Thêm một tỉ phú phần mềm tranh cử tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:30
Donald Trump và Ben Carson đang dẫn đầu các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới. Bà Hillary Clinton cũng đang ráo riết thể hiện quan điểm và sức mạnh. Hầu hết mọi người đều nghĩ sẽ không còn chỗ cho ứng viên nào nữa trong cuộc đua vào năm 2016. Tuy nhiên, báo chí Mỹ vừa đưa tin: Chuyên gia phần mềm chống virus John McAfee đang xem xét tham gia cuộc đua này.

Thành lập đảng Cyber (Không gian mạng)

John McAfee, 69 tuổi, người Mỹ gốc Anh, là người phát triển chương trình diệt virus thương mại McAfee. John McAfee nổi danh là một chuyên gia bảo mật máy tính, nhưng sau đó đã trốn ra nước ngoài vì bị truy nã do nghi ngờ có liên quan đến một vụ án giết người.

Giờ đây, John McAfee nhận thấy tình trạng "bấp bênh" của nước Mỹ và theo lời ông là "muốn tạo lập một thế đứng an toàn hơn cho nước Mỹ". "Cá nhân tôi vẫn đang phân vân giữa việc trực tiếp tham gia ứng cử hay tìm một ai đó thay tôi để ứng cử. Các cố vấn đang tạo sức ép buộc tôi phải tham gia" -  McAfee nói. McAfee vẫn hy vọng sẽ có một ai đó "thông minh hơn và thuyết phục hơn" mình, có thể đảm đương trọng trách và xứng đáng với sự ủng hộ, hỗ trợ của ông.

McAfee cho rằng, Chính phủ Mỹ quá bảo thủ trong một lĩnh vực mà ông thấy cần phải củng cố. McAfee nói với trang công nghệ Wired: "Rõ ràng, các nhà lãnh đạo của đất nước chúng ta hầu như mù chữ đối với các công nghệ cơ bản vốn có khả năng hỗ trợ mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày, đó là ngành khoa học không gian mạng, là smartphone, là các phần cứng quân sự và thông tin liên lạc của chúng ta. Chúng ta đang dần mất đi sự riêng tư ở mức đáng báo động. Chúng ta có nhiều vấn đề về an ninh và chính phủ đơn giản là bất bình thường". "Huyền thoại diệt virus" cho hay, ông mong muốn có thể đáp trả các cuộc tấn công khủng bố khiến công dân Mỹ thoát khỏi sự giám sát quá mức.

Nhưng liệu cử tri Mỹ có muốn nghe thông điệp về công nghệ trong cương lĩnh tranh cử của McAfee? McAfee khẳng định: Công nghệ không khác gì an ninh quốc gia hay cuộc sống. Ông cho biết, đã nhận được hàng ngàn email "cầu mong" ông tham gia ứng cử. "Tôi có một lực lượng ngầm lớn trên trang web. Tôi hứa là tôi sẽ giành được phiếu bầu".

Chuyên gia phần mềm chống virus John McAfee.

Vấn đề là, người Mỹ biết rõ về Mark Zuckerberg. Họ cũng dễ nhận ra Bill Gates. Nhưng còn McAfee, có vẻ còn ít người Mỹ biết ông là ai. Vì vậy hiện tại McAfee đã tạo ra đảng riêng cho mình - đảng Cyber.

Một trong những điểm nổi bật trong chiến dịch tranh cử của McAfee sẽ là bản chất thẳng thắn vốn có và sự sẵn sàng trong việc giải đáp tất cả các câu hỏi về "quá khứ sóng gió" của mình. Ông cho hay chiến dịch của mình rất thú vị và tin tưởng bản thân sẽ giành chiến thắng bằng sự trung thực.

Khi được hỏi về các ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng như ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, McAfee tỏ ra tích cực khi nói rằng cả hai đều "rất thông minh". Lập trình viên 69 tuổi nói: "Tôi không tham gia tranh cử để cạnh tranh với những người khác. Tôi sẽ không vẩy bùn vào mọi người hay chạy đua với một con người hoàn toàn khác bản thân mình".

Tỉ phú lận đận

Từng có trong tay cơ hội để trở thành một tỉ phú quyền lực của thế giới, thế nhưng John McAfee lại vứt bỏ tất cả để giờ đây ông trắng tay và từng bị cảnh sát săn lùng khi bị cho là nghi phạm chính của một vụ ám sát.

John McAfee, nhà sáng lập của McAfee - công ty phần mềm chống virus lớn nhất thế giới, được Tập đoàn Intel mua lại vào tháng 8/2010 với giá 7,7 tỉ USD - chắc hẳn sẽ là một doanh nhân giàu có với tài sản nhiều tỉ USD, sánh vai được với những ông trùm công nghệ khổng lồ như Mark Zuckerberg và Larry Ellision.

Nhưng không, John McAfee không chỉ ném đi toàn bộ tài sản của mình mà ông còn trở thành nghi can số 1 của vụ sát hại một người nước ngoài tên là Gregory Faull. Cảnh sát cũng khẳng định McAfee nghiện ma túy có tiếng.

John McAfee thành lập công ty phần mềm vào năm 1987. Đến đầu những năm 90, McAfee đã nhanh chóng trở thành công ty phần mềm chống virus lớn nhất thế giới. Năm 1994, trong khi công ty mang tên mình phất lên như diều gặp gió thì John lại trở nên chán nản, ông từ chức giám đốc điều hành  và bán toàn bộ cổ phần của mình để lấy 100 triệu USD.

John Mcafee từng có hàng trăm triệu USD trong tay.

Nếu như John McAfee kiên trì nắm giữ cổ phần đến năm 2010, với thương vụ trị giá 7,7 tỉ USD thì ông đã có thể trở thành một tỉ phú giàu có và quyền lực.

Sau khi rời công ty, McAfee lao vào mua sắm. Ông mua một khu biệt thự gần biển rộng 5 mẫu Anh ở Hawaii, một trực thăng cá nhân Cessna 10 chỗ, một nông trang rộng 157 mẫu tại New Mexico với một rạp chiếu phim mini 35 chỗ ngồi, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hàng tá siêu xe.

Ngoài ra, McAfee cũng đổ 25 triệu USD để xây dựng một khu điền trang rộng đến 280 mẫu ở Colorado làm nơi sinh sống. Để mở rộng danh mục tiêu tiền, ngoài bất động sản McAfee cũng đã đổ nhiều triệu USD mua cổ phiếu của Tập đoàn tài chính Lehman Brothers. Sau khi Lehman Brothers tuyên bố phá sản vào tháng 10/2008 thì khoản đầu tư đó của McAfee tan thành mây khói. Lúc này ông nhận ra mình đã không còn tiền mặt!

Buộc lòng bán tài sản là tình cảnh tồi tệ nhất của một đại triệu phú. Khu điền trang trị giá 25 triệu USD ở Colorado lúc này trượt giá chỉ còn 5,7 triệu USD. Trong khi đó, biệt thự ở Hawaii chỉ còn giá 1,5 triệu USD. Và sau đó, John McAfee, người từng sở hữu hơn 100 triệu USD,  chỉ còn lại 4 triệu USD.

4 triệu USD không phải là ít nhưng đối với một người từng có trong tay hàng trăm triệu USD thì số tiền này thật tồi tệ và không khác gì một cơn ác mộng. Vì thế đến năm 2009, McAfee quyết định đến định cư tại Belize. Ông mua một ngôi nhà gỗ trên sông và hẹn hò với cô gái 17 tuổi trong vùng.

Dẫu vậy khoảng thời gian sống ở Belize của McAfee không phải là thiên đường. Ông đã cố gắng thành lập một công ty dược phẩm nhưng cảnh sát địa phương lại ngờ rằng, ông vua dotcom một thời thực chất đang sản xuất các loại thuốc kích thích…

Khi cảnh sát đột nhập vào nhà riêng của ông, họ phát hiện vài chục khẩu súng và tống McAfee vào trại giam một đêm. Năm tháng sau, các nhà chức trách tại Belize tuyên bố John McAfee là nghi phạm chính trong một vụ ám sát người nước ngoài mang tên Gregory Faull và phát lệnh truy nã ông. Ông khẳng định ông không giết ai nhưng bỏ trốn là vì cảnh sát muốn… giết ông.

McAfee từng bị truy nã vì nghi án giết người.

Không biết diễn biến cuộc đời của McAfee sẽ ra sao nhưng có một điều chắc chắn đây là một trong những câu chuyện buồn nhất và gây hoang mang nhất về một doanh nhân có đủ cơ hội để làm một tỉ phú nhưng lại bỏ lỡ tất cả để trở thành kẻ tay trắng.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.