Tử cung nhân tạo

Thứ Năm, 11/05/2017, 17:01
Các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu thai nhi, trực thuộc Bệnh viện Phụ sản tiểu bang Philadelphia (Mỹ) vừa phát triển thành công một thiết bị chuyên dụng, mô phỏng tử cung nhân tạo khiến trẻ sinh non thiếu tháng có cơ may sống sót.

Đó là chiếc túi sinh học chứa dung dịch lỏng tương tự nước ối, nối với dây rốn nhân tạo giống như trong bụng mẹ giúp thai nhi hít thở bình thường, loại trừ nguy cơ nhiễm trùng phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sinh non. 

Thực nghiệm trên cừu sinh non mới 1 tháng tuổi (ảnh), tương đương với 23 tuần tuổi ở con người là giai đoạn quan trọng nhất trong việc hoàn thiện cơ thể, cho thấy các cơ quan nội tạng phát triển bình thường y như với bào thai trong tử cung đích thực.

"Điểm khác biệt là túi sinh học chứa chất lỏng bảo đảm điều kiện vô trùng tuyệt đối, đồng thời không khí bên ngoài không thể lọt vào như với lồng ấp nuôi trẻ sinh thiếu tháng truyền thống, tạo điều kiện môi trường lý tưởng để tiếp tục nuôi dưỡng thai nhi - Tiến sĩ Alan Flake đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên thiết bị nhân tạo thay thế tử cung vẫn trong quá trình thử nghiệm cho hoàn thiện hơn, nếu không có gì thay đổi trong vòng từ 3 - 5 năm tới mới có thể đem áp dụng cho trẻ sinh non thiếu tháng".

Q.Long (theo Nature Medicine)
.
.