Nữ tân Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne

Thứ Ba, 29/09/2015, 21:10
Hôm 20/9, tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo chỉ định Marise Payne vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và bà trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước này được nhận chức vụ quan trọng như thế. Ngoài ra, 5 phụ nữ khác cũng được tham gia nội các mới của Turnbull bao gồm 21 người – nhiều hơn 2 người dưới thời của Tony Abott. Marise Payne nguyên là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và Ngoại vụ Quốc hội Australia.

Quyết định bổ nhiệm Marise Payne nói chung đã nhận được sự đồng tình từ công chúng. Theo các nguồn tin, có nhiều ý kiến cho rằng đây là thời gian thích hợp nhất để Australia có một nữ bộ trưởng như thế.

Marise Payne được Thủ tướng Tony Abbott chỉ định vào chức vụ Bộ trưởng Nhân sinh năm 2013 và bà từng trải qua nhiều đời thủ tướng cực kỳ bảo thủ của Australia – đầu tiên là John Howard và đến Tony Abbott. Năm 1994, Payne va chạm với Tony Abbott – lúc đó ông Abbott là nghị sĩ đảng Tự Do – về quyết định gia nhập của bà vào Phong trào Cộng hòa Australia (ARM) do Malcolm Turnbull lãnh đạo.

Bà Marise Payne bắt tay với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Brendan Nelson, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và lãnh đạo đảng Tự do, nhận xét: “Marise Payne từng bị quá nhiều người đánh giá thấp trong quãng thời gian quá dài”.

Thủ tướng Malcolm Turnbull chụp hình với Marise Payne (bìa trái) và 4 tân nữ bộ trưởng khác (hàng đầu) trong nội các mới trước Tòa nhà Chính phủ ở Canberra.

Bất chấp việc bị kiềm chế trên chính trường, Marise Payne vẫn là nhân vật quyền lực trong đảng Lao động NSW. Các quan điểm tiến bộ của Thượng nghị sĩ Payne từng gây chú ý cho mọi người trong 19 năm bà làm việc ở Quốc hội Australia. Trong bài diễn văn đầu tiên tại Thượng viện, bà Payne chỉ trích mạnh mẽ đảng One Nation (Một Quốc gia), phê phán các nhà bình luận cánh tả của giới truyền thông, tấn công thái độ phân biệt đối xử đối với những nạn nhân HIV/AIDS và kêu gọi quan tâm nhiều hơn đến khu vực châu Á. Payne cũng đóng vai trò chủ chốt trong nhóm chống đối các đạo luật chống khủng bố quá mạnh tay sau ngày 1/9/2001 của chính quyền Thủ tướng John Howard.

Neil James, Giám đốc điều hành Hiệp hội Quốc phòng Australia (ADA), phát biểu: “Marise Payne xứng đáng nắm giữ chức vụ mới. Đó là điều hữu ích cho quốc gia”. Còn tân Thủ tướng Turnbull phát biểu về bà Payne: “Bà là một trong những thượng nghị sĩ có khả năng và giàu kinh nghiệm nhất của chúng ta”.

Khu phức hợp Russell Offices, Bộ Quốc phòng Australia.

Bà Marise Payne sinh năm 1964 ở thành phố Sydney. Bà tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật và Luật Đại học New South Wales. Bà trở thành thành viên đảng Tự do năm 1982 và cũng là nữ Chủ tịch Liên bang đầu tiên (từ năm 1989 đến 1991) của tổ chức chính trị trung hữu Phong trào Thanh niên Tự do (YLM) hàng đầu Australia.

Trong khi người tiền nhiệm Kevin Andrews chủ yếu quan tâm nhiều đến những vấn đề chính sách trong nước hơn là đối ngoại, nữ Thượng nghị sĩ Marise Payne đặc biệt lưu tâm sâu về chính sách đối ngoại và an ninh. Sau khi nhận chức vụ mới, bà Payne sẽ tiết lộ sách trắng quốc phòng – bất chấp sự thay đổi chính quyền - trong đó vạch rõ những ưu tiên trọng yếu về an ninh quốc phòng của Australia vào cuối năm 2015. Marise Payne là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 7 của Australia trong gần một thập niên và người thứ 3 giữ chức vụ này trong vòng chưa đầy 12 tháng.

Marise Payne mong muốn vai trò mới của bà được “đánh giá theo năng lực chứ không phải theo giới tính của tôi”, đồng thời hy vọng quyết định bổ nhiệm bà vào cương vị như thế của Thủ tướng sẽ khuyến khích thêm nhiều phụ nữ trẻ Australia mạnh dạn gia nhập quân đội.

Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tuyên thệ nhận chức, Thượng nghị sĩ Marise Payne tuyên bố: Một trong những ưu tiên đầu tiên của bà sẽ là xây dựng mối quan hệ (vốn căng thẳng trong vài năm qua) với đối tác Indonesia. Tuy nhiên, Payne từ chối đi sâu vào chi tiết về những vấn đề trọng đại như là mua sắm một hạm đội tàu ngầm mới cho Australia hay tương lai của sự dính líu của quân đội nước này ở Syria.

Một số vấn đề nóng khác mà bà Payne phải nhanh chóng giải quyết như là về lực lượng quân đội Australia đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bà nhấn mạnh IS cũng như các nhóm khủng bố cực đoan khác là “mối đe dọa rất nghiêm trọng” và không nên đánh giá thấp. Payne cũng cho biết bà có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề đối ngoại và quốc phòng trong Quốc hội và đã có nhiều chuyến công du ra nước ngoài – bao gồm Đông Timor, Quần đảo Solomon và Trung Đông.

Payne thẳng thắn bày tỏ sự ủng hộ lập trường của Thủ tướng Malcolm Turnbull về những tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, nghĩa là “không gây rối loạn an ninh và sự hài hòa tương đối trong khu vực”.

Thục Miên (tổng hợp)
.
.