Đấu giá chiếc điện thoại bàn của trùm phát xít Hitler

Thứ Ba, 28/02/2017, 11:05
Chiếc điện thoại để bàn từng được trùm quốc xã Adolf Hitler sử dụng trong giai đoạn Thế chiến II đã được bán với giá 243.000 USD, đắt gấp 2,5 lần so với mức giá khởi điểm, trở thành chiếc điện thoại đắt nhất trong lịch sử tồn tại các cuộc bán đấu giá.

Trong phiên giao dịch vào ngày 19-2 vừa qua ở trụ sở Nhà bán đấu giá Alexander Historical Auctions, nơi chuyên rao bán các hiện vật lịch sử tọa lạc tại thành phố Chesapeake City (tiểu bang Maryland, Mỹ), một chiếc điện thoại để bàn từng được trùm quốc xã Adolf Hitler sử dụng trong giai đoạn Thế chiến II đã được bán với giá 243.000 USD, đắt gấp 2,5 lần so với mức giá khởi điểm, trở thành chiếc điện thoại đắt nhất trong lịch sử tồn tại các cuộc bán đấu giá.

Người gửi bán hiện vật là ông Ranulf Rayner 82 tuổi (ảnh), kỹ sư công binh nghỉ hưu cư ngụ ở thị trấn Dawlish thuộc địa hạt Devon phía tây nam Vương quốc Anh, có cha là Chuẩn tướng Sir Ralph Rayner (1896-1977), sĩ quan Đồng minh cao cấp đầu tiên hiện diện tại khu hầm ngầm Fuhrerbunker, nằm sâu bên dưới Dinh Quốc trưởng Đức ở Berlin vào ngày 5-5-1945, nơi mới được Hồng quân Xôviết tiếp quản.

Phía Liên Xô từng quyết định tặng chiếc điện thoại để bàn màu đỏ của Hitler cho Tướng R. Rayner làm kỷ niệm, nhằm đánh dấu cuộc viếng thăm.

Khi trở về Anh, vị tướng quân lưu giữ kỷ vật hiếm hoi trong một chiếc hộp bằng da có khóa; đồng thời căn dặn con trai thường xuyên lau chùi bảo quản.

Theo giới chuyên gia sành sỏi, tuy bên mua khuyết danh nhưng chắc chắn đó là người đại diện của một viện bảo tàng nào đó.

Q.Long (theo AP)
.
.