Hệ thống tích trữ nước nhân tạo lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 04/01/2018, 21:55
Trong ảnh là sơ đồ mạng lưới đường ống khổng lồ, cung cấp cho hệ thống bể chứa nước liên hoàn có tổng dung tích là 17 triệu m³, sẽ được chính quyền Nhà nước Qatar khánh thành vào đầu quý 2 tới đây, trở thành hệ thống tích trữ nước nhân tạo lớn nhất thế giới.

Được khởi công trong tháng 4-2015, với tên gọi chính thức là Dự án chứa nước dự trữ an toàn, do Tổng công ty Điện và Nước Qatar (KAHRAMAA) làm chủ đầu tư.

Còn bên trúng thầu dự án là Tập đoàn xây dựng Habtoor Leighton Group (HLG) của Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), với tổng kinh phí thi công là 17 tỉ riyal tiền Qatar (QAR), tương đương 4,6 tỉ USD. Hệ thống đường ống tiết diện 1.600mm có tổng chiều dài là 657km, sẽ nối trạm lọc nước biển thành nước ngọt khổng lồ ven vịnh Persic tới 5 địa điểm là Um Baraka, Um Salal, Rawdat Rashid, Abu Nakhla và Al Thumama phủ kín đồng bộ Qatar.

Mỗi địa điểm bao gồm 9 bể chứa có thể tích trữ tối đa được 400 triệu lít nước, tăng gấp 10 lần dung tích lưu trữ nước sinh hoạt hiện nay của Qatar.

"Đây là dự án nước chiến lược quan trọng nhất ở Qatar, làm tăng trữ lượng nước sinh hoạt đáp ứng nhu cầu của tương lai cận kề, góp phần đảm bảo vấn đề an ninh nước trong điều kiện sa mạc hóa, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước cho người dân", ông Jabr Rashed al Nuaimi đại diện Công ty KAHRAMAA nhấn mạnh.

K.Dung (theo Daily Mirror)
.
.