Người máy đầu tiên được trao quyền công dân

Thứ Hai, 06/11/2017, 14:16
Trong ảnh là người máy trang bị trí thông minh nhân tạo (Al) được đặt tên là Sophia, đang hiện diện trên diễn đàn cuộc hội thảo Sáng kiến đầu tư trong tương lai ở thành phố Riyadh, thủ đô Vương quốc Arập Xêút vào ngày 25-10 vừa qua.

Trong khuôn khổ cuộc tiếp xúc với báo giới nhân dịp robot Sophia được chính thức trao quyền công dân Arập Xêút, trở thành người máy đầu tiên trên thế giới có quốc tịch cụ thể.

Robot Sophia là sản phẩm người máy Al do chi nhánh Công ty Hanson Robotics của Mỹ ở Hồng Công (Trung Quốc) phát triển, dựa trên mẫu sản phẩm được giới thiệu lần đầu tại kỳ Festival các phương tiện truyền thông tương tác (SXSW) ở Austin (tiểu bang Texas, Mỹ) trong tháng 3-2016.

Người máy Sophia được đích thân nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hãng Hanson Robotics David Hanson trực tiếp thiết kế, dựa trên nền tảng của các đặc tính nhân văn là sự sáng tạo, sự đồng cảm và lòng từ bi.  Ngoài khả năng đối đáp trò chuyện mạch lạc, robot Sophia còn thể hiện cảm xúc như mỉm cười, đùa bỡn vui vẻ… với cặp mắt tự thay đổi màu sắc phù hợp với ánh sáng phản chiếu.

Tuy nhiên những chi tiết cụ thể về quốc tịch của người máy Sophia không được đề cập tới trong cuộc hội thảo. Dư luận lưu tâm đặt câu hỏi, phải chăng robot sẽ nhận được các quyền công dân cơ bản như con người; hay là chính quyền Arập Xêút sẽ tạo ra một dạng công dân chuyên biệt dành cho người máy?

K.Dung (theo Daily Mail)
.
.