Ứng cử viên Tổng thống thứ ba sẽ kềm bước D.Trump?

Thứ Năm, 11/08/2016, 11:00
Ứng cử viên thứ ba vừa quyết định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng bên phía đảng Cộng hòa, góp phần làm cho cuộc đua thêm gây cấn, với ý nghĩa đảng Cộng hòa muốn dùng người này để ngăn chặn tỉ phú Donald Trump bước vào Nhà Trắng.

Theo BuzzFeed và MSNBC, người thứ ba này chính là Evan McMullin, cựu điệp viên ngầm của CIA, thành viên đảng Cộng hòa. Ông McMullin ra ứng cử với tư cách độc lập, nhưng trên thực tế ông được xem là sự lựa chọn thay thế Trump của phái bảo thủ trong đảng Cộng hòa.

Việc ông McMullin ra ứng cử được xem là động thái vớt vát cho phái bảo thủ của đảng Cộng hòa sau khi phái cấp tiến trong đảng vẫn giữ quan điểm ủng hộ ông Trump với ý muốn làm thay đổi cục diện chính trị Mỹ, thay đổi quan điểm truyền thống của đảng Cộng hòa.

Evan McMullin.

Sự tồn tại hai phe có quan điểm trái ngược nhau thời gian qua đã gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, ứng cử viên Trump, sau khi được đảng Cộng hòa chính thức chọn là ứng cử viên đại diện ra tranh cử tổng thống, đã tiếp tục có những phát ngôn “gây bão”, hứng búa rìu dư luận, đồng thời đặt đảng Cộng hòa trước nguy cơ thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội (tổ chức song song với bầu cử Tổng thống).

Ông Trump không những tái diễn màn xúc phạm người Hồi giáo, mà còn gây lo ngại lớn cho giới chức an ninh nước Mỹ và cả thế giới khi thể hiện quan điểm thiếu chín chắn về việc kiểm soát, sử dụng kho vũ khí hạt nhân - vấn đề hết sức hệ trọng trong chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại. Sau khi gây ra loạt tranh cãi mới, ông Trump bắt đầu bị mất điểm trước công chúng, bị ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ bỏ xa, cách biệt đến 15 điểm phần trăm (32% so với 47% cử tri củng hộ bà Clinton), theo kết quả thăm dò công bố hôm 5-8.

Chưa hết, Trump còn tỏ ra đuối sức và cảm thấy bị cô lập do nhiều thành viên đảng Cộng hòa trong phong trào “Không bao giờ Trump” (Never Trump) vận động tẩy chay ông. Ngay cả một số thành viên quan trọng của đảng Cộng hòa như John McCain, Paul Ryan cũng lên tiếng không ủng hộ Trump và ủng hộ bà Clinton. Diễn biến tréo ngoe này chính là nỗi lo lớn nhất mà ban lãnh đạo đảng Cộng hòa phải tìm cách hóa giải.

Năm nay 40 tuổi, McMullin là ứng cử viên ít được biết đến nhất trong ba ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sinh ra tại Provo, bang Utah, McMullin tốt nghiệp cử nhân ngành luật và ngoại giao quốc tế, sau đó lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Pennsylvania. Sau tốt nghiệp đại học, McMullin từng làm nhà truyền giáo cho phái Mormon tại Brazil và làm tình nguyện viên trong chương trình tái định cư người tị nạn do Cao ủy LHQ về người tị nạn triển khai ở Amman, Jordan. Khi xảy ra sự kiện 11-9-2001, McMullin đang được huấn luyện để trở thành điệp viên cho CIA.

Sau khóa huấn luyện, McMullin được CIA phân công đến công tác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Do một thời gian dài làm điệp viên ngầm cho CIA nên ông buộc phải che giấu thân phận thật của mình trước công chúng. Sau khi rời khỏi CIA vào năm 2011, ông chuyển sang làm việc trong ngành ngân hàng (Goldman Sachs) và sau đó, từ năm 2013 làm cố vấn các vấn đề an ninh quốc gia cho Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Cho đến gần đây, ông McMullin là Giám đốc chính sách của Hội nghị đảng Cộng hòa Hạ viện (HRC) và vừa mới từ chức để tham gia tranh cử tổng thống.

McMullin phát biểu trên ABC News rằng, vẫn còn nhiều việc phải làm để chiến dịch tranh cử của ông có thể hoạt động trơn tru và mang lại hiệu quả nhất định, nhất là để tranh thủ lá phiếu cử tri tại những bang ông Trump bị mất phiếu gần đây. Trong một tuyên bố gần đây của mình, McMullin cho rằng, cử tri Mỹ đang mất niềm tin vào các đảng phái lớn, và đã đến lúc một thế hệ lãnh đạo mới đứng lên. McMullin chỉ trích các chính sách “cũ rích và kém hiệu quả” của cả hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa.

McMullin có thể tự tin tuyên bố như thế bởi vì ông đang nhận được sự hậu thuẫn khá lớn từ thành phần đảng Cộng hòa chống Trump, trong đó có phong trào Never Trump. Cho đến nay, phong trào này vẫn chưa tìm được ứng cử viên nào có khả năng thay thế Trump đủ sức để đá văng Trump khỏi cuộc đua. Tổ chức Better for America (BfA) do Never Trump lập ra là một tổ chức vận động tích cực để hỗ trợ cho McMullin. BfA thông báo, các thành viên nhiều ảnh hưởng của đảng Cộng hòa sẽ đứng ra ủng hộ McMullin sau khi ông thông báo phát động chiến dịch tranh cử.

Ngày 8-8, McMullin đã nộp hồ ứng cử lên Ủy ban Bầu cử liên bang, và chỉ còn đợi phê chuẩn để chính thức thông báo phát động chiến dịch.

Văn Trương (tổng hợp)
.
.