tại lễ tang Brjansdottir hôm 3-2, hàng trăm người đến viếng - kể cả Tổng thống Gudni Thorlacius Johannesson - và cầu nguyện cho cô ở giáo đường Hallgrimskirkja của thủ đô. Sau đó, thi thể cô trong quan tài trắng được mai táng với rất nhiều hoa. Nhiều người dân Iceland viết trên Twitter: "Tôi là Birna".

Iceland có tới 90.000 khẩu súng được đăng ký trên tổng số dân 322.000 người. Dù súng nhiều, nhưng Iceland thuộc nhóm nước có tỷ lệ phạm tội thấp nhất thế giới, theo tổ chức chuyên theo dõi tình hình phạm tội bạo lực toàn cầu GunPolicy.org. Tội ác ở Iceland thường không liên quan đến súng đạn.

Theo Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), tỷ lệ phạm tội giết người ở Iceland chưa bao giờ vượt quá 1,8/100.000 dân trong bất kỳ năm nào thuộc giai đoạn 1999-2009. Để so sánh, tỷ lệ tương ứng ở Mỹ dao động từ 5,0 đến 5,8.

Yrsa Sigurdardottir, nhà văn chuyên viết tiểu thuyết hình sự bán chạy nhất Iceland cho biết: "Vụ giết người này vượt quá tầm tiểu thuyết đen của Bắc Âu và làm suy sụp lòng tin người Iceland. Cô ấy chỉ là một cô gái ngây thơ đang đi trên đường về nhà thôi mà!". Bà thú nhận đã không thể viết được gì kể từ khi nghe tin sốc đó. Theo bà, trước kia "chúng tôi chỉ chứng kiến những vụ án như vậy trong các tác phẩm hình sự viễn tưởng".

Lê Minh (theo NYT)
.
.