Bộ trưởng Bộ Y tế Tây Ban Nha từ chức vì bê bối đạo văn

Thứ Hai, 17/09/2018, 18:52
Vào ngày 12-9 vừa qua, bà Carmen Montón đương kim Bộ trưởng Bộ Y tế Vương quốc Tây Ban Nha, đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Pedro Sánchez vì liên quan đến bê bối đạo văn.

Trước đó trên website của ấn bản trực tuyến eldiario.es chuyên về học thuật ở Tây Ban Nha, đã cho đăng tải nguồn tin với các đường dẫn nguồn đi kèm để minh chứng, tiết lộ rằng bà C.Montón đã sao chép kết quả nghiên cứu của những tác giả khác trong luận án Thạc sĩ Y khoa, khi kết thúc khóa học tại Trường đại học Vua Juan Carlos (URJC) ở Madrid dạo giữa năm 2011. 

Cụ thể bản luận văn dài 55 trang mang tiêu đề "Sinh sản được hỗ trợ: phương pháp giải phóng hay trở ngại trong vấn đề bình đẳng giới", hầu hết được sao chép lại từ các bài viết trên mạng Internet, thậm chí gồm cả các văn bản có sẵn trên trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Về phần mình, trong buổi tiếp xúc với báo giới vào buổi tối ngày 12-9 khi tuyên bố từ chức, nữ Bộ trưởng C.Montón đã một mực phủ nhận cáo buộc nghi án đạo văn; đồng thời trưng ra tấm bằng đã được URJC cấp làm bằng chứng. 

"Tuy nhiên tôi vẫn quyết định xin từ chức để bảo toàn uy tín cho Chính phủ", Bộ trưởng C.Montón cho biết. Bà C.Montón, 42 tuổi, được Thủ tướng P.Sánchez bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Y tế, Tiêu dùng và Phúc lợi xã hội trong thành phần nội các mới dạo đầu tháng 6 vừa qua. Tính ra nữ tân Bộ trưởng chỉ tại nhiệm trong thời gian chưa đầy 100 ngày.

T.Hồng (theo El Pais)
.
.