Trụ sở Hội đồng Châu Âu được xây bởi lao động “chui”

Thứ Ba, 04/02/2020, 17:52
Tờ nhật báo De Standaard hàng đầu Vương quốc Bỉ, phát hành ở thủ đô Brussels vừa đăng một kết luận điều tra gây chấn động Liên minh châu Âu (EU), cho thấy tòa nhà châu Âu (Europa building) bề thế ngay trung tâm Brussels được xây bởi lao động nhập cư bất hợp pháp.

Theo đó, phóng viên đặc biệt của De Standaard đã phỏng vấn một công nhân xây dựng người Bulgaria, với tên giả là Jelilov vì không muốn tiết lộ danh tính thật, cho biết: "Chúng tôi làm việc trong điều kiện khốn khó, đôi khi phải làm cả 2 ca liên tục cho kịp tiến độ… Lương thì được trả bằng tiền mặt trao tay trực tiếp, chứ không qua tài khoản ngân hàng như quy định.

Sau một thời gian thì lương bị chậm trễ liên tục, chúng tôi không được ký hợp đồng lao động, cũng như không có các chế độ bảo hiểm như những công nhân người Bỉ… Rốt cục do chẳng còn tiền sinh sống nên chúng tôi buộc phải chuyển sang làm ở công trình khác, không thể khởi kiện ông chủ vì chúng tôi đến Bỉ theo dạng du lịch chứ không có thị thực lao động".

Europa building là trụ sở của Hội đồng Châu Âu (EUCO) và Hội đồng Liên minh Châu Âu, được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2011-2016.

Được biết, EUCO là cơ quan chính trị cao nhất của EU, bao gồm các nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu Chính phủ của các nước thành viên EU; còn Hội đồng Liên minh Châu Âu cùng với Nghị viện châu Âu (EP), là 2 cơ quan lập pháp cao nhất của EU.

T.Hồng (theo De Standaard)
.
.