D. Trump không ngại “chơi” với vũ khí hạt nhân

Thứ Ba, 09/08/2016, 19:45
Nhà tài phiệt tỉ phú New York Donald Trump khiến nước Mỹ lo lắng vì ông ta luôn mang thái độ bình thản khi nói về vũ khí hạt nhân.

Ngày 4-8, trong một chương trình trò chuyện phát trên kênh truyền hình MSNBC giữa người dẫn chương trình Joe Scarborough với cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden, khi dòng hội thoại đề cập đến các vấn đề an ninh quốc gia, Hayden cho hay ông không biết gì về những chuyên gia tình báo cộng tác với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Lập tức, Scarborough bàn về những bình luận liên quan đến vũ khí hạt nhân của ông Trump.

Donald Trump.

Khán giả xem truyền hình gần như "tỉnh ngủ" khi nghe Scarborough nói: "Một chuyên gia quốc tế về chính sách đối ngoại vài tháng trước khi đưa ra lời khuyên với Donald Trump đã được "ngôi sao" đề xuất việc sử dụng vũ khí hạt nhân đến ba lần. Scarborough nhấn mạnh: "Ba lần trong cùng một lúc, ông ấy hỏi nếu chúng ta sở hữu chúng, sao ta không dùng chúng?".

Vài giờ sau khi chương trình trên MSNBC phát sóng, Paul Manafort, quản lý chiến dịch cho ông Trump nói với các phóng viên từ kênh Fox News rằng những câu chuyện của người dẫn chương trình Scarborough đều sai sự thật.

Nhưng Scarborough, từng là nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong lĩnh vực truyền thông, ông là một người có uy tín nên "không thể tự bịa đặt một sự việc như thế", cây bút Jonathan Cohn nhận định. Quan trọng hơn, theo quan sát viên Igor Bobic, các phát ngôn trước đây của Trump cũng cho thấy ông này  hứng thú với việc sử dụng vũ khí hạt nhân hơn bất kỳ tổng thống hay ứng viên nào chạy đua vào Nhà Trắng.

Giới quan sát dự đoán nếu ứng viên đại diện đảng Cộng hòa thành công trên đường đua vào Nhà Trắng, kịch bản dễ xảy ra nhất là Mỹ phải hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố và ông Trump sẽ trả đũa với đòn phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như nhắm mục tiêu vào phiến quân IS ở Syria.

Q.H. (theo Washington Post)
.
.