Robot xoa bóp trị liệu

Thứ Hai, 16/10/2017, 16:02
Tại phòng khám Nova Health thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền (TCM) ở quốc đảo Singapore vừa đưa vào sử dụng một kiểu người máy mới, chuyên với việc xoa bóp trị liệu giúp phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.

Người máy Emma do Công ty khởi nghiệp công nghệ AiTreat, trực thuộc Trường đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore chế tạo, hoạt động trên nguyên lý sử dụng các cảm biến để đo độ cứng của gân và cơ ở phần lưng và đầu gối bệnh nhân, rồi dùng trí tuệ nhân tạo (Al) kết hợp với điện toán đám mây điều chỉnh chế độ mát xa tối ưu, cũng như lập biểu đồ theo dõi sự hồi phục của bệnh nhân qua các đợt điều trị.

Robot có tên gọi chính thức là "Chuyên gia thao tác xoa bóp tự động" (Emma), mô phỏng các động tác giống như bàn tay và ngón tay cái của con người khi thực hiện các liệu pháp châm cứu và xoa bóp. Phần tiếp xúc với cơ thể bệnh nhân được phủ một lớp silicon dày và mềm, có thể sinh nhiệt tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Robot Emma được đặt giữa 2 giường trong phòng khám, thực hiện việc xoa bóp cho một bệnh nhân trong khi bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân kế tiếp, trước khi chỉ định chuyển người này sang giường bên cạnh có robot phục vụ.

Theo bác sĩ Calista Lim phụ trách phòng khám Nova Health, với sự trợ giúp của robot đã cải thiện đáng kể năng suất khám chữa bệnh, giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực vì công suất hoạt động của Emma bằng 2 người thợ xoa bóp trị liệu chuyên nghiệp.

Còn theo lời Giám đốc Công ty AiTreat Albert Zhang, thì việc sử dụng robot Emma đã cung cấp một buổi massage trị liệu dài hơn, đồng thời giảm tới 1/3 chi phí điều trị.

T.Hường (theo Daily Mail)
.
.