Ăn sống sâu gỗ ở Philippines

Thứ Sáu, 25/09/2020, 14:04
Tamilok, hay còn gọi là sâu gỗ - một loài nhuyễn thể có vẻ ngoài trơn trượt, nhầy nhụa, chỉ sống trong những thân cây và cành cây đã chết phổ biến nhiều ở các tỉnh Aklan hay Palawan ở Philippines.

Loài sâu này bò lúc nhúc trong thân cây mục nát, với những con có thể đạt chiều dài tới 30 - 50 cm. Chúng phát triển mạnh ở vùng nước mặn và chỉ ăn thứ duy nhất là gỗ. 

Sinh vật này chết ngay khi tiếp xúc với không khí. Người ta bổ đôi thân cây gỗ mục để lấy sâu. Những con Tamilok sẽ được bỏ đầu, đuôi, bóp hết thức ăn trong ruột. Cách nhanh và đơn giản nhất là trộn chúng với ớt cùng bát nước sạch rồi ăn sống.

Với những người từng can đảm thưởng thức, sâu Tamilok có hương vị như món hàu sống, nhưng thịt ngọt hơn, mùi hơi tanh nhưng có kết cấu sền sệt kem màu trắng đục và phảng phất hương từ gỗ. Cầu kỳ hơn một chút, người ta sẽ ướp những con sâu gỗ trong thành phần gồm giấm dừa, nước cốt chanh, ớt, muối và hành tây xắt mỏng. 

Đây là món ăn chứa giá trị dinh dưỡng cao, vì sâu gỗ Tamilok giàu sắt, canxi, kẽm, vitamin A và B12. Kể từ khi món sâu gỗ trở nên nổi tiếng, người dân địa phương thu hoạch số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu. 

Điều này đã dẫn tới những thiệt hại cho hệ sinh thái ở rừng ngập mặn. Được biết, người Philippines sẽ ăn món sâu Tamilok vào những dịp kỷ niệm lớn. Bên cạnh việc ăn sống, người ta còn tẩm bột chiên giòn hoặc nướng. Có vẻ như cách này khiến những người lần đầu thưởng thức thấy "dễ chịu" hơn.

Văn Hùng
.
.