Ngoại giao bóng chày và ngoại giao tăng-gô giữa thời khủng bố

Thứ Ba, 29/03/2016, 15:55
Tại Cuba, vào ngày cuối cùng của chuyến thăm, chuyến thăm Cuba của ông Obama đã kết thúc bằng hoạt động giải trí mà giới truyền thông gọi là “ngoại giao bóng chày”.

Gọi như thế, vì trong hơn 1.000 người tháp tùng chuyến thăm, Tổng thống Obama còn mang theo đội bóng chày hàng đầu nước Mỹ là Tampa Bay Rays sang Cuba thi đấu giao hữu.

Chiều 23-3, ông Obama đã cùng Chủ tịch Raul Castro dự khán trận đấu bóng chày giao hữu giữa Baltimore Orioles với đội tuyển bóng chày quốc gia Cuba. Đây là trận đấu bóng chày đặc biệt, vì được bảo vệ nghiêm ngặt bởi an ninh Cuba lẫn đặc vụ Mỹ.

Bóng chày được chơi ở Cuba từ năm 1864, nhưng mãi đến năm 1999 thì đội bóng chày đầu tiên của Mỹ là Baltimore Orioles mới đến Cuba thi đấu. Và hiện nay, Tampa Bay Rays là đội bóng đi vào lịch sử với tư cách là “nhịp cầu hữu nghị” giữa Mỹ và Cuba sau khi hai nước chính thức nối lại quan hệ ngoại giao.

Giới truyền thông kết luận, chính bóng chày đã kéo Mỹ và Cuba xích lại gần nhau hơn sau hơn nửa thế kỷ “chiến tranh lạnh”.

Ông Obama nhảy điệu tănggô cùng vũ công Mora Godoy của Argentina.

Sau Cuba, ngày 23-3, ông Obama và gia đình sang Argentina. Trong khi dự buổi quốc yến tại thủ đô Buenos Aires do Tổng thống Argentina Mauricio Macri chiêu đãi, ông Obama đã nhận lời mời ra sàn nhảy một bài tăng-gô với nữ vũ công nổi tiếng nhất nước chủ nhà là Mora Godoy.

Điều đáng chú ý là, ông Obama đã thể hiện “ngoại giao tăng-gô” trong lúc đồng minh châu Âu đang vật lộn giải quyết hậu quả vụ tấn công khủng bố ở sân bay và nhà ga tàu điện ở Brussels.

Có người chỉ trích ông không thể hiện đúng tư cách một đồng minh chống khủng bố, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chính Obama đang thể hiện cho bọn khủng bố thấy rằng, hành động man rợ của chúng không thể làm lay động được ông, không thể làm đảo lộn cuộc sống bình thường của nhân loại.

A.C.
.
.