Ga tàu điện ngầm đắt nhất thế giới

Thứ Sáu, 11/03/2016, 10:35
Ngày 3-3 vừa qua, ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York (đô thị đông dân nhất ở Mỹ) đã cắt băng khánh thành nhà ga tàu điện ngầm mới với tổng kinh phí lên tới 4 tỉ USD, trở thành công trình đắt giá nhất thế giới thuộc dạng này.

Tọa lạc tại quận Manhattan là nơi có mật độ dân số cao nhất nước Mỹ, kề tòa Tháp Tự do được xây trên nền Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) cũ và Đài tưởng niệm những nạn nhân của vụ “khủng bố thế kỷ” 11-9, nhà ga mới mang chức năng của một nút giao thông khổng lồ, liên kết tất cả 11 tuyến đường tàu điện ngầm chạy qua trung tâm New York, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của 250.000 hành khách mỗi ngày.

Người thiết kế nhà ga đồ sộ này là kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha Santiago Calatrava, mô phỏng hình dáng một con chim bồ câu - biểu tượng cho hòa bình - đang vỗ cánh bay. Nhà ga mới được khởi công trong năm 2004, với khoản kinh phí dự trù là 2 tỉ USD cùng thời gian xây dựng là 5 năm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, công trình phải kéo dài đến 12 năm khiến giá thành đội lên gấp đôi.

Q.L. (theo Daily Mail)
.
.