Ca ghép tay đầu tiên cho người khác giới

Thứ Ba, 31/03/2020, 13:27
Ảnh nhỏ phía dưới là chị Shreya Siddanagowda, 22 tuổi, cư ngụ tại thành phố Pune trong bang Maharashtra phía tây Ấn Độ, với đôi tay lành lặn sau khi được cấy ghép gần 4 năm trước, trở thành người châu Á đầu tiên được ghép tay, cũng là người đầu tiên trên thế giới được ghép chi từ người hiến tặng khác giới.

Trong tháng 9/2016, S. Siddanagowda bị tai nạn giao thông trên đường đi học buộc phải cắt cặp chi trên đến tận khuỷu để bảo toàn mạng sống. Tới đầu tháng 8/2017, Shreya được cấy ghép tay từ một người đàn ông 21 tuổi chết não. 

Ca mổ kéo dài 13 giờ tại Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Chỉnh hình thuộc Viện Y khoa Amrita ở thành phố Kochi (bang Kerala), với sự tham gia của 20 bác sĩ phẫu thuật và 16 bác sĩ gây mê. 

Điều may mắn là có nhiều điểm tương đồng giữa người cho và người nhận như nhóm máu, hay một số đặc điểm của hệ thống miễn dịch... Sau 18 tháng tập vật lý trị liệu, đôi tay của S. Siddanagowda đã có thể thực hiện được các động tác cơ bản như người bình thường.

Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, trên thế giới có 49 trường hợp được cấy ghép chân hoặc tay, gồm 24 trường hợp ở Mỹ, 13 trường hợp ở Trung Quốc, 11 trường hợp ở Pháp và 1 trường hợp ở Việt Nam.

Q.Long (theo Live Science)
.
.