Chế tạo kim loại từ… khí hydro

Thứ Ba, 21/02/2017, 09:10
Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Harvard danh tiếng ở Mỹ vừa công bố một thành quả nghiên cứu gây chấn động, là đã chế tạo thành công thứ vật liệu kim loại siêu mới cấu thành hoàn toàn từ... khí hydro (H), nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ cũng là 1 trong 2 thành phần tạo ra nước.

Để đạt được kỳ tích phi thường này, các nhà khoa học tiến hành phá vỡ cấu trúc của chất hydro lỏng ở nhiệt độ hàng trăm độ âm trong phòng thí nghiệm, rồi nén dưới áp suất tương đương 495 tỉ Pa lớn hơn gấp nhiều lần so với áp lực ở tâm trái đất.

Kết quả đã thu được một mẩu kim loại hydrogen phản xạ ánh sáng nhìn qua kính hiển vi điện tử, trở thành thứ kim loại có giá trị nhất trên hành tinh.

Giáo sư Isaac Silver - Trưởng nhóm chế tạo lên tiếng nhận định: "Thành quả đạt được sẽ mở đường cho cuộc cách mạng vật liệu công nghệ mới, nhất là trong các lĩnh vực như chất siêu dẫn, phương tiện chuyên chở siêu tốc...

Ngoài ra thành tựu này sẽ cho phép nhân loại khám phá những khoảng không vũ trụ chưa được biết đến. Đây chính là chiếc Chén Thánh của bộ môn vật lý học tự nhiên!".

Q.Phú (theo New Scientist)
.
.