Cậu bé nhìn bằng… mũi

Thứ Ba, 11/10/2016, 07:45
Vikas Panchal, bé trai 10 tuổi ở Ấn Độ có khả năng nhìn bằng mũi. Khi bị bịt mắt, cậu vẫn phân biệt được màu sắc, hình dáng các vật thể trong vài giây, đi xe đạp, tránh ổ gà, vực sâu, nhận diện người thân, chạy, nhảy cũng bằng... mũi.

Có được khả năng đặc biệt này là do khổ luyện thay vì bẩm sinh. Phương pháp luyện tập "phát triển não giữa" (Midbrain Activation), tức là kích thích cơ quan trung chuyển tín hiệu thu thập được từ tai, mắt và vận động hệ thống cơ thể, nhờ thế có thể giúp cậu nhận biết mọi vật xung quanh ngay cả khi bịt mắt. Cậu cho biết, công việc tập luyện diễn ra hai giờ đồng hồ mỗi ngày và nhờ nó mà việc học tập của cậu biến chuyển tốt lên.

Vikas bịt mắt nhưng vẫn nhận diện được màu sắc.

Huấn luyện viên Shri Bhagwan của cậu cho rằng: "Phương pháp tập luyện này tựa như thiền, người tập ngồi ở địa điểm yên tĩnh và nhắm mắt". Ông cũng cho biết, não người chia ra làm hai phần, phải và trái. Phía bên phải hoạt động nhiều hơn. Nhờ phương pháp này mà nó đánh thức những phần não lười hoạt động. Khoảng thời gian tốt nhất để tập luyện là lúc sáng sớm trước khi mặt trời mọc.

Vikas đi lại bình thường và tránh hố sâu rất tốt.

Kỹ thuật trên chỉ dành cho trẻ em từ 5-15 tuổi. Nhiều người được cho là  nhờ có kỹ năng rèn luyện trên mà họ nhớ tất cả những sự việc đã từng gặp và nghe trước đó. Vikas hiện sống cùng cha mẹ và anh chị em trong một gia đình gặp nhiều khó khăn do chỉ nương tựa vào thu nhập của người cha là nông dân. Công việc tập luyện đã giúp Vikas linh hoạt hơn, tinh thần sáng suốt hơn. 

Khi tham gia tập luyện, cậu gặp nhiều sức ép ở trường khiến việc học hành sa sút, không vượt qua được các bài kiểm tra, nhưng hiện giờ cậu đứng thứ hai (hoặc thứ ba) trong lớp về thành tích học tập. "Giờ cha mẹ tôi luôn hãnh diện về tôi, tôi muốn trở thành nhà khoa học, để sau này phục vụ đất nước" - Vikas tự hào.

Văn Nguyễn -T.Đức (theo Daily Mail)
.
.