Vụ trọng án sau 80 năm mới tìm ra hung thủ

Thứ Năm, 04/04/2019, 15:00
Vụ sát hại cha của chánh án tòa án tối cao Mỹ Earl Warren vào năm 1938 đã lôi kéo sự tham gia điều tra của rất nhiều tổ chức, kể cả hồ sơ được chuyển tới những cơ quan thẩm quyền cấp cao nhất, nhưng đều vô vọng. Tất cả đều không thể lần ra thủ phạm cho đến 80 năm sau, khi một nhà khoa học tại Trường đại học tổng hợp California tình cờ chú ý tới những tấm ảnh của vụ án nằm trong kho lưu trữ…


Vụ án mạng đẫm máu

Thủ phạm lẻn vào sân, tiến đến sát lối cửa sau. Hắn nhặt một mẩu ống nước cũ và khẽ mở cửa – như đã dự tính cửa không hề khóa. Nạn nhân của hắn đang ngồi sau chiếc bàn trong bếp. Matt Warren đang ngồi tính toán giấy tờ vì buổi sáng, ông vừa nhận được tiền chi trả từ những người thuê nhà. Vì quá chăm chú nên ông không nghe thấy tiếng kẹt cửa. Vào cái đêm định mệnh đó, Matt chỉ ở nhà một mình, khi vợ đã tới thăm con gái tại thành phố khác.

Vật chứng còn lại tại sân nhà Warren.

Tên giết người hạ gục Matt chỉ bằng một cú đánh mạnh và chính xác. Hắn vơ vét tiền và giấy tờ, nhanh chóng rời khỏi hiện trường, bỏ lại mẩu ống nước dính máu ở sân. Trên đường đi, dường như hắn có xem xét sơ qua giấy tờ của nạn nhân, khiến một vài tờ hóa đơn và tiền giấy 5 đôla rơi vãi, để lại một vài dấu vết ban đầu cho các thám tử.

William Reed, một trong những tùy tùng của ông Matt, là người đầu tiên phát hiện thi thể đẫm máu của ông trên giường vào sáng hôm sau. Các điều tra viên vẫn không thể làm rõ, chính Matt đã tự bò lên giường sau khi bị tấn công hay có ai đó đã vác thi thể ông lên rồi phủ lên một tấm chăn. Sau khi trình báo và lấy lời khai với cảnh sát, Reed vội vàng đi đánh một bức điện gửi cậu con trai Earl Warren của ông Matt, khi đó đang là công tố viên của quận Alameda.

Earl Warren, người mà 5 năm sau đã trở thành thống đốc bang California, vội vã quay về thành phố Bakersfield để trực tiếp tham gia điều tra vụ sát hại cha mình. Vụ trọng án diễn ra vào ngày 14-5-1938 đã đi vào lịch sử như là một trong những tội ác nổi tiếng nhất trong lịch sử thành phố chưa thể được làm rõ, khi nạn nhân chính là cha của Chánh án tòa án tối cao Mỹ sau này.

Nạn nhân Matt Warren xuất thân từ Nauy, đặt chân tới Los Angeles và sau đó là Bakersfield, từng đảm nhiệm vai trò thanh tra viên trên tuyến đường sắt Nam Thái Bình Dương. Ông đã đầu tư tất cả tiền tiết kiệm của mình vào bất động sản và rất nhanh chóng thành công, bất chấp cảnh nước Mỹ khi đó đang rơi vào giai đoạn đại suy thoái.

Matt được đánh giá là một người khiêm tốn nhưng rất giàu có. Tuy nhiên, việc công luận chăm chú theo dõi tiến trình điều tra vụ án của ông chính là vì sự nổi tiếng của người con trai Earl Warren, người về sau trở thành chính trị gia duy nhất của California đảm nhiệm cương vị thống đốc bang trong 3 nhiệm kỳ liền.

Cuộc điều tra vô vọng

Trong suốt vài tháng liền, báo chí liên tục đăng tải các bài viết liên quan đến việc điều tra vụ án mạng với sự tham gia đồng thời của 22 điều tra viên, đó là chưa kể tới 5 nhân viên tốc ký và cả tá chuyên gia nghiên cứu tội phạm.

Chánh án Tòa án tối cao Mỹ Earl Warren.

Trong hồ sơ lưu trữ của Tòa án tối cao liên quan đến vụ Matt Warren có nhắc tới sự tham gia của 7 cơ quan hành pháp và điều tra khác nhau: Sở cảnh sát Bakersfield, Văn phòng cảnh sát trưởng quận Kern, Văn phòng công tố quận Kern, Văn phòng cảnh sát trưởng quận Alameda, Sở tư pháp California, Văn phòng công tố quận Alameda và Cơ quan giám định pháp y của khu vực. Trực tiếp đứng đầu cuộc điều tra là điều tra viên OscarJanssen do chính Earl Warren chỉ định.

Chỉ huy cảnh sát địa phương Robert Powers đã phải rất cố gắng để che giấu nỗi bực tức của mình trước việc có quá nhiều cơ quan và chuyên gia nhúng tay vào, cho dù trên danh nghĩa ông là người phải đảm trách tiến trình điều tra. Vụ án mạng Matt Warren đã luôn là đề tài số một trong suốt thời gian dài. Ngay cả việc phát hiện ra các mảnh vỡ của chiếc máy bay thương mại trên khu vực núi Yosemite về sau cũng không thể thay thế đề tài vụ án trên những trang đầu của các tờ báo. “Áp lực điều tra đối với chúng tôi rất nặng nề” – Powers đã phải thốt lên như vậy khi trả lời phỏng vấn của tờ The Californian's.

Tính ra đã có tổng cộng hơn chục người bị bắt giữ và thẩm vấn. Báo chí liên tục cung cấp thông tin về từng bước của chiến dịch điều tra, khiến công chúng có cảm tưởng tên giết người sắp sửa bị sa lưới. Nhưng các thám tử đã không thể tìm ra dấu vân tay trên hung khí giết người cũng như ở bất cứ đâu trong nhà.

Nhóm điều tra viên của vụ án Matt Warren.

Các bằng chứng có thể nói là quá ít ỏi. Cuối cùng, Powers đã phải thừa nhận trước báo giới rằng, họ đã bất lực không thể tìm ra thủ phạm. Theo lời ông ta, thủ phạm có thể là một trong những người thuê nhà của Matt, đã quyết định cướp tiền của ông vào đúng ngày hắn biết chính xác ông thu được khoản tiền thuê nhà lớn.

Kết luận từ những hồ sơ lưu trữ

Hàng chục năm trôi qua, những người già tại Bakersfield hầu như vẫn nhớ về tội ác đáng chú ý này, cho dù phần lớn công dân thế hệ sau tại đây đã quên hay không biết về nó. KrisLivingston vẫn nhớ tới vụ án trên, sau khi phát hiện một vài bức ảnh đen trắng trong kho hồ sơ lưu trữ. Những tấm ảnh trên được chụp trực tiếp tại hiện trường vụ án.

Livingston đang điều hành Trung tâm nghiên cứu lịch sử mang tên Walter Stern tại Bakersfield, nơi lưu giữ rất nhiều bức ảnh lịch sử quý hiếm, kể cả những tấm ảnh cũ được cắt ra từ các tài liệu chính quyền California.

Trước đó, Tòa án tối cao quận Kern đã bàn giao cho trung tâm rất nhiều tài liệu và phim ảnh cũ vào tháng 6-2018. Do các tài liệu lúc vận chuyển đã bị lẫn lộn, Livingston và các đồng nghiệp đã phải mất rất nhiều thời gian để sắp xếp lại.

Khi công việc đã gần hoàn tất, Livingston bỗng để mắt tới những tấm ảnh chụp thi thể Matt Warren tại hiện trường. Ông còn tìm thấy cả bức điện mà William Reed đã gửi cho Earl Warren, người từng là chánh án thứ 14 của Tòa án tối cao Mỹ.

Tiếp tục nghiên cứu những tài liệu thời điểm tháng 7-1944 liên quan đến việc điều tra vụ án, Livingston đi đến kết luận, thủ phạm chắc chắn không phải là một tên trộm tình cờ. Trong một bản báo cáo, công tố viên quận Tom Scott đã kể cho thám tử chính Dupez về một chi tiết đáng chú ý, theo đó, một nhân viên giao dịch bất động sản có tên Watson khi gặp ông tại hiệu cắt tóc đã khẳng định, một kẻ có tên Ed Regan trước khi chết đã thừa nhận chính mình đã sát hại Matt Warren.

Regan cũng chính là một đối tác làm ăn của Matt. Livingston nhận định rất có thể Regan nợ Matt một khoản tiền lớn, cho dù không thể phát hiện các giấy tờ tại hiện trường chứng minh được điều này.

Đây là điều bất thường đối với Warren cha, vốn là người rất cẩn thận về mặt giấy tờ. Watson nói với Scott rằng, anh ta nghe được chuyện này từ một vị linh mục khả kính có tên Phillip Dennis. Khi thám tử Dupez liên hệ với Dennis, ông lại được giới thiệu đến gặp mục sư phái tẩy lễ có tên Barret, người đã trực tiếp nghe những lời thú nhận của Regan.

Những bức ảnh chụp từ hiện trường vụ án.

Điều tra của Dupez cho thấy, Barret quả thật đã tới thăm Regan tới 5 lần mỗi tuần trong vòng 2 tháng trước khi anh ta qua đời. Trong những ngày cuối, Regan tỏ ra rất sùng đạo, muốn được làm lễ rửa tội.

Có điều, mục sư Barret khẳng định, Regan không bao giờ nhắc tới cái tên Warren. Từ những thông tin trên, Livingston cho rằng, Barret đã tuân thủ nguyên tắc giữ bí mật những lời xưng tội, đồng thời cũng tránh cho gia đình Regan khỏi nguy cơ bị cộng đồng bài xích. Bản thân vị mục sư này đã là người cha tinh thần của gia đình Regan trong suốt nhiều năm.

Dù thế nào, điều tra viên chính Oscar Janssen vẫn tin rằng, kẻ sát nhân không ai khác chính là Regan.

Vào năm 1971, Jassen trong một lần trả lời phỏng vấn của một nghiên cứu sinh từ Trường Đại học Tổng hợp California đã khẳng định rằng, Regan trong tang lễ của Matt đã hành xử rất đáng ngờ, gào khóc như kẻ mất trí. Từ quan điểm của một điều tra viên kinh nghiệm, Jassen nhận thấy Regan đã tái mặt vì sợ khi trải qua thủ tục lấy dấu vân tay.

Jassen bổ sung thêm, ông không bao giờ tin vào giả thuyết kết luận chính trong quá trình điều tra cho rằng, đây là vụ sát nhân để cướp. Nguyên nhân là do thủ phạm không hề đụng tới những đồ kim hoàn, cũng như chiếc đồng hồ bỏ túi phát hiện ngay cạnh thi thể nạn nhân.

Trong khi những giấy tờ, vốn chẳng có giá trị gì với một tên trộm cướp ngẫu nhiên, lại có thể rất quan trọng đối với Regan. Thủ phạm đã nghiên cứu kỹ tất cả giấy tờ, mang chúng ra khỏi nhà và đốt chúng ở một nơi không xa hiện trường. Linh cảm đã mách bảo Jassen đó chính là Regan. Các điều tra viên từ Los Angeles cũng có chung quan điểm như vậy. Có điều các thám tử đã bỏ lỡ cơ hội bắt giữ kẻ tình nghi. Nguyên nhân là họ đã hành xử quá bạo lực khi thẩm vấn Regan, khiến anh ta bị ngất đi vì những đòn tra tấn.

Earl Warren về phần mình lại hoàn toàn không tin vào giá trị của những lời khai có được khi áp dụng các biện pháp tra tấn. 20 năm sau, khi chính thức đảm nhiệm cương vị Chánh án Tòa án tối cao, Earl còn công khai bảo vệ những nghi phạm trước nguy cơ bạo lực từ các điều tra viên.

Chính hành động này mà ông đã đánh mất sự ủng hộ của nhiều cử tri có quan điểm bảo thủ, cũng như cả cơ hội tóm được thủ phạm đã sát hại cha mình. Theo kết quả rà soát của KrisLivingston, Regan chính là thủ phạm của vụ trọng án 80 năm về trước. “Đã đến lúc phải đặt dấu chấm hết cho hồ sơ vụ án này” – ông khẳng định.

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.