Sản phụ duy nhất có số con nhiều hơn… số tuổi

Thứ Năm, 04/05/2017, 20:15
Trong ảnh là một phần "gia đình lớn" của Mariam Nabatanzi Babyrie (hàng trên cùng thứ 2 từ trái qua), công dân Cộng hòa Uganda thuộc Đông Phi mới 37 tuổi nhưng đã có tới… 38 người con, được Sách Kỷ lục Guinness chính thức ghi nhận như là "Sản phụ duy nhất trên thế giới có số con nhiều hơn số tuổi".

Mariam cư ngụ tại làng Kabimbiri, huyện Mukono thuộc miền trung Uganda. Theo hủ tục tảo hôn và đa thê truyền đời tại địa phương, năm 12 tuổi thiếu nữ Mariam trở thành vợ lẽ của người chồng 40 tuổi ở làng bên. Đến năm 1993 khi mới 13 tuổi cô đã sinh hạ cùng lúc 2 đứa con đầu tiên, rồi liên tục thụ thai và sinh nở trong 23 năm kế tiếp tổng cộng tới 38 đứa con, bao gồm 28 con trai và 10 con gái.

Điểm đặc biệt nữa là sản phụ M. Babyrie đã trải qua 3 lần sinh 4, 4 lần sinh 3, 6 lần sinh đôi và chỉ có 2 trường hợp sinh 1 như những người bình thường khác. Tất cả những đứa trẻ đều chào đời tại nhà theo cách tự nhiên, chỉ có đứa cuối cùng 4 tháng tuổi phải sinh mổ ở bệnh viện vì thiếu tháng.

Sau lần sinh thứ 6 lúc 25 tuổi khi đã có 18 người con, chị M. Babyrie quyết định đi triệt sản vì không đủ khả năng nuôi đàn con đông đúc. Nhưng các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh Mukono phát hiện ra sản phụ bị một chứng bệnh di truyền hiếm gặp, nếu ngăn cản việc rụng trứng theo phương pháp thắt ống dẫn trứng hoặc cắt buồng trứng sẽ đe dọa tính mạng người mẹ.

Thế là trong tháng 12-2016, sau khi sản phụ M. Babyrie sinh hạ đứa con thứ 38, y học liền can thiệp bằng cách cắt bỏ tử cung khiến người phụ nữ quá "mắn đẻ" này không thể thụ thai thêm nữa. Được biết, chỉ riêng bữa ăn sáng cho cả nhà bà mẹ Mariam  đã phải cần đến 10kg bột mì, 4kg đường và 3kg pho mát, trong khi người chồng trên danh nghĩa không hề giúp tí gì vì bà vợ cả cai quản hết mọi thứ.

T.Hồng (theo Daily Mail)
.
.