Italy phạt nặng việc vi phạm phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ

Thứ Năm, 24/12/2020, 13:39
Bộ Nội vụ Cộng hòa Italy vừa ban hành một quy định mới, nhằm phạt nặng những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới sắp tới, chính thức có hiệu lực từ ngày 20-12 đến ngày 10-1-2021.

Theo đó, tăng mức phạt từ 400 euro tương đương 490 USD lên gấp 2,5 lần là 1.000 euro (1.225USD), đối với hành vi chuyển từ thành phố này sang thành phố khác mà không có lý do chính đáng, như đi làm hoặc điều trị bệnh tật. Các lực lượng giữ gìn trật tự công cộng gồm cảnh sát quốc gia, cảnh sát địa phương, cảnh sát cứu hỏa… đều có quyền kiểm tra các đối tượng tình nghi vi phạm và tiến hành xử phạt. 

Riêng đối với các trường hợp đi thăm thân nhân ốm đau hoặc neo đơn ở nơi khác, chỉ cho phép với điều kiện việc thăm viếng được thực hiện bởi một người đại diện duy nhất. Còn nếu một gia đình 4 người chẳng hạn, bị phát hiện đang tự ý di chuyển đến địa danh khác thì tất cả người lớn đều bị phạt. 

Đặc biệt các trường hợp nói dối trong bản khai cá nhân có chữ ký của đương sự về tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp bản thân, lý do di chuyển qua thành phố khác... sẽ đối mặt với việc bị cảnh sát lập hồ sơ truy tố hình sự, cùng mức phạt tối đa là 3 năm tù.

T.Hồng (Theo ANSA)
.
.