Edward Snowden được cấp chứng minh thư Nga

Thứ Sáu, 13/11/2020, 21:01
Sau 7 năm cư trú tạm thời tại Moscow (Nga), cựu điệp viên nổi tiếng người Mỹ Edward Snowden, 37 tuổi, đã được cấp chứng minh thư theo quy chế thường trú, chính thức trở thành công dân Liên bang Nga.

Theo lời ông Anatoly Kucherena, luật sư riêng của "Người thổi còi" E. Snowden cho biết trong cuộc họp báo mới đây, thì quyết định của các cơ quan chức năng cho phép cựu điệp viên Mỹ được cấp chứng minh thư Nga, thể theo đơn đề nghị của đương sự từ 6 tháng trước đã được phê chuẩn vào ngày 22/10, tạo điều kiện để Bộ Nội vụ cấp chứng minh thư xác định quyền công dân Nga của E. Snowden (ảnh nhỏ). 

"Việc E. Snowden tiết lộ các bí mật tình báo tố cáo Chính phủ Mỹ theo dõi người dân của mình đã khiến Washington quyết định truy nã đương sự với cáo buộc làm gián điệp qua hai tội danh khác nhau, mỗi tội đối mặt với 10 năm tù giam theo luật Mỹ - luật sư A. Kucherena cho biết thêm - Tuy nhiên giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ chưa ký Hiệp định Tương trợ tư pháp, nên E. Snowden không thể bị dẫn độ theo yêu cầu của phía Mỹ". 

Khi có ký giả hỏi: "Liệu E. Snowden có dự định xin nhập quốc tịch Nga để có quyền cư trú vĩnh viễn hay không?", luật sư A. Kucherena đáp: "Với vấn đề này anh ấy sẽ tự đưa ra quyết định thuận lợi nhất".

K.Dung (Theo Daily Mail)
.
.