Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng theo nghiệp cầu thủ

Thứ Ba, 16/05/2017, 11:43
Rốt cuộc Điện Elysee đã có chủ nhân mới với vị tổng thống mới đắc cử là Emmanuel Macron. Thú vị ở chỗ, tân Tổng thống Pháp, Macron là người từng có thời gian theo nghiệp “quần đùi áo số” trước khi lấn sân sang chính trường...

Không thuộc cánh tả cũng chẳng phải cánh hữu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua song Emmanuel Macron, người theo đường lối trung dung lại từng là một hậu vệ cánh theo đúng nghĩa đen của nó trên sân cỏ. Hiếm ai biết vị tổng thống mới đắc cử ở xứ lục lăng đã có quãng thời gian thi đấu 3 năm, chính xác ra là từ năm 2004 đến năm 2007 cho đội bóng nghiệp dư l'ENA tại thủ đô Paris.

Theo thông tin trích dẫn trên số ra mới đây của tờ nhật báo thể thao hàng đầu tại Pháp, L'Equipe, vị tổng thống mới 39 tuổi này thường xuyên cùng đồng đội và tập luyện thi đấu tại sân vận động Emile-Anthoine ở khu vực quận 15 tại Paris.

Đặc biệt hơn, L'Equipe còn đăng tải hình ảnh về tấm chứng chỉ hành nghề cầu thủ mà Macron được Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) cấp cho ở mùa giải 2006-2007. Đây cũng là mùa giải cuối cùng mà Macron thi đấu trong màu áo đội bóng l'ENA.

Mặc dù có vóc dáng “mỏng cơm” so với nhiều đồng đội song bù lại Macron lại được đánh giá rất cao ở khả năng đọc trận đấu cũng như có những tình huống can thiệp thông minh trong mỗi pha truy cản cầu thủ đối phương. “Macron thực sự là tấm lá chắn vững vàng trong hệ thống phòng ngự của đội bóng khi đó, nhất là ở hành lang cánh trái”, một đồng đội cũ của ông Macron tại đội bóng l'ENA nhớ lại. “Macron luôn tạo cảm giác an toàn cho đồng đội kể cả trong khi phòng ngự hay tham gia phản công”.

Chứng chỉ cầu thủ của cựu cầu thủ Macron.

Mặc dù nhận được khá nhiều lời lẽ có cánh đưa ra từ những đồng đội cũ từng có thời gian sát cánh trong màu áo của đội bóng l'ENA nhưng “hậu vệ” Macron tỏ ra khá khiêm tốn khi bộc bạch mình chỉ chơi tròn vai khi đó.

Có một điều nữa đáng nhắc đến ở đây là “hậu vệ cánh” Macron đã có những liên tưởng và so sánh khá hay về hai phạm trù tưởng như không liên quan gì đến nhau là bóng đá và chính trị.

"Bóng đá và chính trị đôi khi lại có những điểm tương đồng với nhau", Macron chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn trước báo giới, "Chính trị giống một cuộc chơi như bóng đá vậy. Khi bạn xem một cầu thủ thi đấu trên truyền hình, bạn sẽ cảm thấy nó quá dễ dàng để chơi nhưng nếu bạn có mặt thi đấu trên sân một cách thực, bạn sẽ nhận ra nó khắc nghiệt hơn mình vẫn nghĩ rất nhiều. Nếu không có chiến thuật phù hợp cũng như sử dụng nhân sự hiệu quả, bạn sẽ không bao giờ thắng nổi đối thủ”.

Vẫn theo ông Macron, điều mà tổng thống mới đắc cử tại Pháp tâm đắc hơn cả từ những trải nghiệm qua quãng thời gian làm cầu thủ là không gì mạnh mẽ, hiệu quả bằng sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng. Có thể thấy ông Macron ít nhiều đã tích lũy được những bài học thực tế từ bóng đá để làm hành trang khi lấn sân vào chính trường sau này.

Nhắc đến Macron, không thể không nhắc đến việc ông từng tuyên bố mình là fan cuồng nhiệt của Câu lạc bộ Marseille. Cần biết rằng, Marseille là câu lạc bộ có đại bản doanh ở miền nam nước Pháp, trong khi đó ông Macron sinh ra và lớn lên tại Amiens, một thành phố ở miền Bắc nước Pháp. Vậy nguyên cớ vì đâu mà ông bỏ qua cách biệt vùng miền để yêu mến đội bóng nằm cách rất xa thành phố quê nhà Amiens đến như thế? Đó hẳn là thắc mắc từ rất nhiều người về tình yêu cuồng nhiệt của ông dành cho đội bóng thành phố cảng, Marseille.

Ông Macron luôn đam mê với trái bóng tròn.

Tân Tổng thống Pháp từng thổ lộ về lý do trở thành fan ruột của  Marseille trên tờ L'Equipe: “Tôi chỉ có thể nói rằng Marseille là đội bóng đã đem lại cho tôi những rung động, cảm xúc sâu lắng. Đó có thể là những giây phút mộng mơ hay sung sướng đến tột đỉnh khi chứng kiến đội bóng giành thắng lợi. Nhưng đó cũng có thể là cảm giác chán ngán, buồn tủi một khi Marseille thua cuộc trong trận đấu nào đó”.

Không chỉ nói suông, fan “VIP” của Marseille còn thể hiện bằng những hành động cụ thể. Ngay trong chiến dịch vận động tranh cử trong cuộc đua vào Điện Elysee, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp vẫn luôn theo dõi một cách sát sao kết quả thi đấu của đội bóng con cưng.

Hơn thế nữa, ông Macron và vợ Brigitte đã không ít lần bị bắt gặp có mặt trên khán đài sân vận động Velodrome cổ vũ cho Marseille trong một số trận đấu vừa qua của đội bóng này tại giải vô địch quốc gia Pháp cũng như ở Cúp quốc gia nước này. Đồng thời, theo lời tiết lộ từ bà vợ Brigitte, Tổng thống Macron đã cất công sưu tập khá nhiều áo đấu, hình ảnh và đồ lưu niệm của đội bóng Marseille trong suốt một thời gian dài.

Chỉ điểm qua một vài nét nêu trên, hẳn bất kỳ ai cũng cảm nhận được ngọn lửa đam mê với trái bóng tròn luôn bùng cháy trong con người Macron kể cả khi đã rời xa cầu trường để lấn sang chính trường rồi trở thành Tổng thống Pháp một cách ngoạn mục.

Bảo Quyên
.
.