Italia: Chủ tịch Công ty đường sắt Quốc gia bị bắt vì nhận hối lộ

Thứ Hai, 09/11/2015, 16:15
Cảnh sát thành phố Palermo, Sicilia ở Italia vừa bắt giữ ông Dario Lo Bosco 55 tuổi, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Quốc gia (RFI) về tội nhận hối lộ.

Rạng sáng ngày 29/10 vừa qua, lực lượng Cảnh sát Tài chính trực thuộc Sở Cảnh sát Palermo đã ập vào nhà riêng của Chủ tịch D. Bosco, tiến hành khám xét và bắt giữ đương sự. Ông Bosco bị áp giải đến Văn phòng chi nhánh Công ty RFI tại Palermo, để chứng kiến việc khám xét nơi làm việc tìm bằng chứng liên quan phục vụ công tác điều tra. Có thêm 3 nhân viên chủ chốt của chi nhánh RFI bị bắt giữ, vì đã thông đồng và tiếp tay cho hành vi tham nhũng của ông Bosco.

Việc bóc trần chân tướng của ông Bosco khiến chính giới Italia rất đỗi ngỡ ngàng, bởi lâu nay Chủ tịch RFI luôn được đánh giá là một viên chức liêm khiết mẫn cán và đường công danh "lên như diều gặp gió". Hành vi  nhận hối lộ của ông Bosco được phát giác hết sức tình cờ, khi cảnh sát tiến hành khám xét hành lý của doanh nhân Massimo Kampione, một ông trùm trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông do nhà nước đầu tư tại sân bay Palermo, khi đương sự đang tìm cách trốn ra nước ngoài.

Cảnh sát dẫn giải ông D. Bosco (giữa) về nơi giam giữ.

Hiện vật "đáng giá" nhất là cuốn sổ tay ghi chép, trong đó liệt kê đầy đủ tên tuổi các nhân vật quyền thế cùng số tiền hoa hồng mà Kampione đã chi, để được trúng thầu công trình hiện đại hóa mạng lưới đường sắt ở Sicilia trị giá 26 triệu euro, được ngân sách nhà nước đầu tư từ năm 2011 đến 2014.

Công trình này đang nằm trong chuyên án đặc biệt do Bộ Nội vụ Italia trực tiếp thụ lý điều tra. Cuốn "sổ công tác" của Kampione ghi rõ Chủ tịch RFI D. Bosco đã nhận khoản tiền là 58.000 euro, dành để chi cho cấp cuối cùng có thẩm quyền quyết định dự toán đầu tư vào công trình nêu trên.

Hiện nhiều quan chức tại vị ở cả trung ương lẫn địa phương đang nơm nớp lo sợ sẽ bị bắt giữ vì có tên trong "danh sách đen" của Kampione.

Được biết, năm 2010 ông D. Bosco được Bộ Giao thông Vận tải Italia bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch RFI, công ty TNHH với 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước có chức năng quản lý cơ sở hạ tầng và điều hành mạng lưới đường sắt quốc gia.

Quang Long (theo La Repubblica)
.
.