Chiếc nhẫn với số phận hy hữu

Thứ Năm, 15/06/2017, 17:10
Chiếc nhẫn kim cương vừa được đấu giá thành công hôm 7-6 vừa qua trở thành mặt hàng có mức giá chênh lệch cao kỷ lục trong toàn bộ lịch sử hơn 270 năm tồn tại các cuộc bán đấu giá.

Trong phiên giao dịch diễn ra tại trụ sở Nhà bán đấu giá Sotheby's ở London (Anh) vào ngày 7-6 vừa qua, một chiếc nhẫn nạm kim cương đã được một khách hàng khuyết danh mua đứt với giá 656.750 bảng Anh, tương đương 833.450 USD, đắt gấp 65.670 lần so với giá mua lần đầu vào 3 thập niên trước, trở thành mặt hàng có mức giá chênh lệch cao kỷ lục trong toàn bộ lịch sử hơn 270 năm tồn tại các cuộc bán đấu giá.

Theo lời giải thích của ông Tobias Kormind, Trưởng phòng đồ trang sức thuộc Nhà đấu giá Sotheby's, thì chiếc nhẫn đính viên kim cương màu trắng hình bát giác nặng 26,27 carats (1 carat = 0,2g), có niên đại vào đầu thế kỷ XIX trước khi phát hiện ra các mỏ đá quý khai thác theo quy mô công nghiệp, nên rất có thể là một hiện vật của chủ sở hữu thuộc vương triều quân chủ nào đấy.

Vào khoảng giữa năm 1988, một nữ khách hàng "ham của rẻ" đã mua chiếc nhẫn với giá 10 bảng Anh, tương đương 17,5 bảng hiện thời tại một quầy bán đồ thanh lý cạnh bệnh viện West Middlesex phía tây London. Rồi bà khách công khai đeo chiếc nhẫn hàng ngày, thản nhiên coi viên đá quý trên tay như là đồ mỹ ký.

Đến đầu năm nay, trong một buổi tụ tập bạn bè, một người mới quen là chuyên viên cao cấp về đá quý khẳng định đó là viên kim cương trị giá hàng trăm nghìn bảng, do công nghệ cắt gọt tinh chế theo hình thức "Kushon" cổ xưa nên trông không được bắt mắt.

Nữ chủ sở hữu liền đem đến trung tâm thẩm định, được định giá xê dịch trong khoảng từ 250.000 - 350.000 bảng Anh. 

Ông T. Kormind cho biết thêm: Bên mua là một nhà sưu tập người châu Âu vốn có nghề tinh chế đá quý gia truyền.

T.Hường (theo Daily Mail)
.
.