Indonesia: Di dời thủ đô để tránh sụt lún

Thứ Sáu, 16/08/2019, 19:20
Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch di dời thủ đô hành chính từ Jakarta đến đảo Borneo, để tránh hiện tượng sụt lún nền móng, nạn lụt lội thường xuyên, cũng như sự ách tắc giao thông trầm kha ở thủ đô hiện nay.


Vào ngày 8-8, ông Joko Widodo (ảnh trái), đương kim Tổng thống Indonesia đã viết trên trang cá nhân thuộc mạng xã hội Twitter cho biết, rằng Chính phủ nước này đang có kế hoạch di dời thủ đô hành chính từ Jakarta đến đảo Borneo, để tránh hiện tượng sụt lún nền móng, nạn lụt lội thường xuyên, cũng như sự ách tắc giao thông trầm kha ở thủ đô hiện nay.

Những địa điểm có thể được chọn là thủ đô mới bao gồm thành phố Palankaraya, hoặc một khu vực gần thành phố Balikpapan phía đông đảo Kalimantan (cách gọi đảo Borneo theo tiếng Indonesia).

"Khoảng 40% mặt bằng Jakarta ở dưới mực nước biển và vẫn đang trong tình trạng sụt lún (ảnh phải); còn thiệt hại kinh tế do nạn tắc nghẽn giao thông tại Jakarta mỗi năm ước tính vào khoảng 7 tỉ USD - Tổng thống J. Widodo cho biết cụ thể - Không như các địa danh khác ở Indonesia, hầu hết các khu vực trên đảo Kalimantan không bị thiên tai đe dọa. Chính phủ sẽ chuyển tới thủ đô mới muộn nhất là vào năm 2024, trùng với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của tôi".

Còn dạo đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia Bambang Brodjonegoro đã cho biết, việc di dời thủ đô sẽ tốn khoản kinh phí tương đương 33 tỉ USD.

T.Hồng (theo DPA)
.
.