Nhà khoa học “điên” tạo ra chuột 2 đầu

Thứ Tư, 24/05/2017, 08:29
Nhà khoa học thần kinh Italy Sergio Canavero vừa tạo thành công con chuột hai đầu, mà ông tự nhận là chiến tích vẻ vang giúp đưa ông tiến một bước gần hơn đến kế hoạch cấy ghép đầu người vào cuối năm nay nhờ làm mát cả hai cơ thể để làm chậm tiến trình trao đổi chất trước khi cấy ghép.

Trong các thí nghiệm được tiến hành tại Trung Quốc (nơi ông đang nghiên cứu), ông sử dụng một con chuột vào việc cung cấp máu cho cái đầu đã tách rời của con chuột khác trước khi cấy ghép lên lưng con chuột thứ ba. Kết quả là con chuột hai đầu sống bình quân được 36 giờ đồng hồ, nó biết chớp mắt và biết đau.

Giáo sư phẫu thuật thần kinh Tipu Aziz tại Bệnh viện John Radcliff (Oxford, Anh) đã nói với tờ The Times: "Ông Canavero đã “đi trật đường ray”. Không chỉ là nghiên cứu vô đạo đức, nghiên cứu lần này cũng không mới, vì các ca phẫu thuật tương tự từng được tiến hành trên chó vào thập niên 50 của thế kỷ trước, và hai thập niên sau tiến hành trên khỉ. Còn nói về cấy ghép đầu người, giáo sư Tipu bảo "thật sự là hoang tưởng mới nói tới hai chữ thành công".

Lê Minh (theo The Week)
.
.