Taxi bay không người lái

Thứ Ba, 10/10/2017, 12:39
Cơ quan Quản lý Giao thông thành phố Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), vừa đưa vào thử nghiệm loại taxi bay tự hành không người lái, trở thành đô thị đầu tiên trên thế giới giới thiệu phương tiện vận chuyển hành khách hữu hiệu trong tương lai.

Kiểu taxi bay do một công ty khởi nghiệp chuyên thiết kế phi cơ không người lái (UAV) của Đức chế tạo. Thay vì 4 bộ cánh quạt kép ở 4 góc khung thân như các kiểu UAV truyền thống, kiểu taxi bay loại mới lại bao gồm 18 chiếc cánh quạt đơn, được bố trí dàn trải đều khiến việc cất và hạ cánh của phương tiện trở nên êm ái hơn.

Taxi bay tự hành kiểu mới chở được 2 hành khách, với tốc độ tối đa là 100 km/giờ trên độ cao 300m, cùng tầm hoạt động trong vòng bán kính 50km. Nguồn điện cung cấp cho động cơ là khối pin lithium-ion (LIB) có thể hoạt động liên tục trong 30 phút mới phải sạc lại, cùng thời gian sạc là 2 giờ đồng hồ. Toàn bộ quá trình bay chở khách được giám sát bởi trung tâm điều khiển dưới mặt đất.

"Tuy nhiên vụ thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào ngày 2-10 vừa qua không chở theo hành khách, thuộc giai đoạn thử nghiệm kéo dài 5 năm để hoàn thiện các biện pháp an toàn cần thiết, trước khi chính thức đưa vào sử dụng phương thức vận tải mới này - vị đại diện Cơ quan Quản lý Giao thông Dubai cho báo giới biết - Trong tương lai hành khách có thể gọi taxi bay tự hành qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, y như các phương tiện taxi truyền thống hiện nay".

Q.Phú (theo DPA)
.
.