Acid không chết người, nhưng “giết chết” một đời người

Chủ Nhật, 10/04/2016, 13:10
Có nhan sắc, có học thức nhưng Lương Thị Kiều Quyên, năm nay mới 21 tuổi, quê Bình Thuận lại độc ác sử dụng acid để hủy hoại cuộc đời của bạn cùng phòng, cùng trường với mình. Trong cơn ghen tuông mù quáng, trả thù tình là phương án thường được lựa chọn...

Acid không chỉ gây ảnh hưởng về mặt hình thể mà còn có tác động đến tâm lý của nạn nhân. Nhiều nạn nhân không vượt qua được mặc cảm hình hài xấu xí rất dễ nghĩ đến một kết cục tiêu cực. Những cuộc đời tươi đẹp, những dự định, những hoài bão phút chốc tan biến khi cơ thể bị gắn lên trên đó chi chít những vết sẹo lồi lõm, gớm ghiếc do acid gây ra. Những ánh mắt thương hại càng làm cho họ đau đớn, tâm lý bị xáo trộn...

Nhiều vụ án liên tiếp xảy ra đã cướp đi cả cuộc đời của các nạn nhân nhưng khi bị xử lý, các đối tượng chỉ “bóc lịch” từ 5 đến 10 năm là ra tù. Trong khi đó, nạn nhân của chúng thì phải mang đau đớn đến suốt đời. Đã đến lúc pháp luật cần coi tạt acid không chỉ là “cố ý gây thương tích” mà phải là hành vi “giết người”…

1. Đối mặt với Quyên, người chủ mưu trong việc tạt acid hai nữ sinh viên H.T.T.T.H., năm nay mới 20 tuổi, quê quán Đắk Lắk và T.N.A.D., 21 tuổi, quê Bình Thuận trưa 30-3 trên đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh khiến H bị bỏng toàn bộ gương mặt, mù mắt trái và mắt phải bị ảnh hưởng, Quyên vẫn tỏ thái độ gan lỳ(?).

Ba đối tượng gây ra vụ tạt acid hồi cuối tháng 3-2016 bắt nguồn từ ghen tuông trong quan hệ đồng tính.

Khi chúng tôi yêu cầu Quyên đứng chung với hai đối tượng còn lại, Quyên nhất định không đồng ý. Cũng có lúc vẻ mặt ủ rũ, sợ sệt, ăn năn của Quyên tại trụ sở Công an quận Gò Vấp khiến chúng tôi có phần cảm thương cho cô gái mới lớn này. Không biết Quyên có biết được hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng acid để trả thù người khác như thế nào hay không, tương lai của Quyên và cô gái ấy sẽ ra sao hay không? Tuy nhiên lời khai của Quyên có phần kích động, bởi chỉ muốn trả thù người “cản mũi” cuộc tình đồng tính của mình, Quyên mù quáng và ra tay tàn độc.

Quyên và D. cùng quê, cùng học phổ thông, cùng thi đầu vào Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật miền Nam đóng tại TP Hồ Chí Minh. Bị gia đình phát hiện có mối quan hệ đồng tính, Quyên và D. rủ H. về ở chung để che mắt gia đình. Nhiều lần H. ngăn cản chuyện quan hệ đồng tính giữa Quyên và D. khiến Quyên bực tức. Quyên nghĩ H. có tình cảm với D. nên mới nhiều lần ngăn cản mình. Đỉnh điểm để sự hận thù trong người Quyên trỗi dậy là việc H. không cho Quyên ở cùng nữa.

Nói xấu trên facebook chưa “đã”, Quyên nghĩ đến cách dằn mặt đối tượng đã xen vào chuyện tình cảm của mình. Thời gian này Quyên quen với Nguyễn Đình Thanh Tâm, mới 20 tuổi, quê Bình Thuận. Thấy Quyên buồn, Tâm nhiều lần hỏi han, Quyên chỉ kể có mâu thuẫn với bạn cùng phòng nhưng tuyệt đối không nhắc đến chuyện mâu thuẫn vì lý do mình quan hệ đồng tính. 

Thương người yêu, Tâm thuận theo ý định trả thù, dằn mặt của Quyên. Ban đầu 2 đối tượng muốn tạt chất thải hay nước sôi để dằn mặt H nhưng nghĩ chất thải hay nước sôi sẽ không có tác dụng mạnh nên nghĩ đến chuyện mua acid. Khi mua acid đậm đặc về, Quyên đã pha loãng hóa chất giết người này rồi đưa cho Tâm và Long đi thực hiện. Trong vụ án, Phạm Hoàng Long, mới 19 tuổi, quê Bình Thuận là đối tượng được Quyên thuê với giá 1 triệu đồng để tạt acid dằn mặt H. Theo lời khai của Long, vì không biết thứ nước Quyên đưa là acid, lại đang cần tiền nên Long làm đại mà không biết rằng chính mình đã tiếp tay hủy hoại đi cuộc đời tươi đẹp của một người con gái…

2. Nằm trên giường bệnh, cô sinh viên có gương mặt ưa nhìn giờ đây bị bỏng 75%, mắt trái bị mù, mắt phải chỉ nhìn thấy lờ mờ đang lo lắng về những ngày tiếp theo khi rời khỏi bệnh viện. Bao nhiêu câu hỏi lẩn quẩn trong đầu, H. không biết mình có thể đối diện với sự thật khi gương mặt xinh đẹp của mình giờ đây bị biến dạng. Ánh mắt buồn rười rượi của cha mẹ H. khi mỗi ngày đều phải nhìn gương mặt nám đen của con khiến những ai chứng kiến cũng lắc đầu xót xa. Với H. bây giờ những dự định tươi sáng ấp ủ bấy lâu nay của cô sinh viên ngành y đang trở nên xa vời.

Tương lai của nữ sinh viên H. sẽ về đâu nếu như H. không vượt qua được cú sốc khi rời bệnh viện với khuôn mặt biến dạng?

3. Bảy tháng trôi qua, từ sau ngày bị đối tượng Lê Thanh Sang, mới 19 tuổi ghen tuông tạt acid trên đường đi học về, tương lai của cô sinh viên đang học năm thứ nhất cao đẳng, V.T.H., 20 tuổi, ngụ quận 9, dường như tắt lịm. Những vết sẹo do acid gây ra dường như đã tàn phá gương mặt xinh tươi của H..

Dù đã trải qua ba lần phẫu thuật với những cơn đau hành hạ nhưng gương mặt của H. vẫn chưa chuyển biến được bao nhiêu. Giờ đây khi các bạn cùng trường đang theo học những kỳ cuối khóa thì H. chỉ biết ngồi ẩn dật trong nhà, dằn vặt và đau đớn cho số phận của mình. H. bị ám ảnh bởi gương mặt xấu xí, những vết thẹo chằng chịt trên mặt nên chẳng dám bước ra đường, dù chỉ là trong đêm tối.

“Em đã khóc rất nhiều, không dám trò chuyện với ai, không dám đối diện với gương mặt mình trong gương. Mỗi lần nhìn những tấm ảnh cũ em lại bật khóc. Mẹ em xót con nên xóa hết những hình ảnh trước đây của em” – H. buồn bã thổ lộ. Thật đau xót cho một cô gái trẻ khi nỗi đau đến với em quá lớn, quá bất ngờ. Kẻ thủ ác đã phải chịu tội trước pháp luật nhưng rồi cũng còn có ngày về. Riêng với H., có lẽ từ nay đến khi lìa cõi thế không biết còn hướng đi nào cho em, con đường nào để em trở lại với con người thật của mình?

Vì mưu sinh, chị Loan vẫn phải cùng chồng con ra đường sửa xe kiếm sống.

Nghị lực vượt qua số phận của một nạn nhân bị tạt acid mà chúng tôi cho là đáng nể chính là chị Vũ Thị Loan, năm nay 36 tuổi, quê quán Hưng Yên, tạm trú phường 13, quận Tân Bình. Với hình hài dường như biến dạng từ cổ xuống phía dưới, chị Loan vẫn hằng ngày cùng đứa con trai 12 tuổi và xe mưu sinh trên vỉa hè ngã ba Trường Chinh - Ấp Bắc.

Anh Phạm Quang Tân, chồng chị Loan bị liệt tay, bị đau bao tử, sức khỏe yếu nhưng thấy vợ phải vất vả mưu sinh trong hình hài biến dạng, cầm lòng không đặng anh cũng ra vỉa hè phụ chị. Từ ngày chị Loan gặp nạn, gia đình dồn hết của cải để lo cho chị đến khánh kiệt. Đứa con trai 12 tuổi của chị Loan cũng phải nghỉ học phụ mẹ mưu sinh.

Chị Loan thuật lại câu chuyện đau đớn xảy ra cách đây ba năm mà từng cử chỉ cứ nguyên vẹn như mới vừa xảy ra: Trong một lần ngồi vá xe, chị Loan bị hai thanh niên dội nguyên một ca acid lên người. Chị Loan đau đớn gào thét, toàn thân rát bỏng.  Chị Loan được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong lúc cả gia đình chỉ có vỏn vẹn 800 ngàn. Nhiều người cảm thương gom góp tiền để chị chữa trị.  Vết thương đã lành theo thời gian nhưng những vết sẹo vẫn còn in sâu trên cơ thể chị. Có một điều đáng thắc mắc là đến giờ chị Loan cũng không biết vì sao hai thanh niên kia lại tạt acid chị, dù rằng thời điểm đó chị Loan không hề mâu thuẫn với ai.

4. Còn nhiều vụ án đau lòng liên quan đến acid xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng càng kể ra chúng tôi lại càng cảm thương cho cuộc đời của các nạn nhân. Nhiều khi chỉ bởi một câu chuyện quá khứ, họ đã mang những hình hài, những thương tật mà có thể nhiều lúc nằm mơ họ cũng không dám nghĩ đến. Những lần soi gương nhìn diện mạo biến dạng, những vết sẹo lồi lõm trên khắp cơ thể, rồi cuộc đời của họ bị biến đổi bởi cũng chỉ vì sự trả thù, sự ghen tuông mà hung thủ nhẫn tâm dùng acid hủy hoại họ.

“Không giống như bỏng bởi những nguyên nhân khác (điện, lửa), bỏng acid thường gây biến dạng cơ thể, khu vực cơ thể bị dính acid thường phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cắt hoại tử để cắt ghép da. Tuy nhiên dù cắt ghép da nhiều lần cũng không thể trả lại hình hài ban đầu cho các nạn nhân bị tạt acid.  Không chỉ gánh chịu đau đớn về thể xác trong khi điều trị, di chứng của sẹo do acid còn khiến không ít người mang nỗi đau dai dẳng về tâm lý khi trở về với cuộc sống” - Bác sĩ Trần Đặng Đạo, Trưởng khoa Phỏng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Cứ mỗi lần có một vụ acid xảy ra tại một địa phương nào thì dư luận lại một lần dậy sóng bởi hình phạt dành cho tội ác này là khá nhẹ. Ai cũng có quyền được sống, được tự hào về hình thể của mình, không ai muốn sống trong hình hài xấu xí, bị thương tật, bị ảnh hưởng từ thể xác cho đến tinh thần. Sống với hình thù như vậy thì sống có hơn gì chết!

Trong khi đó đối tượng sử dụng acid gây tổn hại cả về thể chất lẫn tinh thần cho người khác nhưng chỉ rơi vào hành vi “cố ý gây thương tích” như vậy có hợp lý, có đủ sức răn đe? Nếu hành vi tạt acid hủy hoại thân thể và tinh thần người khác không bị quy vào tội “giết người” thì e rằng sẽ còn nhiều vụ tạt acid sẽ còn xảy ra. Thay vì sử dụng các loại hung khí khác để giải quyết mâu thuẫn, các đối tượng sẽ chọn “hung khí” này? Acid không dễ gây chết người, nhưng nó lại thực sự “giết chết” một đời người!

Luật sư Nguyễn Văn Trường - Trưởng Văn phòng luật sư Trường, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, hành vi sử dụng acid sẽ được xử lý theo hai tội “Cố ý gây thương tích” và “Giết người”, tuy nhiên ít khi có vụ tạt acid nào mà đối tượng bị truy tố về hành vi “Giết người”. Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 mới ban hành (sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2016) cho thấy tội “Cố ý gây thương tích” khi sử dụng axit sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân, tùy vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

“Acid khác với các loại hung khí khác về hậu quả để lại quá nặng nề cho nạn nhân bởi cơ thể nạn nhân bị tàn phá, bị hủy hoại và biến dạng và tinh thần bị tổn hại. Kẻ gây án thường viện lý do trả thù, hận tình, chỉ muốn hủy nhan sắc hay cảnh cáo nạn nhân nhưng thực tế thời gian gần đây các vụ tạt acid các đối tượng đều có phương án cụ thể, tỉ mỉ để tấn công nạn nhân. Vì vậy, cần có một mức án thích đáng đối với hành vi mất nhân tính này!” - Luật sư Trường chia sẻ.

Huyền Đức-T.H.
.
.