Quả cầu đá khổng lồ

Thứ Tư, 04/05/2016, 15:15
Trong ảnh là ông Semom Osmanagic, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Bosnia & Herzegovina bên một khối đá hình cầu mới phát hiện gần làng Zavidovici miền Trung nước này, bằng chứng về một nền văn minh chưa được biết từng tồn tại trên bán đảo Balkan ở đông nam châu Âu.

Qua phân tích đồng vị phóng xạ Carbon -14 cho thấy quả cầu đá chứa hàm lượng sắt lớn trong lõi có niên đại 15.000 năm. Theo nhà khảo cổ học S. Osmanagic thì những người tạo tác ra khối cầu bằng đá cao 2m, nặng khoảng 30 tấn này có trình độ kiến trúc không thua kém gì nền văn minh Ai Cập cổ đại với các Kim Tự tháp hùng vĩ.

“Tôi đã tìm thấy những di chỉ khảo cổ tương tự tại nhiều nơi trên thế giới, như ở Costa Rica, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Tunisia, đảo Phục sinh phía nam Thái Bình Dương thuộc Chile và quần đảo Canary của Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương, nhưng kích thước quả cầu tại Zavidovici thuộc dạng lớn nhất - ông S. Osmanagic cho biết thêm - Riêng ở Bosnia & Herzegovina hàng chục khối cầu bằng đá khổng lồ đã bị dân chúng đục phá, bởi theo truyền thuyết lâu đời thì quả cầu đá là nơi người cổ đại cất giấu vàng”.

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.