Kính áp tròng ngừa mù mắt cho bệnh nhân tiểu đường

Thứ Ba, 07/03/2017, 21:25
Bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma) là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu. Căn bệnh này không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi nó định hình rõ rệt, có nghĩa là tăng nhãn áp có thể cướp mất thị lực của bệnh nhân trước khi kịp chẩn đoán.

Loại kính áp tròng bằng silicone mềm của hãng Sensimed (ảnh), vừa được Cơ quan Lương thực và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, có thiết kế giúp phát hiện sớm mắt bạn có bị tăng nhãn áp hay không - nhanh hơn bất kỳ phương pháp kiểm tra nào hiện nay. Kính áp tròng Sensimed sử dụng vi cảm biến lắp bên trong để đo mức áp suất trong dịch thủy tinh thể của mắt bạn.

Trong trường hợp mắt bị tăng nhãn áp, dịch này đẩy ép lên dây thần kinh thị giác, theo thời gian gây tổn thương mắt. Loại kính áp tròng này có thể đeo suốt 24 giờ, giúp theo dõi liên tục nhãn áp - đặc biệt là về đêm, khi tư thế nằm ngả lưng có thể làm tăng áp lực lên thần kinh thị giác. So với phương pháp thông thường chỉ cho kết quả 1 lần, kính áp tròng này có lợi cho bạn hơn nhiều.

Các bác sĩ nhãn khoa hy vọng loại kính có test chẩn đoán giản đơn này có thể cứu thị giác của hàng trăm ngàn bệnh nhân. Tuy vậy kính áp tròng Sensimed không là duy nhất trên thị trường. Hiện tại hãng Google đang thử nghiệm một loại kính áp tròng tương tự để giúp các bệnh nhân tiểu đường giám sát được mức đường trong máu của mình.

TL Trí (theo Discover)
.
.