Đấu giá album ảnh người tình của Hitler

Thứ Năm, 23/03/2017, 17:55
Trong phiên giao dịch vào ngày 15-3 vừa qua tại trụ sở Nhà bán đấu giá C & T, Anh, một cuốn album ảnh có từ 8 thập niên trước đã được bán với giá cực đắt là 34.000 bảng Anh, tương đương 41.000 USD.

Đó là 1 cuốn sổ bìa cứng chuyên dụng dùng để lưu trữ ảnh, có kích thước 33 x 23cm từng thuộc sở hữu của Eva Braun (1912-1945) - người tình của trùm quốc xã Đức Adolf Hitler, gồm 73 bức ảnh đen trắng đủ mọi kích cỡ chụp trong khoảng giữa thập niên 30 thế kỷ trước, với những tấm hình chụp riêng của cặp tình nhân "già nhân ngãi non vợ chồng" này, cũng như chụp chung với các nhân vật cao cấp của đảng quốc xã chưa từng được công bố cho đến thời điểm hiện tại.

Bên bán là hậu duệ của ký giả người Anh Edward Dean, cũng là phóng viên phương Tây đầu tiên xuất hiện tại khu hầm ngầm Fuhrerbunker của Hitler ở Berlin, nơi được Hồng quân Liên Xô tiếp quản vào buổi trưa ngày 30-4-1945. Sau khi được một sĩ quan Xôviết dẫn E. Dean đi tham quan khu hầm, ông đã phát hiện ra cuốn album trong ngăn kéo tủ giường thuộc phòng ngủ của E. Braun.

"Để bảo đảm tính trung thực, phía môi giới đấu giá đã cung cấp các tài liệu kèm bút tích xác nhận của E. Dean lúc sinh thời, minh chứng nguồn gốc hiện vật lịch sử mà ông đang nắm giữ" (ảnh), ông Matthew Tredwen, Giám đốc Nhà đấu giá C & T Auctions cho biết, đồng thời cũng tiết lộ bên mua là một sử gia người Nam Phi.

T.Hồng (theo AP)
.
.