Sáng tạo thời trang từ những đồ vật phế thải

Thứ Năm, 12/04/2018, 16:03
Công nghệ thời trang cao cấp trên thế giới hiện nay đang đi theo hướng mới khi mang những vật liệu phế thải từng được sử dụng trong đời sống hằng ngày lên sàn diễn thời trang. Ví dụ, với những vỏ chai nhựa, dép lê hay món đồ chơi bằng nhựa không còn được sử dụng, các nhà thiết kế tạo ra những sản phẩm thời trang gần gũi với cuộc sống hơn.

Và gương mặt nổi bật nhất trong hướng sáng tạo mới này là Shilpa Chavan. Ý tưởng của nhà thiết kế Ấn Độ Shilpa Chavan không có gì là khác thường. Bởi vì trước đây nhà thiết kế người Anh Stephen Jones đã từng sáng tạo ra chiếc mũ độc đáo từ chân búp bê Barbie, còn Avsh Alom Gur mang những món đồ bỏ đi trên đường phố Tây London vào các bộ sưu tập thời trang hiện đại của mình. Chính hình dạng và màu sắc đồ phế thải dẫn dắt cảm hứng của các nhà thiết kế thời trang cao cấp.

Vòng trang sức bằng cục tẩy của Shilpa Chavan.

Shilpa Chavan cho biết chị sử dụng mọi thứ đồ vật phế thải trên chất liệu vải Ấn Độ và hào hứng tuyên bố rằng người của thế giới thời trang khi nhìn thấy sản phẩm sẽ nghĩ chúng là thời trang; còn đối với giới nghệ sĩ thì chúng sẽ là nghệ thuật. Sự sáng tạo thường gắn bó với tài khéo léo.

Nhà thiết kế tài năng có thể hô biến một món đồ hết sức tầm thường thành sản phẩm giá trị và nhận được sự tán thưởng của mọi người. Hai nhà thiết kế của công ty Anh Tatty Davine đã khéo léo chế tác đồ trang sức làm từ những vật liệu hết sức bình thường trong tự nhiên rồi bán sản phẩm ra thị trường.

Nhà thiết kế Shilpa Chavan.
Thiết kế của Shilpa Chavan mang đậm nét văn hóa Ấn Độ.

Còn nhà thiết kế thời trang Avsh Alom Gur ở London giới thiệu bộ sưu tập của mình với những mẫu được làm từ vật liệu phế thải.

Nghệ sĩ Pháp Marcel Duchamp cho rằng những món đồ bình thường có thể mang ý nghĩa nghệ thuật nếu chúng rơi vào tay nghệ sĩ. Với dự án mang tên gọi “Readymades”, Duchamp đã sáng tạo những tác phẩm đáng khâm phục. Ví dụ, tác phẩm điêu khắc “Vòng quay xe đạp” của ông được tạo nên từ bánh xe và phuộc xe đạp; còn tác phẩm “Vòi phun” là bô vệ sinh bằng sứ! Shilpa Chavan - nổi tiếng với nhãn hiệu thời trang riêng “Little Shilpa” - là nhà thiết kế, nhà tạo mẫu và nghệ sĩ trong thế giới thời trang Mumbai, Ấn Độ.

Thời trang đội đầu của Little Shilpa được Lady Gaga giới thiệu trên trang bìa tạp chí FLARE, tháng 12-2009.

Các thiết kế của Chavan (do Lady Gaga giới thiệu) được ra mắt tại London và được triển lãm tại các gallery nghệ thuật cùng nhà bảo tàng trên khắp thế giới. Tác phẩm của Chavan là cuộc hôn phối giữa nghệ thuật và tình yêu văn hóa truyền thống Mumbai. Chavan luôn theo đuổi những dự án nghệ thuật ý tưởng (conceptual art) độc đáo nhất.

Thời trang từ đồ chơi trẻ em của Shilpa Chavan.

Ví dụ trong một dự án như thế, Chavan xây dựng một bộ sưu tập chỉ trong vòng vài ngày với những món đồ phế thải thu thập được từ những khu chợ đường phố ở Mumbai. Từ những đồ vật phế thải - như là chai nhựa rỗng, đồ chơi trẻ con cho đến những quai dép cao su - Chavan tạo ra những tác phẩm điêu khắc, những chiếc mũ và trang phục thời trang đầy ấn tượng.

An An (tổng hợp)
.
.