Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại dính bê bối

Thứ Năm, 08/12/2016, 16:00
Sau những cáo buộc, điều tra vì tiêu xài tiền ngân sách gây lãng phí, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại tiếp tục dính bê bối liên quan đến hợp đồng mua tàu ngầm của Đức. Bê bối lần này được phanh phui bởi một nhà báo, vì thế một loạt công kích cũng được ông Netanyahu nhắm thẳng vào nhà báo này.

Hạ tuần tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Israel Avichai Mandelblit đã ký lệnh mở cuộc điều tra về những cáo buộc bê bối đối với một trong những phụ tá thân cận nhất của Thủ tướng Benjamin Netanyahu liên quan đến hợp đồng mua tàu ngầm của Đức.

Người bị cáo buộc là David Shimron, luật sư riêng của Thủ tướng Netanyahu, đồng thời là một người bà con của ông. Shimron đã tham gia thương vụ mua tàu ngầm với tư cách là đại diện cho hãng sản xuất tàu ngầm Đức ThyssenKrupp vào thời điểm ông Netanyahu xúc tiến việc mua sắm tàu ngầm để trang bị cho hải quân Israel. Một trong các cáo buộc cho rằng, ông Netanyahu đã cố thúc đẩy việc mua sắm tàu ngầm bất chấp sự phản đối của Bộ Quốc phòng.

Cuộc điều tra xung quanh cáo buộc về xung đột lợi ích trong vụ mua tàu ngầm không chỉ xuất phát từ thông tin lan truyền trên báo chí mà còn có thông tin từ một cuộc điều tra bê bối khác. Theo truyền thông Israel, những thông tin bê bối trong vụ mua bán tàu ngầm đã được các nhà điều tra phát hiện trong cuộc điều tra tham nhũng đối với cựu Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Avriel Bar-Yosef. Ông Bar-Yosef đã bị bắt giam vào trung tuần tháng 11 để phục vụ điều tra.

Một thông cáo của Bộ Tư pháp Israel nói rằng, khi thông tin “đồn đại” về vụ mua tàu ngầm xuất hiên trên truyền thông, Bộ Tư pháp Israel cũng chưa quyết định điều tra, vì chưa khẳng định được tính xác thực của thông tin. Nhưng khi nhận được những thông tin từ cơ quan điều tra vụ việc của Bar-Yosef, Bộ trưởng Tư pháp Mandelblit đã hội ý với các sĩ quan cảnh sát cao cấp, công tố viên nhà nước và các quan chức cao cấp Bộ Tư pháp để đi đến quyết định mở cuộc điều tra xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của vụ việc.

Về phần mình, luật sư Shimron đã bác bỏ cáo buộc xung đột lợi ích, còn Thủ tướng Netanyahu thì khẳng định ông không hề hay biết việc luật sư Shimron tham gia tư vấn cho hãng tàu ngầm Đức. Tuy nhiên, báo chí cho rằng ông Netanyahu đã cố gắng biện hộ cho việc mua sắm tàu ngầm nhằm tìm cách “chạy tội” giúp cho Shimron. Hãng sản xuất tàu ngầm cũng đưa ra lời biện bạch thay cho Shimron, tuyên bố “tin rằng không có hành vi sai trái nào trong thương vụ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và vợ, bà Sara.

Tuy nhiên, Kênh 10 truyền hình Israel hôm 23-11 lại công bố 1 e-mail kèm theo lời khẳng định đó là bằng chứng cho việc Shimron đã sử dụng mối quan hệ gần gũi với Thủ tướng Netanyahu để giúp nhà sản xuất tàu ngầm vận động hành lang với các quan chức Bộ Quốc phòng. Đến đây, câu chuyện lại phát sinh theo chiều hướng khác. Đó là cuộc “đấu khẩu” cá nhân giữa Thủ tướng Netanyahu và nhà báo Raviv Drucker, phóng viên điều tra của Kênh 10 truyền hình Israel, người trực tiếp phanh phui thương vụ mua bán tàu ngầm.

Ngay sau khi Kênh 10 tung ra e-mail gọi là “bằng chứng” cho sự dính líu bê bối của Shimron, ông Netanyahu không kìm được cơn tức giận và đã phát ngay trên Facebook những lời lẽ chỉ trích nặng nề nhắm vào Drucker. Ông Netanyahu viết rằng, Drucker đã “phát động cuộc chiến” chống lại ông và gia đình ông nhằm “tẩy não” cử tri Israel. Và không chỉ có lần này.

Trước đó, ông Netanyahu đã liên tục lên Facebook viết những dòng công kích nhắm vào nhà báo Drucker. Không những thế, Netanyahu còn gọi điện thoại cho các đồng nghiệp của Drucker để công kích.

Nhà báo Drucker đúng là có nhiều “ân oán” với ông Netanyahu. Drucker là người đã phát động đợt truyền thông ầm ĩ xung quanh vụ bê bối mua tàu ngầm. Cũng chính Drucker là người đã tung ra loạt bài điều tra về những vấn đề “tế nhị” liên quan đến gia đình Thủ tướng Netanyahu. Mới đây, Drucker đã tung ra một bài báo trong đó đặt ra nhiều câu hỏi về mối quan hệ mờ ám giữa Yair, con trai ông Netanyahu, với tỉ phú Australia James Packer.

Trong bài báo của mình, Drucker cáo buộc tỉ phú Packer đã chi trả cho những chuyến đi nghỉ mát xa xỉ và tặng nhiều món quà vượt mức xã giao bình thường cho gia đình Thủ tướng Netanyahu. Văn phòng Thủ tướng Netanyahu biện hộ rằng Yair là một công dân Israel và có quyền được “bạn bè” chiêu đãi. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không đơn giản như vậy, vì Yair là con trai của Thủ tướng Israel và người chiêu đãi lại là một doanh nhân nước ngoài có mục đích làm ăn tại Israel. Xung đột lợi ích chính là từ chỗ này.

Và không chỉ Drucker trở thành “đích ngắm” công kích của ông Netanyahu. Báo chí điểm lại quá trình “xung đột” giữa ông Netanyahu với cánh nhà báo và thấy rằng, những lời công kích của ông bắt đầu xuất hiện và ngày càng trở nên quen thuộc trong công chúng kể từ khi ông tái đắc cử Thủ tướng Israel vào năm 2015.

Một bài báo trên tờ Haaretz tháng 11-2016 đã liệt kê chi tiết thói quen của ông Netanyahu gọi điện thoại đến các nhà báo, nhà xuất bản và lãnh đạo các báo, đài truyền hình với giọng điệu oán giận để than phiền về các bài báo, đoạn tin truyền hình về gia đình ông.

Cũng như Drucker, nữ nhà báo Hana Dayan, một trong những phóng viên truyền hình nổi tiếng nhất Israel, cũng từng bị ông Netanyahu phản pháo bằng những lời lẽ hằn học, cáo buộc cô là “cực tả” và buộc cô phải chịu trách nhiệm vì “tuyên truyền chính trị chống thủ tướng và vợ ông ta”, tuyên bố tất cả những gì cô viết về vợ ông đều là “dựng chuyện”, là những lời “đồn thổi” và “nói dối”.

Và trong số các nhà báo bị ông Netanyahu công kích, không ít người cũng từng hoặc đang là bạn bè hoặc có mối quan hệ tốt với ông, như Drucker chẳng hạn. Có một điều mỉa mai là ông chủ tờ Israel Hayom, tờ báo có lượng phát hành lớn nhất Israel, tỉ phú sòng bài Sheldon Adelson, người ủng hộ ông Netanyahu nhiều nhất, nhưng chính tờ báo của ông cũng có những bài báo gây bối rối cho Netanyahu.

Vấn đề ở đây là, Netanyahu không thuận thảo với báo chí bởi vì ông không chấp nhận cho báo chí phanh phui những chuyện mờ ám của gia đình và những người thân thích xung quanh ông.

An Châu (tổng hợp)
.
.