Chiếc bàn trải qua hơn 20 đời Tổng thống Mỹ

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:35
Đó là chiếc bàn của những người quyền lực nhất hành tinh, trải qua hơn 20 đời tổng thống Mỹ và mang một cái tên khá đặc biệt: Chiếc bàn Kiên Định.


Vì sao gọi là bàn "Kiên Định"?

Câu chuyện về chiếc bàn Kiên Định (tên tiếng Anh: The Resolute Desk) bắt đầu từ thế kỷ 19, gắn liền với một con tàu Anh tên là HMS Resolute. Tháng 4-1852, tàu HMS Resolute ra khơi để tìm nhà thám hiểm Anh bị mất tích tên là John Franklin. 

Tổng thống Kennedy từng làm việc tại chiếc bàn Kiên Định cùng con trai ông.

Tuy nhiên, con tàu mắc kẹt giữa các tảng băng dày và đội cứu hộ buộc phải quay trở về trên một chiếc tàu khác. Năm 1855, HMS Resolute được một ngư dân Mỹ phát hiện. Chính phủ Mỹ đã mua lại với giá 40.000 USD và trao trả lại cho Nữ hoàng Anh Victoria như một cử chỉ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Năm 1879, khi con tàu không hoạt động được nữa, người ta đã dùng gỗ từ thân tàu (gỗ gụ hoặc gỗ sồi) để làm chiếc bàn Kiên Định. Đây cũng chính là món quà Nữ hoàng Victoria tặng cho Tổng thống thứ 19 Hayes, vào năm 1880. Cũng kể từ đó, chiếc bàn đã trở thành người bạn thân thiết của các tổng thống kế nhiệm, ngoại trừ Tổng thống Johnson, Nixon và Ford.

Chiếc bàn của Tổng thống Obama có gì khác với chiếc bàn Hayes?

Chiếc bàn mà ông Obama đang sử dụng có hai chi tiết khác biệt so với ban đầu. Đó là do hai lần chỉnh sửa của Tổng thống Roosevelt và Truman.

Lần đầu tiên là khi Roosevelt cho lắp thêm tấm bảng phía trước để che đôi chân (trước đó, ông thường đặt một thùng rác ở phía trước bàn để mọi người không nhìn thấy đôi chân nẹp của mình). Tấm bảng gỗ, theo yêu cầu của Roosevelt, được khắc con dấu tổng thống. Tuy nhiên, về sau nó được Truman thay thế bằng con đại bàng khi ông vào Nhà Trắng năm 1945.

Tổng thống Obama và chiếc bàn được tân trang lại.

Lần thứ hai, chiếc bàn được nâng cao lên theo yêu cầu của Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, phần đế mới này làm bằng gỗ thông và bị tháo khỏi bàn sau đó. Chiếc đế mới nhất được lắp vào năm 1986 và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Chiếc bàn Kiên Định nổi tiếng là nhờ… một bức ảnh: Là nơi làm việc của người quyền lực nhất nước Mỹ, lẽ dĩ nhiên chiếc bàn Kiên Định được nhiều người biết đến. Nhưng nó đặc biệt thu hút sự chú ý sau khi bức ảnh con trai Tổng thống Kennedy chơi đùa dưới gầm bàn được công bố.

Những "người anh em" của chiếc bàn Kiên Định: Có tất cả 4 chiếc bàn được làm từ gỗ thân tàu Resolute. Trong đó, 2 chiếc được tặng cho nước Mỹ, 2 chiếc còn lại trở thành vật dụng của Nữ hoàng Victoria.

Ngoài ra, chiếc bàn Kiên Định còn có nhiều bản sao khác được trưng bày trong các thư viện tổng thống hay được bày bán trên thị trường.

Kiên định không phải là chiếc bàn tổng thống duy nhất ở Nhà Trắng

Mặc dù đó là chiếc bàn được nhiều đời tổng thống Mỹ ưa thích, nhưng vẫn còn những chiếc bàn khác nữa. Kể từ khi phòng Bầu Dục trở thành nơi làm việc của tổng thống, có tất cả 6 chiếc bàn đã được sử dụng: chiếc bàn Kiên Định, chiếc bàn Theodore Roosevelt, chiếc bàn Hoover, chiếc bàn Johnson, chiếc bàn Wilson và chiếc bàn C&O.

Văn Nguyễn -L.D. (tổng hợp)
.
.