"Tiểu Schengen" phía tây bán đảo Balkan

Thứ Ba, 01/12/2020, 18:08
Sau 2 tuần tiến hành thí điểm, khu vực được mệnh danh theo Anh ngữ là "Mini Schengen" (Tiểu Schengen) dựa theo mô hình tự do đi lại của Khu vực Schengen quy tụ 26 quốc gia châu Âu, đã chính thức được đưa vào sử dụng bao gồm 3 nước phía Tây bán đảo Balkan ở đông nam Âu là Cộng hòa Albania, Cộng hòa Bắc Macedonia và Cộng hòa Serbia.

Trước đó, tại phiên họp qua cầu truyền hình vào cuối tháng 10 giữa 3 nhà lãnh đạo là Thủ tướng Albania Edi Rama, Thủ tướng Bắc Macedonia Zoran Zaev và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã nhất trí về những điểm quan trọng, nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong khu vực được thực hiện thí điểm từ ngày 10-11.

Theo đó, công dân của bất cứ quốc gia nào cũng có thể đi đến 2 quốc gia còn lại chỉ với thẻ căn cước cá nhân mà không cần hộ chiếu do cơ quan chức năng cấp như trước kia nữa. Đồng thời các quy định theo thông lệ khi qua biên giới cũng được cắt giảm, như bãi bỏ việc xuất trình giấy phép lao động, miễn thủ tục hải quan, cũng như không cần xuất trình kết quả xét nghiệm đối với virus SARS-CoV-2…

Được biết, Tây Balkan là vùng địa lý gồm Albania và các nước thuộc Liên bang Nam Tư cũ, ngoại trừ Slovenia. Theo Tổng thống Serbia A. Vucic, lời mời Bosnia và Herzegovina, Montenegro và Kosovo tham gia khu vực Tiểu Schengen đã được đề xuất. 

Q.Phú (Theo RTS)
.
.