Chile huấn luyện chó nhận biết SARS-CoV-2

Thứ Tư, 29/07/2020, 14:43
Học viện Cảnh sát quốc gia Cộng hòa Chile, với trụ sở đặt tại thủ đô Santiago vừa quyết định thành lập biệt đội cảnh khuyển đặc biệt, chuyên nhiệm đào tạo những con chó tinh khôn tham gia vào công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19.


Biệt đội quy tụ những con cẩu từ 4-5 tuổi thuộc các giống chó cực khôn như Labrador, vốn đang được sử dụng để truy tìm ma túy và chất nổ.

"Loài chó có tới 330 triệu thụ thể khứu giác khiến khả năng phát hiện mùi vị của chúng cực nhạy, nhiều hơn 50 lần so với khứu giác của con người. Do vậy nếu được đào tạo tốt, chúng có thể dễ dàng phát hiện những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh dịch COVID-19" - Đại tá Julio Santelices, Giám đốc Học viện Cảnh sát cho biết.

Còn Giáo sư Fernando Mardones, nhà dịch tễ học thú y hàng đầu châu Nam Mỹ nêu nhận định: "Tuy virus không có mùi, nhưng khi cơ thể bị nhiễm sẽ tạo ra sự thay đổi về trao đổi chất, qua việc tiết ra một loại mồ hôi đặc trưng khiến mũi của chó sẽ cảm nhận thấy ngay. Thực tế cho thấy những khóa huấn luyện tương tự ở những nơi khác, đã mang lại hiệu quả đến 95% trong việc phát hiện các trường hợp bị bệnh COVID-19".

K.Dung
.
.