Nữ nghị sĩ chuyển giới đầu tiên ở Venezuela

Thứ Năm, 24/12/2015, 07:55
Lần đầu tiên trong 17 năm qua, đảng Liên minh Dân chủ Thống nhất đối lập (MUD) giành chiến thắng (với 99 ghế trong tổng số 167 ghế Quốc hội) trước đối thủ đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro (chỉ được 46 ghế).

Nhưng kết quả đó không là điều gây bất ngờ nhất ở Venezuela. Trong số những người được bầu có Tamara Adrian, nữ luật sư chuyển giới và là nhà hoạt động xã hội vì quyền của người đồng tính. Adrian là thành viên chuyển giới đầu tiên trong Quốc hội Venezuela và nhà lập pháp chuyển giới thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh - người đầu tiên là Michelle Suarez Bertora ở Uruguay năm 2014.

Dưới thời của cố Tổng thống Hugo Chavez và Tổng thống Nicolas Maduro, những quyền mà cộng đồng người đồng tính và chuyển giới giành được dưới thời các chính quyền trước đó đã bị xóa bỏ.

Theo báo cáo gửi đến Liên Hiệp Quốc hồi tháng 5-2015, nhóm LGBT Venezuela nhấn mạnh rằng, cộng đồng của họ hiện đang sống trong một xã hội "không được nhà nước bảo vệ". Họ không có quyền sống chung như vợ chồng, không được phép kết hôn và không được bảo vệ trước mọi thái độ kỳ thị. Việc Adrian giành được chiếc ghế trong Quốc hội được đánh giá là sự kiện bất thường ở Venezuela. Với vị trí mới của mình, Adrian cam kết sẽ đấu tranh cho quyền lợi cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT).

Tamara Adrian (thứ hai từ phải qua) nói chuyện trong một cuộc họp báo của đảng Voluntad Popular.

Tamara Adrian phát biểu với báo chí: "Sự hiện diện duy nhất của tôi trong Nghị viện sẽ mang đến làn gió mới cho một môi trường chỉ toàn hội chứng kỳ thị người đồng tính và chuyển giới. Sự hiện diện của tôi sẽ đòi hỏi sự khoan dung và tôi mạnh mẽ yêu cầu sự tôn trọng. Mặt khác, trong cuộc chiến cho bình đẳng, sắp tới tôi sẽ thúc đẩy bàn luận về luật xác định giới tính, luật chống kỳ thị và luật hôn nhân bình đẳng. Cả 3 luật này là cần thiết".

Adrian cũng đề cập đến các vấn đề xã hội Venezuela: "Người dân nước này đang đói ăn. Cái nghèo tăng từ 37% năm 1998 đến 73% hiện nay, theo một nghiên cứu độc lập của Proyecto Pobreza (Dự án Nghèo). Chúng ta hiện nay chỉ có khoảng 22% dân số thuộc tầng lớp trung lưu, trong khi trước kia là 60 -  70%. Hiện nay, chúng ta là quốc gia nghèo nhất Mỹ Latinh. Chúng ta phải nhận thức điều này và nhanh chóng có câu trả lời".

Tamara Adrian nhận được đề nghị gia nhập phe chính trị đối lập năm 2009 từ Leopoldo Lopez - lãnh đạo đảng Viluntad Popular, một bộ phận của MUD. Lopez đang thụ án tù 14 năm vì tội kích động bạo lực trong những cuộc biểu tình chống đối chính quyền Caracas. Từ trong nhà tù, Lopez phát đi lời kêu gọi Adrian giành một chiếc ghế trong Quốc hội.

Theo Adrian, Voluntad Popular là đảng phái chính trị đầu tiên ở Venezuela đấu tranh cho các quyền bình đẳng trong xã hội. Khẩu hiệu của tổ chức này là: "Todos los derechos para todas las personas" - nghĩa là "Mọi quyền cho mọi con người".

Tamara Adrian.

Tamara Adrian là người đồng tính, sống với vợ trong suốt 20 năm sau khi kết hôn dưới tên nam giới - Tomas Mariano Adrian Hernandez. Mọi tài sản, ôtô, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng và hộ chiếu của Adrian cũng đều phải đăng ký dưới tên nam giới. Tamara Adrian phát hiện giới tính thật của mình từ năm lên… 4 tuổi. Adrian kể: "Từ lúc đó, tôi nhớ mình thấy rất khó chịu, nhưng không dám bộc lộ cảm xúc của mình ra bởi vì tôi sợ phản bội lại niềm tin của cha mẹ. Đó là giai đoạn hết sức khó khăn".

Adrian tốt nghiệp Đại học Công giáo Andres Bello ở Caracas năm 1976. Sau đó, Adrian sang Pháp du học và lấy bằng tiến sĩ luật Đại học Panthéon-Assas ở Paris - Pháp. Sau khi trở về Caracas, Adrian cưới một phụ nữ và có 2 con - một trai 29 tuổi và một gái 26 tuổi. Sau khi hôn nhân kết thúc, Adrian tiếp tục nỗ lực chuyển đổi sang giới tính nữ thật sự của mình. Năm 2002, Adrian sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Hiện nay, Tamara Adrian không chỉ là một trong những tiếng nói mạnh mẽ đại diện cộng đồng LGBT ở Venezuela mà còn cho toàn Mỹ Latinh. Bà hiện đang nắm giữ vai trò cố vấn cho Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bà cũng nhận được nhiều giải thưởng trong đó có giải thưởng nhân quyền Luis Maria Olaso.

Tamara Adrian được yêu cầu thuyết trình tại Colombia, Thụy Sĩ, Pháp và Italia - những quốc gia đã xuất bản nhiều cuốn sách và bài báo của bà. Tháng 5-2004, Adrian trình bày trường hợp của mình trước Tòa án Tối cao Venezuela và yêu cầu được xác nhận giới tính thật. Nhưng 11 năm trôi qua mà không vị thẩm phán nào chịu nghe Adrian, cho dù cứ 6 tháng bà lại cố gắng nhắc lại vấn đề của mình. Adrian cũng đã trình lên chính quyền Caracas các phác thảo luật về xác định giới tính và chống kỳ thị giới tính nhưng chính quyền vẫn chưa có động thái gì.

Adrian kể: "Một hôm tôi gặp được một người con trai chuyển giới tính. Anh bắt đầu hành trình chuyển giới năm 10 tuổi với sự đồng ý từ cha mẹ và hiện nay anh đã 17 tuổi. Anh không sống ở Venezuela vì mang 2 giới tính, mà đã trở thành người Tây Ban Nha và sống ở nước này. Đó là trường hợp khó khăn bởi vì anh có hộ chiếu và thẻ căn cước mang tên nam giới ở Tây Ban Nha. Ở Venezuela, anh mang tên nữ và có hộ chiếu tên nữ. Điều tồi tệ nhất là anh có 2 tên và 2 hộ chiếu khác nhau. Điều đó không thể chấp nhận được".

Diên San (tổng hợp)
.
.