Ông Trump lại dính lình xình với người đẹp

Thứ Hai, 17/10/2016, 12:05
Gần một tháng trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu, tỷ lệ cử tri ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày càng giảm, nhất là khi có thêm một loạt quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa phản đối ông và nhiều phụ nữ tố cáo tỷ phú này có hành động sàm sỡ với họ trước đây. Nặng hơn khi nó bị nâng thành quan điểm “trọng nam khinh nữ”, một thái độ vốn thường bị chỉ trích nặng nề trong xã hội hiện đại ngày nay.

Đích thân Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã buộc phải lên tiếng khi những thông tin về ứng cử viên Donald Trump liên tục xuất hiện trên báo giới. Bà Michelle Obama tuyên bố rằng không thể chịu đựng được những phát biểu thô tục và những lời lẽ không chấp nhận được của ông Donald Trump với phụ nữ.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Thậm chí, Đệ nhất phu nhân Mỹ còn cảnh báo rằng không nên để thế hệ trẻ bị ảnh hưởng bởi ông trùm bất động sản này và rằng đã đến lúc cần chấm dứt câu chuyện.

Tờ Washingtonpost thì lý giải rằng, việc các chính trị gia và cử tri ngày càng nghiêng về phía ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton là do năng lực và thành tích của bà này. Dù vấp phải bê bối về sử dụng email cá nhân trong công việc song bà Hillary Clinton đã cho cử tri thấy rõ quan điểm và kinh nghiệm của mình trong 2 lần “so găng” với ông Donald Trump.

Ngược lại, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa lại chỉ ngày càng mang thêm nhiều bê bối. Đáng chú ý là có thêm nhiều phụ nữ lên tiếng tố cáo ông Donald Trump nói dối và kể lại câu chuyện của họ về việc bị tỷ phú này lạm dụng tình dục.

Tờ The New York Times số ra ngày 13-10 đã dẫn lại lời của 2 trong số 4 phụ nữ đang cáo buộc ông Donald Trump quấy rối tình dục họ. 1 trong 2 vụ việc này xảy ra cách đây 30 năm với nạn nhân là bà Jessica Leeds (74 tuổi), đang sống tại New York. Bà này kể rằng khi tình cờ ngồi cạnh ông Donald Trump trong khoang hạng nhất của chuyến bay đến New York kéo dài 1 giờ đồng hồ, ông này đã sờ soạng bà rất nhiều lần khiến bà phải chạy xuống phía đuôi máy bay và ngồi ở khu vực dành cho các thành viên phi hành đoàn. Vài năm sau, khi gặp lại ông trong một sự kiện từ thiện, bà đã bị ông công kích bằng những lời lẽ thô bỉ.

Nạn nhân thứ hai là Rachel Crooks thì kể cô gặp ông Donald Trump cách đây 10 năm khi mới ngoài 20 tuổi và đang làm lễ tân tại công ty đầu tư và phát triển bất động sản có trụ sở bên trong tháp Trump ở Manhattan. Một lần tình cờ chạm mặt ông Donald Trump ở bên ngoài sảnh chờ thang máy, cô đã bị ông quấy rối tình dục bằng cách cố tình hôn lên má nhưng bất thành. Hai người phụ nữ còn lại tuy không dũng cảm xuất hiện trước công chúng để kể lại câu chuyện của mình nhưng lại chia sẻ với bạn bè và người thân...

Nhưng mọi chuyên không chỉ dừng ở đó, Hãng CBS ngày 13-10 đã tung ra một đoạn video từ năm 1992 trong đó ghi lại những bình luận không thích hợp của tỷ phú Donald Trump về một bé gái 10 tuổi. Đoạn video này được cắt ra từ chương trình “Entertainment Tonight” quay tại tháp Trump ở Manhattan, New York vào dịp Giáng sinh. Trump không xuất hiện trong video, nhưng giọng nói của ông được nghe thấy rất rõ, khi ông hỏi một trong số các bé gái rằng cô có đi lên cầu thang cuốn hay không. Khi cô bé trả lời ông rằng cô có, ông Trump đã nói: “Tôi sẽ hẹn hò với cô bé trong 10 năm nữa. Bạn có tin không?”

Trong một đoạn video khác được phát tán, người ta lại thấy ông Donald Trump khoe thành tích “gạ gẫm” gái có chồng. Chưa hết, chia sẻ với hãng tin CBS, Tasha Dixon, một cựu Hoa hậu tuổi teen của Mỹ đăng quang năm 2005 khi mới 18 tuổi tiết lộ rằng ông Donald Trump thường xuyên bước vào phòng thay đồ của các thí sinh trong những cuộc thi sắc đẹp. Hành động này khiến những người như cô cảm thấy bị xúc phạm và lạm dụng.

Và không chỉ Tasha Dixon, 4 thí sinh khác trong cuộc thi Hoa hậu tuổi teen Mỹ năm 1997 cũng đã kể rằng tỷ phú Donald Trump luôn tìm mọi cách để được nhìn lén các thí sinh tại phòng thay đồ.

Rachel Crooks tố bị ông Donald Trump sàm sỡ khi còn là lễ tân trong Tháp Trump ở New York. Ảnh: LinkedIn (trái); Tasha Dixon tố cáo ông Donald Trump thường xộc vào phòng thay đồ trong các cuộc thi sắc đẹp. Ảnh: Facebook.

Bản thân ông Donald Trump trong một chương trình trò chuyện với Howard Stern năm 2005 cũng từng thừa nhận việc này và coi đó như là “chiến tích chinh phục phụ nữ” của mình. Nhưng có lẽ vào thời điểm đó, ông Donald Trump không hề nghĩ rằng những lời nói “thật thà” đó lại làm xấu hình ảnh của ông khi tranh cử tổng thống.

Vì vậy, khi bị hàng loạt phụ nữ tố cáo có hành động sàm sỡ, ê kíp vận động bầu cử cho tỷ phú này đã cáo buộc các tờ báo Mỹ dựng chuyện khi đăng tin ông có hành động khiếm nhã với phụ nữ. Jason Miller, Cố vấn Thông tin ê-kíp vận động tranh cử của ông Donald Trump, khẳng định toàn bộ bài báo của New York Times là "thêu dệt" và việc tờ báo này tấn công nhằm vào ông Donald Trump tạo ra một tiền lệ "nguy hiểm" cho sự can thiệp và tác động của truyền thông vào sự kiện chính trị của đất nước.

Thậm chí, ông Jason Miller còn tuyên bố rằng tỷ phú Donald Trump đang xem xét việc kiện lại báo New York Times.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận do NBC News/Wall Street Journal công bố cho thấy, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton vẫn gia tăng khoảng cách 14 điểm với đối thủ Donald Trump. Sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 với ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, vị thế của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày càng suy yếu.

Đặc biệt, bất bình trước những bê bối mới này, hai nhà tài trợ lớn của ông Donald Trump đã tuyên bố đòi lại tiền ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống. Những người này đã đóng góp hơn 1 triệu USD cho ông Donald Trump. Trong khi đó, giới truyền thông Mỹ thì lần đầu tiên phá lệ giữ lập trường trung lập mà thẳng thừng khẳng định ủng hộ ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Cho đến nay, có hơn 80 tờ báo uy tín về các vấn đề quốc tế đã bày tỏ quan điểm này và khẳng định sự ủng hộ của họ với bà Hillary Clinton dựa trên cơ sở tôn trọng sự thông minh, kinh nghiệm, sự tinh tế và dũng cảm của ứng cử viên này trong sự nghiệp phục vụ công chúng.

Trong một diễn biến khác, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) Zeid Raad al-Hussein thì cho rằng, nếu trúng cử vào tháng 11 tới, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ là “nhân vật nguy hiểm xét từ quan điểm quốc tế”.

Bà Jessica Leeds (74 tuổi) lên tiếng tố cáo ông Donald Trump. Ảnh: Edrant.

Ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng ngày càng có nhiều thành viên lên tiếng chỉ trích ông Donald Trump. Chẳng hạn, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 11-10 đã nói với một số đảng viên Cộng hòa rằng ông sẽ không tiếp tục bảo vệ và vận động tranh cử cùng với tỷ phú Donald Trump. Thay vào đó, ông Paul Ryan sẽ tận dụng quãng thời gian một tháng tới để củng cố vị thế đa số của đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Việc ông Paul Ryan tuyên bố không ủng hộ tỷ phú này dù ông được chính đảng Cộng hòa nhất trí đề cử làm ứng viên Tổng thống là một động thái hiếm thấy trong suốt chiều dài lịch sử chính trị Mỹ. Nó cũng cho thấy rõ sự bất đồng ngày càng sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa. Trước đó, hơn 50 nghị sĩ, quan chức và cựu quan chức của đảng Cộng hòa đã tuyên bố chấm dứt ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Nhân vật quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa còn yêu cầu ông Donald Trump chấm dứt chiến dịch tranh cử, nhường lại vị trí này cho phó tướng Mike Pence. Đến ngay cả Thượng nghị sĩ Chris Christie, người được coi là đồng minh thân cận của ông Donald Trump cũng thừa nhận, những lời lẽ của ứng cử viên này đôi lúc “không thể biện minh”.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.