Hoàng tử Bỉ bị giảm trợ cấp vì vi phạm thỏa thuận

Thứ Ba, 19/09/2017, 14:55
Vào ngày 13-9 vừa qua, người phát ngôn Chính phủ Vương quốc Bỉ đã cho báo giới biết, kể từ năm 2018 tới đây, mức trợ cấp dành cho cá nhân Hoàng tử Laurent 54 tuổi sẽ bị cắt giảm tới 15%, do ông đã vi phạm thỏa thuận phải tham khảo ý kiến giới hữu trách khi muốn tham dự một sự kiện chính thức nào đó.

Cụ thể trong phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối tháng 8, đại diện Bộ Ngoại giao đã báo cáo để Thủ tướng Charles Michel lưu ý rằng, Hoàng tử Laurent thường xuyên vi phạm có hệ thống khi "bất thần" hiện diện tại các sự kiện tiếp tân chính thức, dù không có tên trong danh sách khách mời do cơ quan chức năng soạn thảo.

Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 19-7, khi Hoàng tử Laurent (thứ 2 từ phải sang) tự ý xuất hiện sánh vai cùng Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên minh châu Âu là Đại tướng Michail Kostarakos (bìa phải), trong khuôn khổ tiệc chiêu đãi ở Đại sứ quán Trung Quốc nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội nước này.

Trước đó dạo đầu tháng 3-2011, Hoàng tử Laurent đã tự tiện tham gia một cuộc hội nghị quốc tế về nạn phá rừng, được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Congo ở Trung Phi cũng là thuộc địa cũ của Bỉ, mạo nhận là đại diện từ phía Bỉ cho dù đức Vua Albert II đang tại vị khi ấy không hay biết gì, cũng như "qua mặt" Chính phủ Bỉ.

Sự việc gây bẽ bàng khiến Thủ tướng Yves Leterme lúc đó phải chính thức thỏa thuận với người đại diện Hoàng gia rằng, từ nay về sau các thành viên Hoàng tộc phải hỏi ý kiến Chính phủ, nếu như họ muốn tham dự bất cứ hoạt động nào thuộc chức năng quản lý của nhà nước.

T.Hường (theo DPA)
.
.