Thống đốc vùng Kirov bị bắt giam vì nhận hối lộ

Thứ Ba, 05/07/2016, 12:25
Ngày 24-6 vừa qua, một nhóm nhân viên đặc nhiệm hỗn hợp thuộc Ủy ban điều tra Liên bang Nga (Sledkom) và Cục Phòng chống tội phạm (OPM) của Tổng cục An ninh Liên bang (FSB), đã bắt quả tang ông Nikita Belykh 41 tuổi, đương kim Thống đốc vùng Kirov đang nhận số tiền hối lộ là 400.000 euro, tương đương 24,1 triệu rúp.

Đương sự ngay lập tức bị dẫn giải về cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai, trước khi bị tống giam theo luật định đối với tội phạm kinh tế và tham nhũng.

Trước đó toán nhân viên đặc nhiệm đã âm thầm theo dõi Thống đốc N. Belykh, khi ông này bất ngờ xuất hiện trong một quán bar nằm trên tầng 21 của tòa cao ốc văn phòng Lotte Plaza ngay trung tâm thủ đô Moscow. 

Mục đích Thống đốc N. Belykh đến đây không theo lịch trình công tác đã định, mà từ một cuộc điện thoại hẹn trước, để gặp gỡ một nhân vật bí ẩn đã ngồi đợi sẵn trong khu VIP, kẻ luôn mang kè kè theo người một chiếc cặp căng phồng bên trong chứa số hiện kim cực lớn, gồm những tờ 100 euro mới cứng còn nguyên seri, dành để "biếu tặng" người đứng đầu chính quyền vùng Kirov, địa bàn cách xa chỗ 2 người đang ngồi 800km về phía đông nam.

Thống đốc N. Belykh và tang vật hối lộ.

Theo Arthur Karpov, Công tố viên trưởng quận Basmanny thì kẻ đưa hối lộ được những người không rõ danh tính, tự xưng là đại diện của Hãng Novovyatskiy chuyên chế tạo các dụng cụ thể thao mùa đông và Công ty khai thác lâm sản KOGUP Kirovles, trực thuộc Tập đoàn AHL đăng ký tại quốc đảo Cyprus, nhờ đưa tận tay ông N. Belykh để "Thống đốc mua thuốc quý tẩm bổ sức khỏe.

"Việc dùng tiền bôi trơn là nhằm thao túng người có thực quyền cao nhất tại địa phương, bởi cả 2 đơn vị kinh tế nêu trên đều là những công ty cổ phần "có máu mặt" đang hoạt động trên lãnh thổ vùng Kirov, muốn tạo sự thông đồng để Thống đốc N. Belykh làm ngơ trong vấn đề kiểm soát tiến trình thực hiện các dự án đầu tư, cũng như công việc kinh doanh của họ", Công tố viên trưởng A. Karpov nhấn mạnh.

Về phần mình, Thống đốc N. Belykh ra sức thanh minh trước các nhà điều tra, rằng đó là "tiền của một số nhà tài trợ dành cho các nhu cầu bức thiết của thành phố thủ phủ Kirov"(!). Vậy thì tại sao những kẻ tài trợ giấu mặt phải cất công lên tận Moscow; thay vì đến thẳng Dinh Thống đốc tại Kirov công khai gặp ông N. Belykh? Người đứng đầu cơ quan công tố quận Basmanny cho biết, chiểu theo Khoản 6 của Điều 290 thuộc Bộ luật Hình sự Liên bang về tội nhận hối lộ quy mô lớn, đương sự sẽ chịu hình phạt tối đa là 15 năm tù giam.

Tiến sĩ Kinh tế học N. Belykh từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm chức Phó thống đốc vùng Perm, đặc trách các lĩnh vực kinh tế và tài chính trong tháng 3-2004, rồi tự nguyện từ chức Phó thống đốc hơn 1 năm sau đó để giữ vai trò thủ lĩnh Liên minh các lực lượng cánh hữu (SPS) ở Nga, cho đến khi SPS tuyên bố giải thể giữa tháng 10-2008.

Đến đầu tháng 12-2008, Tiến sĩ N. Belykh  được Tổng thống Dmitry Medvedev cử giữ chức Thống đốc vùng Kirov và chính thức nhận nhiệm sở vào ngày 15-1-2009, thay thế người tiền nhiệm là cựu Phó chủ tịch Duma (Hạ viện Nga) Nikolay Shaklein.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.