Vụ cướp xe tiền chấn động Trung Quốc kết thúc sau 21 năm

Thứ Bảy, 15/02/2020, 11:06
Vào lúc 14 giờ 40 ngày 6 tháng 1 năm 2016, đoàn tàu cao tốc Côn Minh – Quảng Châu dừng lại ở ga Quảng Châu nam. Một người đàn ông được các cảnh sát vũ trang áp giải đi ra khỏi đoàn tàu. Hắn là tên tội phạm cuối cùng và cũng là người chủ mưu trong vụ cướp xe chở tiền kinh thiên động địa ở Phiên Ngu, Quảng Châu 21 năm về trước.

Hắn là Trần Tuần Mẫn, bị bắt ở Vân Nam được áp giải về Quảng Châu. Đến lúc này, vụ cướp có vũ trang ngày 22-12-1995 được gọi là “Vụ án cướp xe chở tiền lớn nhất nước” và dưới sự nỗ lực của nhiều thế hệ cảnh sát Quảng Đông, cuối cùng đã kết thúc.

Đằng sau nét mặt bình thản

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 6 tháng 1, khi đoàn tàu vẫn chưa vào ga đã có 4 cảnh sát vũ trang đeo súng tiểu liên đứng ở giữa đường sắt số 6 và số 7 trên ga Quảng Châu Nam.

Lúc 14 giờ 38 phút, đoàn tàu cao tốc Côn Minh - Quảng Châu mang số hiệu G-2924 từ từ vào ga. Tên tội phạm Trần Tuần Mẫn ngồi ở hàng ghế giữa toa xe số 6 về phía bên trái sân ga. Mặt hắn cứng đờ, đeo cặp kính đen, áo sơ mi xanh, quần jean tay bị còng số 8 và chân bị xích có hai cảnh sát ngồi kèm hai bên.

Khi tàu dừng hẳn, trước khi bị trùm kín đầu, Trần Tuần Mẫn quay đầu sang nhìn người cảnh sát ngồi bên phải. Hắn mấp máy môi như định nói gì đó nhưng lại thôi, trông hắn có vẻ bình tĩnh không có chút gì căng thẳng

Lúc 14 giờ 41 phút, khi bị chùm kín đầu, hắn đứng dậy dưới sự áp giải của các cảnh sát đặc biệt, Trần Tuần Mẫn - tên tội phạm chạy trốn 21 năm cuối cùng đã hiện thân đi ra khỏi toa xe.

“Anh có nghĩ đến một ngày anh bị bắt không?”- “Anh có hối hận không?”– “Về Quảng Châu lần này anh có cảm tưởng gì?”. Trong quá trình bị áp giải khỏi sân ga đối mặt với những câu hỏi liên tục của phóng viên Trần Tuần Mẫn nghe rồi nhiều lần quay đầu lại hình như muốn nói gì đó nhưng ngập ngừng hồi lâu cuối cùng lại không nói một lời.

Trần Tuần Mẫn sinh năm 1969 người huyện Dương Sơn. Những năm đầu đời của Trần Tuần Mẫn thật đẹp, là con một cán bộ huyện và đã tốt nghiệp đại học kiến trúc. Trước khi gây ra vụ án kinh thiên động địa, Trần Tuần Mẫn là giám đốc một công ty xây dựng làm ăn phát đạt, hàng năm thu nhập hàng triệu tệ. Trần Tuần Mẫn là nhân vật có máu mặt ở địa phương được người thân và bạn bè gọi là “ông Mẫn”.

Trần Tuần Mẫn bị áp giải về Quảng Châu năm 2016.

Trong bộ phim truyền hình nhiều tập “Vụ cướp kinh thiên động địa” năm 1999,  Trần Tuần Mẫn đã cố gắng thực hiện một nỗ lực trốn ra nước ngoài nhưng bị cảnh sát truy đuổi và chặn lại, biết không thể thoát khỏi lưới pháp luật, hắn đã tự sát.

Không giống như kết thúc trong phim truyền hình, nguyên mẫu Trần Tuần Mẫn, người lên kế hoạch và chỉ huy vụ cướp xe chở 15 triệu tệ của ngân hàng ở Phiên Ngu năm 1995, sau vụ cướp hắn đã biệt vô tăm tích và phải mất 21 năm cảnh sát mới bắt được hắn. 

Vụ cướp kinh thiên động địa năm 1995

Vào lúc 7 giờ 25 phút sáng ngày 22 tháng 12 năm 1995, một vụ cướp xe chở tiền xảy ra trước cửa một ngân hàng gần ngay khu Trung tâm thương mại Phiên Ngu, Quảng Châu gây chấn động cả nước. Tổng số tiền mặt bị cướp là 13,2 triệu tệ và 2,41 triệu đôla Hồng Kông. 

Hiện trường vụ án xảy ra năm 1995.

Theo các nhân chứng thì bọn cướp có 5 tên và đều có súng ngắn. Bọn cướp rất manh động, chúng bắn chết một nhân viên áp tải tiền và bắn 2 người khác bị thương rồi lái xe chở tiền chạy thoát. Toàn bộ quá trình vụ cướp chỉ diễn ra trong vài phút.

Sau khi xảy ra vụ án, cảnh sát Quảng Đông đã điều động gần 3.500 cảnh sát đi các tỉnh Quảng Tây, Thiểm Tây, Phúc Kiến và Giang Tây… để tìm manh mối và truy bắt bọn tội phạm đang trốn chạy.       

Ngày hôm sau cảnh sát tìm thấy chiếc xe chở tiền mà bọn tội phạm bỏ lại ở Thuận Đức cách nơi xảy ra vụ án khoảng 20 km, trên xe còn 1,6 triệu tệ và 300 ngàn đôla Hồng Kông cùng với một khẩu súng ngắn. Chính khẩu súng ngắn bọn cướp bỏ lại là manh mối quan trọng trở thành điểm đột phá của vụ án.

Dựa trên kết quả điều tra tại chỗ và sử dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến, công nghệ kiểm tra dấu vết súng, kho lưu trữ súng và đạn dược có liên quan, thông qua việc giám định,  cảnh sát Quảng Đông đã xác định rằng khẩu súng ngắn mà bọn cướp sử dụng xuất xứ từ thành phố Thanh Viễn tỉnh Quảng Đông. 

Đến ngày 24 tháng 12 cảnh sát đã có manh mối quan trọng: Một ngân hàng ở Thanh Viễn bị mất 5 khẩu súng ngắn, nhân viên bảo vệ Hà Vĩnh Tân là người bảo quản súng nhưng sau khi vụ án xảy ra cũng biệt vô tăm tích.

Hà Vĩnh Tân lúc đó 27 tuổi, là người ngoại ô thành phố Thanh Viễn từng phục vụ trong lực lượng cảnh sát vũ trang, biết lái xe, biết sử dụng súng và thường làm công việc áp tải tiền ở ngân hàng nên rất am hiểu công việc này. Hà Vĩnh Tân là người ham mê cờ bạc, thích ăn uống, rượu chè nên nợ nần nhiều, thường có người gọi điện đến đòi nợ nên hắn rất cần tiền. Đây có thể là động cơ mà Hà Vĩnh Tân gây án.

Đến ngày 25 tháng 12, khi mở rộng điều tra, các trinh sát đã phát hiện: Trước ngày xảy ra vụ án, Hà Vĩnh Tân đã ở trong nhà nghỉ Long Tuyền cùng với người đàn ông tên là Hà Vĩ Quang cũng là người Thanh Viễn. Nhà nghỉ Long Tuyền cách hiện trường vụ án không xa. Từ các manh mối này cảnh sát đã lần ra được các mối quan hệ của Hà Vĩnh Tân với một số người đó là Hà Đông Hải, Viên Trường Vinh và Ngô Diêu Toàn. Cảnh sát nhận định rằng đây chính 5 tên đã trực tiếp gây án tại hiện trường.

Trần Tuần Mẫn đã thay đổi nhiều sau 21 năm trốn chạy.

Từ các manh mối và được sự giúp đỡ của nhiều người dân, đến ngày 2 tháng 1 năm 1996, cảnh sát đã  bắt giữ được 3 tên tội phạm trong vụ án là Hà Vĩ Quang, Hà Vĩnh Tân và Ngô Diêu Toàn đang trốn chạy ở Quảng Tây. 

Vài ngày sau được tin báo của quần chúng cảnh sát lại bắt được hai tên tội phạm là Hà Đông Hải và Viên Trường Vinh đang trốn ở thôn Lâm Giang, Quảng Đông. Đến thời điểm này cảnh sát Quảng Đông đã bắt được 5 tên tội phạm trong vụ án. Cảnh sát đã thu hồi được11,75 triệu nhân dân tệ và 2,12 triệu đôla Hồng Kông, ngoài ra cảnh sát còn thu được 7 khẩu súng ngắn, 282 viên đạn và hơn 20 quả lựu đạn tự chế.

Theo lời khai của những tên tội phạm, cảnh sát biết được bọn chúng có tất cả 7 tên, 5 tên đã bị bắt là những tên trực tiếp gây án ở hiện trường còn hai tên chủ mưu vạch kế hoạch và chỉ đạo từ xa chính là Trần Tuần Mẫn và Trần Hải Cường. Hôm đó sau khi cướp được xe tiền bọn chúng chạy đến một bến sông ở Thuận Đức vì ở đó hai tên Trần Tuần Mẫn và Trần Hải Cường đã chuẩn bị cano đón bọn chúng. Sau khi chuyển tiền lên cano bọn chúng theo đường thủy trở về Thanh Viễn rồi mạnh ai người ấy lo, xa chạy cao bay.

Những tên tội phạm chạy trốn bằng đường thủy là nằm ngoài dự đoán của cảnh sát nên mặc dù cảnh sát Quảng Đông huy động mọi lực lượng và kiểm soát chặt chẽ mọi ngả đường nhưng vẫn không bắt được bọn chúng. 

Tuy đã bắt được hầu hết số tội phạm tham gia vụ án nhưng hai tên tội phạm chủ chốt là Trần Tuần Mẫn và Trần Hải Cường lại biến mất tăm không để lại một chút dấu vết. Hơn 20 năm qua, cảnh sát ban chuyên án đã thay đổi nhiều thế hệ nhưng vẫn quyết tâm phải bắt được hai tên tội phạm này về quy án. Bên cạnh những bức ảnh của Trần Tuần Mẫn, Trần Hải Cường đang chạy trốn vẫn có một dấu hỏi lớn và cũng trở thành một nút thắt nan giải cho cảnh sát ban chuyên án.

Trốn chạy khắp nơi

Sau khi gây ra vụ án vào ngày 22 tháng 12 năm 1995, Trần Tuần Mẫn đã bỏ trốn để tránh tội. Hắn đã lang thang từ Phúc Kiến, Thiểm Tây, Hải Nam v.v… Tháng 6 năm 1997, Trần Tuần Mẫn đến Thụy Lệ, Vân Nam làm công ở một công trình kiến trúc. Trong hơn 18 năm ở Thụy Lệ hắn đổi tên đổi họ thành Hoàng Chí, hắn quen một cô gái ở đây là Dương Lan rồi lấy cô ta và có một cô con gái, hắn cùng vợ mở một cửa hàng vật liệu xây dựng.

Để trốn tránh trinh sát điều tra và để có một thân phận mới, hắn rất thận trọng. Tất cả tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những thông tin về thân phận đều sử dụng tên của vợ và những người thân của vợ. Ngoài ra để tránh bị lộ thân phận, Trần Tuần Mẫn cố ý làm cho việc kinh doanh cửa hàng không lớn lắm, chỉ cần kiếm đủ tiền chi tiêu nên kinh doanh với số vốn nhỏ.

Từ khi vụ án xảy ra, những thế hệ cảnh sát Quảng Đông không bao giờ quên được vụ án kinh thiên động địa này. 

Thông qua phân tích một số lượng lớn dữ liệu, kết hợp với điều tra, cảnh sát Quảng Đông đã có manh mối là Trần Tuần Mẫn đang cư trú tại Thụy Lệ, Vân Nam. Nhưng do sự thận trọng hắn để lại rất ít dấu vết cộng với thời gian đã quá dài ngoại hình của hắn đã thay đổi nhiều. Nghi phạm này ở Thụy Lệ có phải là Trần Tuần Mẫn mà cảnh sát đã khổ công tìm kiếm 21 năm nay? 

Được sự giúp đỡ của cảnh sát Thụy Lệ, cảnh sát Quảng Đông đã có được một tấm ảnh chụp chính diện Trần Tuần Mẫn và tấm ảnh được chuyển ngay về Quảng Châu để so sánh đối chiếu và ban chuyên án đã kết luận đây chính là tên tội phạm Trần Tuần Mẫn đã bỏ trốn 21 năm về trước

Cái gì phải đến sẽ đến

Cảnh sát Quảng Đông được sự phối hợp của cảnh sát Thụy Lệ đã tiến hành bắt giữ Trần Tuần Mẫn tại cửa hàng trang trí vật liệu xây dựng của hắn lúc 15 giờ ngày 5 tháng 1. Trước đó mươi ngày tức là ngày 25 tháng 12 năm 2016, Trần Hải Cường sau khi bỏ trốn 21 năm đã ra đầu thú và cũng được áp giải từ Vân Nam về Quảng Châu.

Số tiền cảnh sát thu hồi được từ bọn cướp.

Trong một thời gian dài trốn chạy, ngoại hình của Trần Tuần Mẫn đã thay đổi rất nhiều. Phóng viên đã so sánh ảnh của hắn hiện tại và của 21 năm trước và thấy rằng ngoài những thay đổi do tuổi tác mang lại, các đường nét khuôn mặt cũng thay đổi rất nhiều nên đối chiếu so sánh ảnh thì không thể phán đoán ra đây là cùng một con người.   

Hôm bị bắt, khi nhìn thấy cảnh sát hắn bình tĩnh lạ thường nói: “Tôi biết rồi thế nào các anh cũng đến”. Khi cảnh sát dùng tiếng Quảng Đông hỏi tên, hắn trả lời ngay: “Trần Tuần Mẫn.” Sau đó y nói với cảnh sát: “Bắt đầu từ ngày mùng 1 tim tôi bỗng đập rất mạnh, tôi dự cảm được rằng việc gì xảy ra thì nó sẽ xảy ra, tôi biết nhất định các anh sẽ đến”.

Đến thời điểm này, tên tội phạm số 1 và là tên tội phạm cuối cùng trong vụ án cướp chiếc xe chở 15 triệu tệ ở Phiên Ngu, Quảng Đông đã bị bắt và vụ án kết thúc có hậu sau 21 năm.

Nguyễn Đình Thiêm (Theo “Xinhuanet.com”)
.
.